27/07/2024 lúc 12:50 (GMT+7)
Breaking News

Xuất hiện “Trợ lý số” gia tăng tỷ lệ đấu thầu thành công cho doanh nghiệp

Thu hút hơn 28.000 đơn vị gia nhập chỉ sau 3 năm ra mắt, DauThau.info là một phần mềm nằm trong Hệ sinh thái Đấu Thầu, nền tảng hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp tư nhân tham gia gia thị trường đấu thầu mua sắm công, mua sắm tư và đấu giá. DauThau.info đã khắc phục khó khăn của mạng đấu thầu quốc gia, “dọn đường” cho doanh nghiệp tham gia vào nền kinh tế số của Việt Nam và khu vực. Nhưng đằng sau kết quả đáng khích lệ ấy, lại là câu chuyện “tôi đã làm theo tiếng gọi trái tim” của Anh Nguyễn Thế

Thu hút hơn 28.000 đơn vị gia nhập chỉ sau 3 năm ra mắt, DauThau.info là một phần mềm nằm trong Hệ sinh thái Đấu Thầu, nền tảng hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp tư nhân tham gia gia thị trường đấu thầu mua sắm công, mua sắm tư và đấu giá. DauThau.info đã khắc phục khó khăn của mạng đấu thầu quốc gia, “dọn đường” cho doanh nghiệp tham gia vào nền kinh tế số của Việt Nam và khu vực. Nhưng đằng sau kết quả đáng khích lệ ấy, lại là câu chuyện “tôi đã làm theo tiếng gọi trái tim” của doanh nhân Nguyễn Thế Hùng (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES) – Công ty đã ươm mầm dự án Hệ sinh thái Đấu Thầu).

Tháo gỡ khó cho nhà nước và doanh nghiệp

Nhiều năm trở lại đây, việc áp dụng hình thức đấu thầu qua mạng đã trở thành xu thế tất yếu tại Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng nguồn vốn đầu tư đa chiều và thúc đẩy Việt Nam vươn mình trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Ông Nguyễn Anh Tuấn (Phó Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết: “Việc ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) trong đấu thầu qua mạng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói riêng, hội nhập quốc tế, cải cách thể chế và thủ tục hành chính, phù hợp với các chương trình phát triển CNTT quốc gia.”

Nếu hỏi Việt Nam đã áp dụng nền tảng công nghệ chưa? Thì câu trả lời chắc chắn là đã áp dụng rồi nhưng điều đáng bàn là công nghệ của 10 năm về trước; trong khi thế giới đang tăng tốc trên đường đua 4.0, điều này là lời cảnh tỉnh cho công tác đấu thầu quốc gia đang chững lại và nền kinh tế sẽ tụt hậu rất nhanh nếu không có giải pháp kịp thời.  

 Nền tảng DauThau.INFO sở hữu những tính năng ưu việt, hiện đại nhất hiện nay.

Cụ thể, Chính phủ đã “mở cửa” và tạo điều kiện phát triển cho không gian mạng đấu thầu nhiều năm nay, nhưng thực sự phải nói rằng hình thức này chưa đem lại hiệu quả rõ rệt. Rất nhiều doanh nghiệp từng thử nghiệm đấu thầu trực tuyến đều gặp khó khăn trong quy trình làm việc. Mặc dù là nền tảng công nghệ số nhưng lại rất chậm và không “thân thiện” với người dùng như mong đợi. Điển hình là các hạn chế về hệ điều hành (chỉ ứng dụng cho Internet Explorer và Windows), không cho phép theo dõi nhanh qua ứng dụng di động, không thể phân loại gói thầu, cổng mua sắm công liên tục lỗi, tình trạng “thông thầu”, “quân đỏ - quân xanh” luồn lách…

Cũng có nhiều trường hợp các bên tham gia mời thầu còn hạn chế về mặt năng lực chuyên môn, thậm chí làm giả hồ sơ năng lực. Một số doanh nghiệp nhà nước cũng chia sẻ rằng lượng hồ sơ đăng ký đấu thầu, những giấy tờ quan trọng, hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự án, hồ sơ dự thầu,… thường có số lượng rất lớn khiến cho việc đăng tải lên trang mạng đấu thầu của quốc gia dễ gặp trục trặc, dẫn đến nhiều vấn đề rắc rối phía sau.

