29/09/2024 lúc 06:22 (GMT+7)
Breaking News

Xã Hà Tây, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai: Những nỗ lực trên đường phát triển

Nói đến tên gọi Hà Tây, rất nhiều người sẽ nghĩ ngay đến một địa phương cạnh ngay Hà Nội và đã được sáp nhập về với thủ đô từ năm 2008. Nhưng Hà Tây ở đây là xã Hà Tây, huyện Chư Păh được thành lập năm 1997 ở tỉnh Gia Lai. Với 96% dân số là người Bahnar sinh sống tại 9 làng, Hà Tây đã và đang vươn mình mạnh mẽ, từ một địa phương nghèo nàn, qua gần 3 thập kỷ đến nay Hà Tây đã thực sự trở thành mảnh đất giàu tiềm năng phát triển.

Trong 9 tháng đầu năm 2024 dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy và sự điều hành của chính quyền đã thực hiện đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

Đội cồng chiêng làng Kon Măh (xã Hà Tây, huyện Chư Păh) trong một buổi tập luyện. Ảnh: Nguyễn Linh Vinh Quốc

Hiện tại, Đảng bộ xã Hà Tây có 14 Chi bộ trực thuộc, trong đó gồm: 06 Chi ủy (Chi ủy Quân sự, Trường THCS, Trường Tiểu học, làng Kon Sơ Lăng, làng Kon Hơnglẽh và chi uỷ làng Kon Măh), 06 Chi bộ thôn, làng 01 Chi bộ Trường Mầm non và 01 Chi bộ Công an. Toàn Đảng bộ có 101 đảng viên.

Thế mạnh của Hà Tây đang là Nông lâm nghiệp. Trong 9 tháng đầu năm năm 2024, UBND xã vận động các ngành, Ban nhân dân các thôn, làng hướng dẫn nhân dân chăm sóc tốt các loại cây trồng. Toàn  xã có tổng diện tích gieo trồng là 1170 ha. Trong đó: Cây lương thực 201 ha; Cây tinh bột có củ 400 ha, cây thực phẩm khoảng 14 ha, Cây CNNN (mía) có diện tích 3 ha; cỏ chăn nuôi 12 ha; cây ăn quả, cây dược liệu khoảng 18.5 ha. Cây công nghiệp dài ngày 441.5 ha (Cây cao su toàn xã có 430 ha; Cây cà phê khoảng hơn 6 ha, cây mắc ca 4 ha, cây tiêu 1.5 ha). Cây lâu năm khác có diện tích là 80 ha. UBND xã đã và đang triển khai thực hiện Vốn sự nghiệp và Vốn đầu tư các Chương trình MTQG trên địa bàn xã năm 2022, 2023, 2024.

Đường làng ngõ xóm đổi mới trên quê hương Hà Tây

Trong các lĩnh vực địa chính xây dựng, giao thông thủy lợi, Hà Tây đã và đang thực hiện các mục tiêu đúng dự định, nhất là Hệ thống thông tin liên lạc, điểm bưu điện văn hóa xã phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ, văn bản chủ yếu chuyển qua mạng internet bằng phần mềm nên việc cập nhật thông tin liên lạc, văn bản nhanh chóng hơn, việc giải quyết, xử lý công việc chuyên môn của UBND xã kịp thời. Thực hiện tốt việc cấp phát tiền bảo trợ xã hội. Đặc biệt công tác dân tộc, tôn giáo, Đảng bộ và chính quyền xã Hà Tây luôn thường trực tuyên truyền cho người dân có đạo sống “tốt đời đẹp đạo”, “Kính chúa yêu nước” cảnh giác, không để các đạo lạ xâm nhập vào địa bàn.

Đối với công tác giáo dục - đào tạo, Hà Tây quan tâm chỉ đạo, duy trì vững chắc xã đạt phổ cập trung học cơ sở, tiểu học và mầm non đúng độ tuổi, đảm bảo sĩ số học sinh đạt 98 % trở lên. Trường Mầm non Hà Tây với sĩ số 333 học sinh, trong đó 153 học sinh nữ; Trường Tiểu học Hà Tây tổng số học sinh là 793, trong đó có 399 học sinh nữ, 772 học sinh người đồng bào, học sinh vào lớp 1 có 174 với 170 là dân tộc thiểu số; Trường THCS Hà Tây với số học sinh là 397 em, trong đó có 204 học sinh nữ, 386 học sinh người đồng bào.

Người dân Hà Tây tham gia trong đoàn huyện Chư Păh tại Lễ hội tỉnh Gia Lai

Từ đầu năm đến nay, Hà Tây đã thực hiện hiệu quả Chiến dịch truyền thông dân số lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình, xây dựng kế hoạch tuyên truyền năm 2024 tại các nhà rông của từng làng. Tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt Pháp lệnh Dân số. Về chương trình Y tế, Hà Tây đã tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn; đặc biệt quan tâm đến công tác khám chữa bệnh BHYT, khám chữa bệnh cho người nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi, thực hiện tiêm phòng đầy đủ, kịp thời các loại vắc xin phòng bệnh thuộc Chương trình y tế Quốc gia. Công tác tuyên truyền vệ sinh môi trường, vệ sinh thực phẩm được triển khai thường xuyên để phòng chống dịch bệnh.

