29/03/2024 lúc 09:15 (GMT+7)
Breaking News

Xây dựng sân bay Long Thành: Đã hứa phải làm, đã cam kết phải thực hiện

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi kiểm tra hiện trường dự án sân bay quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai sáng 29/1.

Tham gia đoàn công tác có Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác kiểm tra hiện trường dự án sân bay quốc tế Long Thành

Báo cáo Thủ tướng và đoàn công tác, lãnh đạo ACV cho biết, đến giữa tháng 1, tiến độ thực hiện các hạng mục của dự án đáp ứng tiến độ, kế hoạch đề ra theo đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo nhà nước về tiến độ triển khai dự án.

Hiện tại các đơn vị thi công đang tập trung triển khai các khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các khu vực bố trí các dự án thành phần 1, 2, 4 theo đúng kế hoạch, đảm bảo khởi công đồng bộ các hạng mục chính từ quý I/2023.

Riêng gói thầu thi công móng cọc nhà ga đã hoàn thành toàn bộ cọc đại trà, vượt tiến độ hơn 1 tháng so với hợp đồng, ACV đang quyết liệt chỉ đạo các đơn vị nhà thầu, tư vấn tăng cường nhân sự và máy móc thiết bị để đẩy mạnh thi công san nền trong dịp cao điểm mùa khô đến tháng 6/2023.

Công tác thi công được triển khai liên tục làm việc xuyên Tết Nguyên đán, ACV đã chỉ đạo các đơn vị nhà thầu xây dựng kế hoạch thi công cụ thể với từng mũi thi công, tranh thủ điều kiện thời tiết để nâng cao khối lượng đào đắp; dự kiến đến tháng 3/2023 đạt 70 triệu khối.

Hiện tại công trường có 1.849 máy móc và 2.607 nhân sự để triển khai các mũi thi công theo kế hoạch. Công tác đấu thầu thi công phần thân nhà ga hành khách, ACV đã đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu và thông báo mời thầu quốc tế rộng rãi lên mạng đấu thầu quốc gia.

Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc ACV cho biết, hiện nay ACV đang khẩn trương rà soát các nội dung tiêu chí đánh giá để hoàn thiện hồ sơ mời thầu các gói thầu tiêp theo, chuẩn bị trình thẩm định, phê duyệt để tổ chức mời thầu lần 2.

Sau thị sát, kiểm tra thực tế, Thủ tướng đã có cuộc làm việc với các bộ, ngành, địa phương, Ban quản lý dự án, các nhà thầu về tình hình triển khai dự án.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng

Bộ GTVT cho biết đến nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 với tổng diện tích 2.430,68 ha/2.532 ha (đạt 96%); trong đó khu vực xây dựng đã bàn giao 1.770/1.810 ha (đạt 97,6%), còn lại khoảng 40 ha đang được UBND huyện Long Thành tiếp tục xử lý; khu vực trữ đất đã bàn giao 664,21 ha/722 ha (đạt 92%).

Theo Bộ GTVT, Bộ đã cùng UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức đoàn công tác cùng các bộ, ngành có liên quan  kiểm tra hiện trường, họp kiểm điểm tiến độ dự án, đồng thời đôn đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị liên quan thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn, tập trung vào các nguyên nhân chính như tiến độ xây dựng các khu tái định cư, các công trình hạ tầng khu tái định cư đang chưa đáp ứng tiến độ nên các hộ dân (hộ phụ phát sinh) chưa có chỗ để di chuyển; nhiều hộ dân đang còn vướng mắc về giấy tờ đất (chuyển nhượng viết tay, vô chủ,…) nên khó khăn trong công tác đền bù…

Theo Bộ GTVT, khối lượng còn lại của dự án thành phần này rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ không đáp ứng tiến độ theo kế hoạch. Đặc biệt là nguy cơ gói thầu phần thân nhà ga hành khách bị chậm vì chủ đầu tư (Tổng Công ty Cảng hàng không) đã có quyết định hủy thầu và đấu thầu lại.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các bộ, ngành, địa phương, Ban quản lý dự án, các nhà thầu về tình hình triển khai dự án.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

"Cách đây một năm không hoàn thành tiến độ, tôi đã phải vào đôn đốc thì nay tiếp tục không hoàn thành nhiệm vụ nữa. Vướng cái gì phải đề xuất. Nếu không làm được thì báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Do đó, sắp tới sẽ kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm thẩm quyền của ai, trách nhiệm của ai để xảy ra việc không đảm bảo tiến độ thi công sân bay Long Thành.

Gói thầu phần thân nhà ga hành khách bị hủy thầu, ACV phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả, trong đó có việc chuẩn bị các phương án để đấu thầu, lựa chọn nhà thầu theo thẩm quyền; cần hỗ trợ thì đề nghị các cơ quan liên quan; nếu không làm được thì báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Đã hứa phải làm, đã cam kết phải thực hiện", Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng thăm khu tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và tặng quà cho người dân khu tái định cư

Trước cuộc họp, Thủ tướng đã đi thăm, tặng quà người dân khu tái định cư tại xã Lộc An, huyện Long Thành.

Khảo sát thực địa và hỏi kỹ người dân về nơi ở mới, Thủ tướng bày tỏ nhiều điểm chưa hài lòng về công tác tái định cư, yêu cầu tỉnh rà soát, chấn chỉnh, đẩy nhanh công tác này.

Thủ tướng yêu cầu địa phương, nhất là xã, huyện phải rà soát lại, xử lý các vướng mắc, giải quyết khẩn trương, đúng chế độ, chính sách cho người dân. Thủ tướng yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là cấp huyện, xã cần gần dân, sát dân, nắm bắt chi tiết hơn tình hình, nhu cầu người dân tái định cư.

Nguyễn Lâm