Đó là lý do để anh Nguyễn Thế Hùng và anh Phạm Đức Tiến (Giám đốc Marketing của VINADES) cùng các cộng sự gấp rút sáng lập phần mềm DauThau.info cùng Hệ sinh thái Đấu Thầu và chính thức đưa vào khai thác trong năm 2018. Anh Hùng chia sẻ thêm: “Điều quan trọng là Chính phủ tạo ra luật chơi công bằng cũng như cơ chế giúp thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo như những gì DauThau.info đang làm và Ngân hàng thế giới khuyên nghị. Điều này, giúp tận dụng nguồn lực xã hội, sức sáng tạo của doanh nghiệp. Chính phủ cổ vũ cho Quốc gia khởi nghiệp, tôi tin điều này là thật, và tôi tin chính phủ sẽ làm đúng như vậy!”.

Doanh nghiệp hưởng lợi từ không gian mạng thông minh

Đây là một sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dựa trên phần mềm nguồn mở và dữ liệu công khai, cung cấp cái nhìn toàn cảnh về các phiên đấu thầu cho các doanh nghiệp ở bất cứ góc cạnh nào khi tham gia vào thị trường mua sắm công.

Khái niệm về đấu thầu số với mỗi người đang hiểu rất khác nhau. Nói đơn giản hơn, Hệ sinh thái Đấu Thầu và DauThau.info đang xây dựng một phần mềm để giúp các doanh nghiệp tiếp cận thông tin về đấu thầu qua nền tảng số. Nhờ vào đó, các doanh nghiệp có thể đấu thầu hiệu quả hơn, các dữ liệu được kết nối, liên kết và phân tích giúp cho doanh nghiệp có được nhiều góc nhìn mỗi khi tham gia một cuộc đấu thầu, thậm chí có thể giải quyết vấn đề minh bạch, rút ngắn thời gian đấu thầu và tiết kiệm chi phí quản lý tối đa. Phần mềm này thực sự trở thành một nền tảng kết nối nhà nước, doanh nghiệp và các nhà thầu một cách thân thiện và bền vững.

Hệ sinh thái Đấu Thầu được xây dựng trên nền tảng NukeViet - sản phẩm được trao giải Nhân tài đất Việt 2011, được Bộ GD&ĐT khuyên dùng trong thông tư số 08/2010/TT-BGDĐT. Bên cạnh đó, nền tảng ứng dụng công nghệ responsive cho phép người dùng truy cập mọi lúc, mọi nơi trên hầu hết các trình duyệt và thiết bị, mọi hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay.

Tham gia vào Hệ sinh thái Đấu Thầu, các doanh nghiệp dễ dàng dễ dàng tiếp cận với nhau, kết nối giao dịch giữa các doanh nghiệp với nhau hoặc giữa các doanh nghiệp với nhà nước thông qua mô hình đấu thầu. Với DauThau.info, các nhà thầu sẽ dễ dàng tiếp cận thông tin thầu mua sắm công. Phần mềm còn cung cấp dữ liệu về đấu thầu xuyên suốt 10 năm qua, đồng thời liên tục cập nhật dữ liệu mới nhất và gửi về email cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, nhà thầu có thể sử dụng nhiều tính năng hỗ trợ để theo dõi gói thầu mong muốn, tải hồ sơ thầu về trực tiếp từ giao diện phần mềm trên bất kỳ thiết bị, hệ điều hành nào như máy tính bảng hay MacOS.

