08/09/2024 lúc 09:47 (GMT+7)
Breaking News

PGS.TS. Lâm Văn Tân: Lối đi ngay ở dưới chân mình

Xuân 2023, chúng tôi có duyên gặp gỡ tân Phó Giáo sư Lâm Văn Tân - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre. Tháng 11/2022, anh được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh Phó Giáo sư ngành: Hóa học, chuyên ngành: Hóa Môi trường. Anh là một nhà khoa học, nhà quản lý, nhà giáo thỉnh giảng ở nhiều trường Đại học. Trải qua nhiều cương vị công tác khác nhau, anh luôn lấy đó là niềm vui, cố gắng nhiều hơn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Tiến sĩ Lâm Văn Tân vinh dự được Bổ nhiệm và trao Quyết định đạt chuẩn chức danh Phó Giáo sư năm 2022.

PGS.TS. Lâm Văn Tân sinh năm 1976 trong một gia đình trí thức xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. Tốt nghiệp THPT anh thi đỗ Trường Đại học Cần Thơ. Năm 2002 tốt nghiệp ngành: Môi trường, anh về làm công chức UBND huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.

Anh đã trải qua nhiều chức vụ quan trọng của các Phòng chuyên môn rồi làm Phó Chủ tịch; Phó Bí thư - Chủ tịch UBND huyện Thạnh Phú. Những năm tháng công tác tại huyện Thạnh Phú, anh và các cấp lãnh đạo Huyện ủy, UBND Huyện thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, quê hương ngày càng đổi mới và khởi sắc.

Vừa làm chuyên môn, anh tiếp tục học cao học và là nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Cần Thơ, năm 2010 anh nhận bằng Thạc sĩ ngành: Khoa học môi trường; năm 2016 nhận bằng Tiến sĩ ngành: Khoa học đất. Năm 2017, TS. Lâm Văn Tân được Tỉnh ủy Bến Tre điều động và bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre. Qua các quá trình công tác, Tiến sĩ Lâm Văn Tân không ngừng nỗ lực, cố gắng, trở thành một nhà khoa học, nhà quản lý giỏi, được đồng nghiệp yêu quý. Anh đã công bố nhiều công trình khoa học theo các hướng nghiên cứu: Nghiên cứu và ứng dụng hóa kỹ thuật môi trường trong sản xuất nông nghiệp và bảo vệ môi trường vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, bao gồm: Nghiên cứu kiểm soát ô nhiễm môi trường đất và nước trong sản xuất nông nghiệp dưới tác động của biến đổi khí hậu; Ứng dụng hóa kỹ thuật môi trường trong xử lý loại bỏ ô nhiễm môi trường theo định hướng phát triển bền vững;… Ngày 17/11/2022, Tiến sĩ Lâm Văn Tân vinh dự được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh Phó Giáo sư ngành: Hóa học.

Ngoài công tác quản lý, PGS.TS. Lâm Văn Tân còn là giảng viên thỉnh giảng ở nhiều trường Đại học, Học viện: Học viện Khoa học và Công nghệ - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Trà Vinh, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Trường Đại học Thủ Dầu Một.

PGS.TS. Lâm Văn Tân nhiệt tình hướng dẫn sinh viên, học viên nghiên cứu khoa học.

Đồng nghiệp, những người bạn và học viên đang công tác, học tập khi được hỏi về PGS.TS. Lâm Văn Tân, họ đều chung cảm nhận anh là nhà khoa học, nhà quản lý, nhà giáo tràn đầy nhiệt huyết, giàu năng lượng.Trên những cương vị công tác khác nhau, PGS.TS. Lâm Văn Tân luôn hướng tới nhiệm vụ chung nghiên cứu khoa học và giảng dạy. Các hướng nghiên cứu và bài giảng của anh đều được giảng dạy theo phương pháp đổi mới, sinh động có chú trọng khả năng tư duy độc lập và rèn luyện kỹ năng làm việc theo nhóm. Sinh viên, học viên cao học (HVCH) và nghiên cứu sinh (NCS) được tiếp cận với nhiều tài liệu cơ bản, tài liệu nâng cao để làm việc theo nhóm và học cách trình bày các hiểu biết của mình dễ hiểu hơn. Và hơn thế nữa, các đề tài nghiên cứu khoa học của anh luôn bám sát thực tiễn, phục vụ cộng đồng xã hội tại tỉnh Bến Tre và các tỉnh lân cận.

Đến nay, PGS.TS. Lâm Văn Tân đã hướng dẫn 05 HVCH bảo vệ thành công luận văn Thạc sĩ. Anh đã hoàn thành và là chủ nhiệm 03 đề tài cấp cơ sở; Đã công bố 46 bài báo khoa học, trong đó 8 bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế có uy tín thuộc danh mục ISI và Scopus; Đã xuất bản 02 cuốn sách: Giáo trình “Thành phần hóa lý của đất, nước và hiêu quả ứng dụng mô hình sản xuất chủ lực thích ứng với biến đổi khí hậu ở tỉnh Bến Tre” – 2020; sách Tham khảo “Môi trường đất, nước và hệ thống canh tác hiệu quả trên đất nhiễm nặm tại Thạnh Phú - Bến Tre” – 2021.

Rất nhiều trọng trách trên đôi vai mình “nhà khoa học, nhà quản lý, nhà giáo”, trong tâm niệm của mình, PGS.TS. Lâm Văn Tân luôn mong muốn truyền động lực cho đồng nghiệp trẻ, học viên, nghiên cứu viên học tập và phát triển nghề nghiệp, phát huy tinh thần của tuổi trẻ để đóng góp cho khoa học ngành Hóa học nói chung, chuyên ngành Hóa Môi trường nói riêng.

Với những đóng góp cho sự nghiệp khoa học và công nghệ, giảng dạy, quản lý, PGS.TS. Lâm Văn Tân đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tưởng Chính phủ và nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, các ngành tặng thưởng.

Vui vẻ trong từng câu chuyện, PGS.TS. Lâm Văn Tân để lại trong tôi những kỷ niệm đẹp về chuyên ngành anh đã đang gắn bó 20 năm qua. Những mong muốn, trăn trở là: làm sao để đưa công nghệ Hóa Môi trường vào giải quyết các vấn đề khác nhau của cuộc sống, thực tiễn xã hội là những gì anh đang hướng đến. Thầm chúc anh tiếp tục vững bước, tận hiến với nghề, tiếp tục đóng góp xây dựng quê hương giàu mạnh.

Việt Hùng