Trong 9 tháng qua, Đảng bộ và chính quyền xã Hà Tây luôn chú trọng chăm lo đời sống và giải quyết chế độ cho gia đình chính sách, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Hiện nay toàn xã, hộ nghèo còn 275 hộ chiếm 25.3%, hộ cận nghèo là 320 hộ chiếm 29.4% (trong đó: Số hộ nghèo DTTS là 275 hộ). Xây dựng kế hoạch giảm nghèo năm 2024, đến cuối năm giảm được 3% số hộ nghèo so với dân số. Công tác giải quyết chế độ, chính sách cho người có công được quan tâm thực hiện kịp thời, đầy đủ đúng quy định.

Các cá nhân và tập thể được UBND huyện Chư Păh tặng giấy khen vì đã có thành tích tốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

Thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã Hà Tây đã tập trung chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; kiện toàn, nâng cao chất lượng lực lượng nòng cốt ở cơ sở, đồng thời củng cố, duy trì hoạt động và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến. Xã đã xây dựng 6 mô hình đảm bảo an ninh trật tự với sự tham gia của hàng trăm người dân trên địa bàn. Đây là những nhân tố tích cực góp phần tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với người dân; đồng thời cung cấp nhiều thông tin quan trọng giúp các lực lượng chức năng đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã.

Trong 9 tháng đầu năm dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy, sự nỗ lực phấn đấu của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn xã đã cơ bản hoàn thành được nhiệm vụ đề ra. Nhìn chung năm nay nhân dân gieo trồng vụ mùa và thu hoạch vụ Đông xuân đảm bảo đúng thời vụ, sử dụng các loại giống mới ít sâu bệnh nên cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, công tác chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng được nhân dân quan tâm và triển khai kịp thời. Trong chăn nuôi đã triển khai tốt các biện pháp phòng trừ dịch bệnh. Công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng được triển khai và phối hợp chặt chẽ, đồng bộ. Hoạt động thương mại dịch vụ có sự phát triển đáng kể. Công tác thu chi ngân sách được quan tâm và có nhiều các biện pháp tích cực để khai thác có hiệu quả các nguồn thu. Duy trì sỹ số học sinh đến lớp và kết thúc năm học đúng thời gian quy định. Công tác ANCT, quân sự địa phương được củng cố và giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng và củng cố hệ thống chính trị được quan tâm, kiện toàn đội ngũ cán bộ công chức xã có đầy đủ năng lực trình độ chuyên môn, nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của tổ chức đảng, thực sự là hạt nhân chính trị ở cơ sở.

Hướng đến hoàn thành mục tiêu phát triển KTXH năm 2024

Trong 3 tháng cuối năm, Hà Tây tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả 03 Chương trình mục tiêu Quốc gia: Xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024, gắn với xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn theo Chỉ thị số 12-CT/TU, ngày 13 tháng 02 năm 2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Chỉ đạo các trường tổ chức dạy học năm học 2024-2025 theo đúng kế hoạch, thực hiện tốt công tác quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học trong năm học mới 2024 - 2025. Vận động học sinh đến trường đầy đủ 3 cấp Mầm Non, Tiểu học ,THCS và các trường ngoài địa bàn xã.

Các ban ngành đơn vị liên quan tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; duy trì chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, tăng cường nắm tình hình cơ sở, tập trung triển khai các nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã. Chỉ đạo tổ chức khám sơ tuyển và khám tuyển nghĩa vụ quân sự cấp xã bảo đảm chỉ tiêu công dân nhập ngũ năm 2025. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động; hoạt động nhen nhóm phục hồi FULRO, “Tin lành Đêga”. Phát hiện, giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở các vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, nhất là liên quan đến đất đai. Đẩy mạnh tấn công, trấn áp các loại tội phạm; chủ động phòng, chống hiệu quả các tệ nạn xã hội; tăng cường công tác tuần tra, đảm bảo an toàn giao thông; phòng, chống cháy nổ, cứu hộ, cứ nạn trong mùa mưa bão.

Mặt trận Tổ quốc và các ban ngành đoàn thể tiếp tục đổi mới nội dung, hướng mạnh về thôn, làng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng khối đại đoàn kết; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện tốt các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền năm 2024; Tiếp tục các nội dung giám sát, phản biện xã hội cuối năm 2024. Xây dựng, phát huy có hiệu quả lực lượng nòng cốt, người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Quan tâm xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn, Hội; đa dạng hóa các hình thức tập hợp, thu hút quần chúng nhân dân.

Dành thời gian đi dạo quanh một số làng mới thấy dân làng Hà Tây vốn rất hiếu khách, khi được lời, cần sự giúp đỡ họ luôn sẵn sàng. Tuy chưa tổ chức dịch vụ, nhưng khi có khách từ xa đến, các món ăn truyền thống được chế biến dưới sân nhà sàn, đêm xuống đốt lửa, mọi người cùng hòa mình trong tiếng cồng, tiếng chiêng và vòng xoang nối dài. Qua đêm ở nhà rông của làng, cánh đàn ông con trai sẽ được đón tiếp nồng hậu. Có thể nhìn thấy tiềm năng phát triển du lịch đã ở trước mắt. Sự đồng lòng chung vai đã có nơi đây thì nhiệm vụ hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội trong năm 2024 đã ở trong tầm tay, và hơn thế nữa là phát triển kinh tế xã hội ở hướng đi mới, nhất là Du lịch.

Minh Phong  

...