Anh Phạm Đức Tiến, Giám đốc Marketing của Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (Vinades) nhận giải thưởng Sao Khuê 2021 ở lĩnh vực sản phẩm, giải pháp số của ngành phần mềm/công nghệ thông tin.

Thời gian đầu, DauThau.info được ra đời vì Công ty VINADES muốn giải quyết những vướng mắc trong việc đấu thầu của chính công ty lúc bấy giờ, nhưng sau đó còn vì lòng tự hào dân tộc. Muốn Việt Nam hùng cường hơn thì các doanh nghiệp phải là người tiên phong, và DauThau.info sẽ là một trong những bước đệm giúp họ làm điều đó. Nhưng nếu nói chay thì chỉ gây sự bối rối hoặc nhàm chán cho các nhân viên và doanh nghiệp thôi. Lòng tự hào dân tộc thì phải thể hiện bằng hành động nghiên cứu, áp dụng, trải nghiệm xem phần mềm linh hoạt chưa.… Từng bước như vậy hoàn hảo rồi thì mới dám tự hào được, dân tộc ta mới tự hào được.

Thực tế đã chứng minh, những con người trong team phát triển Hệ sinh thái Đấu Thầu không nói suông. Sự ra đời của Dự án này không chỉ là một phát kiến công nghệ bắt kịp thời đại, mà còn là một bước tiến giúp cho các doanh nghiệp Việt tiếp cận với một quy trình đấu thầu chuyên nghiệp, đi nhanh hơn để từng bước hội nhập với các phiên đấu thầu thế giới. Đó là lý do DauThau.info và Hệ sinh thái Đấu Thầu liên tiếp nhận được đánh giá tích cực từ Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam đồng thời đạt giải Sao Khuê 2021 ở lĩnh vực sản phẩm, giải pháp số của ngành phần mềm, công nghệ thông tin.

Khai phá phần mềm thương hiệu Việt

Hiện nay, để đáp ứng tối đa nhu cầu đấu thầu cho các cá nhân, doanh nghiệp, DauThau.info đã cung cấp đa dạng các gói phần mềm phân tích thông tin mời thầu với những ưu điểm và tính năng khác nhau. Theo đó các doanh nghiệp, nhà thầu có thể dễ dàng tìm kiếm, săn đón thông tin thầu từ khi nó chưa được công bố, đồng thời theo dõi quá trình mời thầu, đấu thầu cho đến khi có kết quả đấu thầu.

Chặng đường hoàn thiện ước mơ - ý tưởng - sản phẩm, là sự đồng lòng của toàn thể các cán bộ, nhân viên trong team phát triển Hệ sinh thái Đấu Thầu do Công ty VINADES ươm mầm. “Tôi nhớ đến những ngày tôi về làm việc ở VINADES, bản thân tôi là những người tuổi đời còn trẻ, rất muốn có cơ hội được làm việc một cách bài bản, cần được truyền kinh nghiệm để có thể nhìn xa hơn, rộng hơn và sâu hơn. Nhờ có tập thể lãnh đạo luôn hỗ trợ hết mình, đã giúp tôi và cộng sự tự tin hơn khi phải đối mặt với những công việc khó khăn, đặc biệt khi tiên phong triển khai các sản phẩm mới, và giờ thì quả ngọt đã đến” - anh Tiến chia sẻ.

Từ ngày nảy ra ý tưởng Hệ sinh thái Đấu Thầu đến ngày chinh phục giải thưởng Sao Khuê 2021 ở lĩnh vực sản phẩm, giải pháp số của ngành phần mềm, công nghệ thông tin gần 3 năm. Khoảng thời gian ấy rất ngắn ngủi nếu so với tuổi đời của các tập đoàn công nghệ thông tin khác tại Việt Nam, nhưng cũng đủ phần nào giải được “bài toán” đấu thầu dang dở bấy lâu. "Một bước ngoặt, một tương lai mới, kỳ tích mới đang chờ những con người trẻ ở VINADES khai phá, chinh phục".