18/04/2024 lúc 16:15 (GMT+7)
Breaking News

Xúc tiến thương mại, tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP trên địa bàn TP.Hải Dương năm 2022

Chiều ngày 17/11, tại Uỷ ban nhân dân thành phố (UBND TP) Hải Dương đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến thương mại, tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP trên địa bàn năm 2022.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Công thương; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; lãnh đạo 25 phường, xã; các HTX Dịch vụ nông nghiệp và một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp, OCOP của thành phố Hải Dương

Ông Nguyễn Hữu Phúc - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hải Dương phát biểu

Tại hội nghị, Ủy viên BTV Thành ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND TP Hải Dương ông Nguyễn Hữu Phúc phát biểu: Trong những năm qua, dưới sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của các sở ngành và sự chung sức của các doanh nghiệp, nông dân trong thành phố, ngành nông nghiệp trong 11 tháng năm 2022 đạt được như: Tổng diện tích gieo trồng năm 2022 là: 7.309 ha, bằng 99,5% so với cùng kỳ năm trước (giảm 39 ha so với cùng kỳ năm trước), ước đạt 98,3% kế hoạch; tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới đạt 100%; giá trị sản xuất công nghiệp - Xây dựng ước đạt 93.000 tỷ tăng 16 % so với năm 2021; Giá trị sản xuất Thương mại - Dịch vụ Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 31.600 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2021.

Để đạt được những kết quả nêu trên thành phố đã tập trung chỉ đạo Phòng Kinh tế, các phường, xã còn diện tích nông nghiệp quyết tâm triển khai thực hiện nhiệm vụ, rà soát hỗ trợ kịp thời những xã, phường gặp khó khăn do thiên tai, nạn dịch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; tổ chức các cuộc họp, tọa đàm đối thoại giữa lãnh đạo thành phố và các doanh nghiệp, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh, tổ chức lại sản xuất gắn với nhu cầu của thị trường và lấy doanh nghiệp làm trung tâm; tạo môi trường thuận lợi để kêu gọi, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn…qua đó, củng cố niềm tin của bà con nông dân vào sự phát triển của ngành nông nghiệp thành phố.

Đại biểu dự hội nghị 

Năm 2022 khi mà dịch bệnh dần ổn định, đời sống người dân trở lại hoạt động bình thường thì Ngành sản xuất nông sản cũng dần ổn định, thị trường xuất khẩu quay trở lại như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Canada, Nhật, Lào, Thái Lan, Campuchia; và tất cả các tỉnh thành và siêu thị trên toàn quốc…nhiều mặt hàng nông sản ngày càng mở rộng đã thành công xâm nhập được vào các thị trường các nước như: Dubai, Thái Lan, Malaysia, Đài Loan và một số thị trường khó tính như: Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Cộng hòa Séc.

Cũng tại hội nghị, đại diện một số doanh nghiệp, HTX trao đổi về những thuận lợi, khó khăn trong sản xuất, tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP trên địa bàn. Kiến nghị chính quyền, cơ quan chuyên môn có giải pháp, cơ chế trong xây dựng vùng sản xuất an toàn, phát triển các chuỗi cung ứng để hạn chế đặc thù mùa vụ của ngành nông nghiệp. Ngoài ra, cần tăng cường liên kết vùng, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Ban lãnh đạo các sở ban ngành cùng đại diện doanh nghiệp chụp ảnh lưu niệm

Hiện TP Hải Dương duy trì gần 3.000 ha lúa, 600 ha cây lâu năm, 120 ha hoa đào và gần 700 ha mặt nước nuôi thuỷ sản. Về chăn nuôi, thành phố phát triển ổn định 25.000 con lợn thịt, 450.000 con gia cầm, 800 con trâu bò, từ 3.500-4.000 tấn thuỷ sản nuôi và khai thác. Đến tháng 11, TP Hải Dương có 38 sản phẩm OCOP 4 sao, 21 sản phẩm 3 sao. Cùng với sự tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của đô thị loại I, thành phố chú trọng phát triển nông nghiệp ven đô nhằm tạo vành đai xanh khắc phục bất cập của đô thị hoá, công nghiệp hoá. Với định hướng này, thời gian tới thành phố xây dựng những vùng sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP; khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân xây dựng nhà máy bảo quản, chế biến nông sản; tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp và người dân để tạo ra sản phẩm giá trị. Đồng thời tích cực ứng dụng khoa học-công nghệ, chuyển đổi số, lựa chọn mô hình sản xuất tiên tiến, hiện đại phù hợp điều kiện sản xuất...

Các đơn vị ký kết hợp đồng ghi nhớ, bao tiêu nông sản và sản phẩm OCOP của thành phố

Kết thúc hội nghị, có 20 doanh nghiệp và HTX về cá lồng, nông sản trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp xúc tiến thương mại ở Hà Nội đã ký kết hợp đồng ghi nhớ, bao tiêu nông sản và sản phẩm OCOP của TP Hải Dương.

Đỗ Văn Trung 

...