27/12/2025 lúc 10:41 (GMT+7)
Breaking News

Xu hướng giáo dục STEM trong cuộc cách mạng 4.0

VNHNO – Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề, tăng khả năng thích nghi với những yêu cầu mới trong thời đại 4.0 cho học sinh là những ưu điểm của chương trình giáo dục STEM.

VNHNO – Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề, tăng khả năng thích nghi với những yêu cầu mới trong thời đại 4.0 cho học sinh là những ưu điểm của chương trình giáo dục STEM.

STEM là gì

STEM là viết tắt của các từ: Science (khoa học), Technology (công nghệ), Enginering (kỹ thuật) và Mathematic (toán học). Về cơ bản, giáo dục STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến 4 lĩnh vực trên.

Nguồn: Internet

Chương trình này sử dụng phương pháp “tiếp cận liên môn” (interdisciplinary). Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế.

Về mục tiêu, giáo dục STEM không hướng đến việc đào tạo học sinh thành các nhà toán học, nhà khoa học, kỹ sư mà chủ yếu là trang bị cho học sinh kiến thức và kỹ năng để làm việc và thích ứng trong thời đại công nghiệp 4.0. Chương trình này sẽ phá đi khoảng cách giữa hàn lâm và thực tiễn, tạo ra những con người có năng lực làm việc “tức thì” trong môi trường làm việc có tính sáng tạo cao như hiện nay.

Ưu điểm của mô hình STEM

Những học sinh học theo cách tiếp cận giáo dục STEM đều có những ưu thế nổi bật như: kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học chắc chắn; khả năng sáng tạo, tư duy logic; hiệu suất học tập và làm việc vượt trội; có cơ hội phát triển các kỹ năng mềm toàn diện hơn trong khi không hề gây cảm giác nặng nề, quá tải đối với học sinh.

STEM phát triển kỹ năng toàn diện cho người học (Nguồn: Internet)

Giáo dục STEM hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học. Trong mỗi bài học theo chủ đề STEM, học sinh được đặt trước một tình huống có vấn đề thực tiễn. Theo đó, học sinh sẽ phải tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức thuộc các môn học có liên quan đến vấn đề và sử dụng chúng để giải quyết vấn đề đặt ra. Bên cạnh đó, giáo dục STEM khuyến khích phong cách học tập sáng tạo. Người học không chỉ tiếp thu các kiến thức nền tảng, nguyên lý mà sẽ tích hợp chúng vào trong thực tế.

Mô hình STEM tại Việt Nam

Chương trình giáo dục phổ thông mới đề ra những mục tiêu xuyên suốt: Tăng cường giáo dục kỹ năng, kiến thức cơ bản, tư duy sáng tạo, khả năng thích nghi với những yêu cầu mới. Đặc biệt, trong thời đại 4.0 như hiện nay, các học sinh cần được phát triển năng lực và phẩm chất toàn diện, có kiến thức ở tất cả các lĩnh vực và có khả năng tích hợp chúng với nhau.

Vị trí của giáo dục tin học và giáo dục công nghệ trong trường phổ thông tại Việt Nam được nâng cao rõ rệt (Internet)

Từ năm 2017, tại kì thi THPT, các thí sinh phải thi bài thi tổ hợp của 3 môn Lý, Hóa, Sinh. Bước đầu, trong năm 2017 cho tới 2020, môn thi này là môn thi ghép riêng biệt của 3 môn. Thí sinh sẽ tham gia làm lần lượt từng bài thi của từng bộ môn Lý, Hóa, Sinh. Từ những năm kế tiếp (dự kiến sau 2020) môn thi này sẽ là môn thi tích hợp.

Với học sinh phổ thông, việc theo học các môn học STEM còn có ảnh hưởng tích cực tới khả năng lựa chọn nghề nghiệp tương lai. Khi được học nhiều dạng kiến thức trong một thể tích hợp, học sinh sẽ chủ động thích thú với việc học tập thay vì thái độ e ngại hoặc tránh né một lĩnh vực nào đó.

Hiện nay, ngành giáo dục tại nhiều địa phương đã quan tâm và ứng dụng giáo dục STEM vào giảng dạy. Vị trí của giáo dục tin học và giáo dục công nghệ trong trường phổ thông đã được nâng cao rõ rệt. Một trong những đơn vị đi đầu trong việc đưa giáo dục STEM vào nhà trường là Trường Phổ thông Thái Bình Dương (TP Cần Thơ). Nhà trường đã đưa vào giảng dạy ngoại khóa môn học Robotics cho học sinh.