02/05/2024 lúc 14:22 (GMT+7)
Breaking News

4 lưu ý cho tân sinh viên khi vào đại học

VNHNO - Học đại học là một bước ngoặt rất lớn, đầy bỡ ngỡ đối với các tân sinh viên. Cần phải có một hành trang thật đầy đủ và một bản lĩnh để ứng xử thật nhanh khi đặt chân đến một môi trường mới.

VNHNO - Học đại học là một bước ngoặt rất lớn, đầy bỡ ngỡ đối với các tân sinh viên. Cần phải có một hành trang thật đầy đủ và một bản lĩnh để ứng xử thật nhanh khi đặt chân đến một môi trường mới.

Ổn định chỗ ở

Nếu bạn có người thân ở nơi bạn sắp đến theo học, thì hãy đến ở nhờ một thời gian cho quen với môi trường mới rồi hãy ra ở trọ ngoài nếu như bạn muốn. Nếu bạn không có người thân hay người nhà, để việc tìm phòng trọ không trở nên quá khó khăn và tránh bị lừa, hãy nhờ những người anh chị đang học tại đó mà mình quen tìm giúp một căn nhà trọ phù hợp với nhu cầu.

Ổn định nơi ở là việc đầu tiên các bạn tân sinh viên cần lưu ý. Ảnh minh họa: Internet

Khi tìm chỗ trọ, bạn nên chọn những khu vực đảm bảo trật tự an ninh, vệ sinh, được trang bị những tiện nghi thiết yếu (điện, nước, Internet…).

Nếu đã chọn được nhà trọ ưng ý, bạn cũng cần thỏa thuận rõ ràng trên giấy tờ ngay từ đầu về thời gian, giờ giấc, chi phí điện, nước và các mức phí khác. Tránh việc thỏa thuận miệng vì chủ nhà có thể tăng giá, cắt hợp đồng mà không có lý do chính đáng.

Mua sắm đầy đủ đồ dùng cá nhân cần thiết

Để bắt đầu cuộc sống tự lập, các bạn phải chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết cho sinh hoạt hằng ngày như giường, đệm, chăn gối, tủ quần áo, bếp xoong, quạt máy,… và các đồ dùng cá nhân khác.

Có lẽ một vật dụng nữa mà các tân sinh viên nên có đó là máy tính và USB. Đa số các trường đại học ngày nay đều sử dụng phần mềm để trình chiếu bài giảng trên lớp và sinh viên cũng cần chuẩn bị bài thuyết trình, tìm hiểu thông tin và làm bài trên máy tính khi về nhà. Ngoài ra, nên chú ý chọn mua laptop hơn là máy tính để bàn vì các bạn sẽ cần mang theo khi học nhóm, thuyết trình hay làm bài tập trên lớp.

Các bạn nên đến các trung tâm, siêu thị điện máy lớn để được tư vấn nhiều mặt hàng và quyết định chọn lựa sản phẩm yêu thích, phù hợp với túi tiền cũng như sở thích của mình. Nhân dịp đầu năm học, các đơn vị này thường có nhiều chương trình khuyến mại giảm giá, trả góp linh hoạt như lãi suất 0%, trả trước 0 đồng, trúng thưởng nhiều quà tặng hấp dẫn… dành cho sinh viên.

Làm quen với môi trường mới

Nên tìm hiểu xem có anh chị nào bạn quen, đã hoặc đang học cùng trường mà bạn sắp theo học không để tìm hiểu thông tin về ngôi trường từ họ. Các thông tin về môn học, thầy cô sẽ được cung cấp một cách nhiệt tình và đầy đủ nhất đấy.

Việc có người quen cũng giúp bạn dễ dàng giải đáp các thắc mắc trong quá trình học tập, về các bài tập hay việc mượn giáo trình. Họ cũng chính là những người sẽ giúp bạn trong những khó khăn lên xứ lạ, trong những ngày đầu như lạc đường, các vấn đề nên tránh khi tham gia giao thông hay trong những sinh hoạt hàng ngày.

Cảnh giác khi ra đường hay tiếp xúc người lạ

Thông thường khi nhập học, tân sinh viên sẽ được người thân dẫn đi, tuy nhiên, vì đây là môi trường mới nên sinh viên cần cẩn thận, đặc biệt về tiền bạc.

Có vô số chiêu trò lừa đảo mà tân sinh viên cần phải hết sức cẩn thận. Ảnh minh họa: Internet

Chuẩn bị nhập học, sinh viên luôn cầm theo tiền để chi cho nhiều khoản như học phí, nhà trọ, tiền ăn, đi lại, mua sắm các loại đồ dùng cần thiết… Do đó, cần cất giữ kĩ, tránh tình trạng đi vào nơi đông người, bị kẻ gian móc túi. Thay vì cầm nhiều tiền, hãy chỉ cầm một ít, số còn lại hãy cất giữ trong thẻ ATM. Điều này sẽ giúp bạn tránh mất tiền và quản lý tiền bạc tốt hơn.

Khi ra khỏi nhà trọ hoặc kí túc, hãy nhớ khoá kỹ cửa sổ và cửa ra vào, không mang quá nhiều đồ quý trong người.