Dù mới được động thổ khởi công cách đây 2 tuần, tuy nhiên, dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1A đoạn qua TP. Cà Mau đang được Ban Quản lý dự án 7 (QLDA), Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ thi công. Có mặt trên tuyến ngay những ngày đầu năm 2022, chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Phạm Ngọc Tôn, cán bộ điều hành dự án thuộc Ban QLDA 7.
Ông Phạm Ngọc Tôn, cán bộ điều hành dự án thuộc Ban QLDA 7, Bộ GTVT
PV: Dù mới được thi công cách đây 3 tuần, dự án đang được triển khai như thế nào, thưa ông?
Phạm Ngọc Tôn: Ngay sau lễ phát động khởi công, các nhà thầu đã đẩy nhanh tiến độ thi công gói 1 dự án. Hiện các nhà thầu đang tiến hành khoan nhồi và đẩy mạnh nhiều mũi, chiều dài cọc khoan khoảng 55m trong lòng đất.
PV: Được biết, chiều dài của dự án khoảng trên 14km nhưng số vốn đầu tư lên tới 1.726 tỷ đồng, điều này liệu có quá cao khi chi phí lên tới trên 120 tỷ đông/1km, thưa ông?
Phạm Ngọc Tôn: Theo thiết kế, tổng chiều dài tuyến khoảng 14,3km quy mô xây dựng đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế đạt 80km/h, bề rộng nền đường 12m gồm 2 làn xe chạy. Tuy nhiên, dự án có tới 10 cầu mới trên toàn tuyến.
Chính việc thi công quá nhiều cầu cạn và xử lý nền đất yếu khiến chi phí dự án tăng cao. Hiện tổng mức đầu tư dự án từ nguồn vốn ngân sách nhà nước là 1.726 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong đó, chi phí dành cho xây dựng lên tới 1.205,2 tỷ đồng, còn lại trên 500 tỷ là tiền đền bù giải phóng mặt bằng và quỹ dự phòng.
PV: Dự án được triển khai trong bối cảnh khá đặc thù khi covid -19 tại Cà Mau lan rộng và đã báo động ở cấp độ 4, điều này ảnh hưởng như thế nào đến dự án, thưa ông?
Phạm Ngọc Tôn: Do những kinh nghiệm đúc rút khi thi công tại một số dự án của Ban QLDA 7 như cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết nên chúng tôi đã lên phương án phòng ngừa, yêu cầu các đơn vị, nhà thầu phải đảm bảo 5K, quyết liệt phòng chống covid-19 trên công trường.
Ngay cả khi nếu có trường hợp nhiễm bệnh cũng sẽ tổ chức cách ly và lên phương án đưa các nhóm thi công khác thực hiện để luôn đảm bảo thi công dự án.
PV: Bên cạnh những khó khăn do Covid -19 gây ra, dự án còn gặp những khó khăn gì, thưa ông?
Phạm Ngọc Tôn: Đến thời điểm này, dự án còn gặp khó khăn trong việc bàn giao mặt bằng, cùng với đó là khu vực Tây Nam Bộ nguồn nguyên vật liệu như cát, đá rất khan hiếm, tình hình khí hậu phức tạp (mưa nhiều) nên sẽ ảnh hưởng nhất định đến thi công và tiến độ dự án.
PV: Vậy liệu dự án có thể về đích đúng hẹn vào cuối năm 2021 không, thưa ông?
Phạm Ngọc Tôn: Bất chấp những khó khăn về chủ quan và khách quan, Ban QLDA 7 vẫn quyết tâm đưa dự án về đích đúng tiến độ. Hiện lãnh đạo Ban QLDA 7 trực tiếp là Phó giám đốc Lê Quốc Dũng thường xuyên đôn đốc Ban điều hành dự án, các nhà thầu, đơn vị phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung nhân lực, máy móc thiết bị, xây dựng giải pháp tổ chức thi công theo yêu cầu kỹ thuật, quy định của pháp luật để đảm bảo chất lượng công trình. Mục tiêu phải hoàn thành Dự án đúng tiến độ vào tháng 12/2022 và phát huy được hiệu quả đầu tư.
Sau khi hoàn thành, dự án sẽ giảm tải cho QL1A giảm thiểu ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của tỉnh Cà Mauvà các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long
Dự án cũng sẽ kết nối với đường Vành đai 3 thành phố Cà Mau, đường Hành lang ven biển phía Nam nhằm từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch của địa phương và hoàn chỉnh mạng lưới giao thông vận tải đường bộ Việt Nam.
Trân trọng cảm ơn!