03/05/2024 lúc 17:18 (GMT+7)
Breaking News

Xã Trung Giã (Sóc Sơn, Hà Nội): Các bãi tập kết không phép vô tư “lộng hành”!?

VNHN - Hoạt động không phép, tuy nhiên những bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD), bãi tập kết  than và trạm trộn bê tông ngang nhiên hoành hành trước sự bất lực của chính quyền địa phương. Đây là thực trạng nhức nhối đang xảy ra và tồn tại nhiều năm nay trên địa bàn thôn An Lạc, xã Trung Giã (Sóc Sơn, Hà Nội).

VNHN - Hoạt động không phép, tuy nhiên những bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD), bãi tập kết  than và trạm trộn bê tông ngang nhiên hoành hành trước sự bất lực của chính quyền địa phương. Đây là thực trạng nhức nhối đang xảy ra và tồn tại nhiều năm nay trên địa bàn thôn An Lạc, xã Trung Giã (Sóc Sơn, Hà Nội).

Ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn tai nạn giao thông là thực trạng người dân địa phương đang phải hứng chịu.

Thời gian vừa qua, Tòa soạn Việt Nam hội nhập nhận được phản ánh của người dân tại thôn An Lạc, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội về việc: Hàng loạt những bãi tập kết VLXD, bãi than, trạm trộn bê tông ngang nhiên hoành hành. Đáng nói, hoạt động của những bến bãi này đều không có phép và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống dân sinh nhưng chính quyền địa phương lại tỏ ra “bất lực”. Ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn tai nạn giao thông là thực trạng người dân địa phương đang phải hứng chịu.

Bức xúc, một số người dân địa phương cho biết: “Ngày nào cũng từ sáng tới đêm, hết xe cát sỏi lại xe than ra vào, nào tiếng ồn, nào bụi bặm khiến cuộc sống của chúng tôi vô cùng căng thẳng. Phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng trước sau như một, chưa lúc nào người dân chúng tôi được yên xe vẫn chạy, bãi tập kết vẫn tồn tại. Chẳng biết chính quyền địa phương còn để cuộc sống của người dân chúng tôi như vậy đến bao giờ?”.

Hoạt động của các bãi tập kết kể trên còn khiến người dân hết sức quan ngại bởi các xe trọng tải lớn ồ ạt vào ra tha hồ cơi nới, vẩn bụi khắp nơi

Mục sở thị hiện trường ngày 01/7 theo phản ánh, từ vị trí trên đường 296 hướng Sóc Sơn về Hiệp Hòa (Bắc Giang) thuộc địa phận thôn An Lạc PV nhận thấy: Hoạt động của những bãi tập kết tại nơi đây diễn ra vô cùng rầm rộ, liên tục những chuyến xe vào ra “ăn hàng” rồi chở đi phân phối. Phần diện tích diễn ra hoạt động của các bãi tập kết hàng chục héc ta nhưng chủ yếu mọc trên đất nông nghiệp, ngay trạm trộn bê tông cũng mặc nhiên mọc trên hành lang thoát lũ.

Các hoạt động diễn ra rầm rộ, công khai nhưng không thấy sự xuất hiện kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng cũng như chính quyền sở tại. 

Không chỉ riêng về mặt tồn tại, hoạt động của các bãi tập kết kể trên còn khiến người dân hết sức quan ngại bởi các xe trọng tải lớn ồ ạt vào ra tha hồ cơi nới, vẩn bụi khắp nơi. Đáng nói, các hoạt động diễn ra rầm rộ, công khai nhưng không thấy sự xuất hiện kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng cũng như chính quyền sở tại. 

Một người dân địa phương chia sẻ: “Hầu hết các bãi tập kết VLXD, bãi tập kết than và trạm trộn bê tông đều đi vào hoạt động từ lâu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và cuộc sống của người dân. Trẻ nhỏ, người già ở địa phương thường xuyên mắc phải các bệnh về đường hô hấp do khói bụi quá nhiều nhưng vẫn phái chấp nhận sống chung với lũ”.

Mỗi lần xe đến vận chuyển cát, đá, than rơi vãi đầy đường. Nhiều lần người dân chúng tôi bức xúc kiến nghị lên chính quyền nhưng đâu vẫn hoàn đó, khói bụi, tiếng ồn vẫn ngang nhiên tồn tại. Đến đất công ích, đất nông nghiệp do chính địa phương quản lý nhưng các bãi tập kết mọc lên, xây dựng trái phép vô tư hoạt động nhưng chính quyền vẫn lặng im. Một người dân khác cho hay.

Trước thực trạng trên, chiều ngày 03/7 PV Việt Nam hội nhập điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Trần Thanh Vân, Phó chủ tịch UBND xã Trung Giã. Ông Vân khẳng định: “Các bãi tâp kết vật liệu xây dựng, bãi tập kết than và trạm trộn bê tông ở thôn An Lạc đều không có giấy phép hoạt động nhưng đã tồn tại hơn 10 năm nay. Địa phương đã nhiều lần vào cuộc nhưng cứ xử phạt xong tình trạng trên lại tái diễn(?)”.

Cũng theo, ông Vân: Các bãi tập kết đang tồn tại hiện nay hoạt động trên đất nông nghiệp (?). Địa phương cũng chưa có cách nào để khắc phục tồn tại trên(?).

Quá trình làm việc, PV cũng đề nghị được tiếp cận thêm các văn bản, tài liệu liên quan thì ông Vân cho biết: Do gấp quá nên chưa kịp chuẩn bị các giấy tờ cũng như văn bản liên quan và hẹn PV sang tuần đến làm việc sẽ cung cấp sau.

Hoạt động thì công khai nhưng chính quyền lại “bất lực”, vậy đến bao giờ hiện trạng khói bụi, tiếng ồn và ô nhiễm môi trường mới chấm dứt tại nơi đây? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm khi để tình trạng trên tồn tại?

Những câu hỏi trên chúng tôi xin gửi tới lãnh đạo UBND xã Trung Giã, Lãnh đạo UBND huyện  Sóc Sơn để tìm câu trả lời để tiếp tục thông tin tới bạn đọc!