28/04/2024 lúc 00:35 (GMT+7)
Breaking News

Visa trở thành Đồng Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh tại Grow Asia

Đóng vai trò như thành viên đồng thời kiêm nhiệm vị trí Đồng Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Grow Asia năm 2023, Visa sẽ góp phần nâng cao kiến thức và chuyên môn cho các chương trình đào tạo của Grow Asia, hướng tới tích hợp các giải pháp tài chính số, thúc đẩy năng lực tài chính toàn diện cho nông dân và các hộ sản xuất nhỏ và giải quyết các thách thức sinh kế ở Indonesia, Philippines, Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Papua New Guinea.

Visa vừa được bầu trở thành Đồng Chủ tịch của Hội đồng Kinh doanh Grow Asia, cơ quan tư vấn cấp cao danh tiếng quy tụ các lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu hướng tới định hình quan hệ hợp tác cần thiết trong khu vực. Với hai trọng tâm chính: phát triển mạnh mẽ hướng tiếp cận mang tính thị trường và nêu cao tinh thần tiên phong trong đầu tư cho các dự án tiềm năng tại địa phương. Grow Asia được thành lập vào năm 2015 bởi Diễn đàn Kinh tế Thế giới – phối hợp cùng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Một trong những mục tiêu quan trọng của tổ chức là nhắm tới việc xây dựng các giải pháp theo định hướng thị trường cho hệ thống cung ứng thực phẩm bền vững tại Đông Nam Á.

Tại Hội nghị COP28 vừa qua, Visa chính thức được bổ nhiệm vai trò mới, song hành cùng Đồng Chủ tịch đương nhiệm East-West Seed, một trong những công ty hạt giống rau củ lớn nhất thế giới, phục vụ hơn 23 triệu hộ nông dân quy mô nhỏ trên toàn cầu. Trong vai trò Đồng Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh mới kiêm Đối tác độc quyền về Tiếp cận Tài chính Kĩ thuật số, Visa sẽ tiếp tục hỗ trợ thiết kế và triển khai các Quỹ tác động Công – Tư trực thuộc Grow Asia trong khuôn khổ hợp tác cùng mạng lưới đối tác của tổ chức. Tiến trình hợp tác sẽ kéo dài trong 3 năm kể từ tháng 7/2022 đến tháng 6/2025. Theo đó, năm đầu tiên hợp tác cùng Grow Asia đã đánh dấu nhiều hoạt động tích cực của Visa tại hơn 30 sự kiện quy mô trên toàn khu vực và những đóng góp đáng kể trong thiết kế và mở rộng quy mô cho các dự án và chương trình đào tạo dành cho SMBs.

Tài chính toàn diện được xem là mấu chốt cho sự phát triển thịnh vượng ở Đông Nam Á, nơi các doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng góp 44,8% GDP toàn khu vực. Vượt lên những thách thức lớn về môi trường – khí hậu và sự có mặt của các giải pháp mở rộng kinh doanh đầy sáng tạo, việc ứng dụng các biện pháp phòng chống biến đổi khí hậu trong khu vực vẫn đang phải đối mặt với nhiều rào cản về kinh tế và khả năng tiếp cận. Góp mặt như một phương sách hữu hiệu tháo gỡ những khó khăn, giải pháp số hóa và tiếp cận tài chính cho nông dân, hộ sản xuất nhỏ và doanh nghiệp nông thôn có thể thu hẹp khoảng cách kinh tế này và tạo ra sinh kế ổn định hơn cho đời sống địa phương.

Thông qua sức ảnh hưởng của vị trí Đồng Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh tại Grow Asia, Visa cũng tham gia phát triển và nâng cao hiểu biết chuyên môn trong các chương trình đào tạo do Grow Asia khởi xướng. Điều này hứa hẹn sẽ giúp ích trong việc tích hợp các giải pháp tài chính số, thúc đẩy tài chính toàn diện cho hộ nông dân –đơn vị kinh doanh – sản xuất nhỏ, và giải quyết thách thức sinh kế ở Indonesia, Philippines, Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Papua New Guinea.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cho biết: “Vai trò mới của Visa tại Grow Asia đánh dấu bước tiến quan trọng hướng tới sứ mệnh nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng khắp mọi nơi – thông qua tài chính kỹ thuật số. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ mối quan tâm đặc biệt dành cho đối tượng nông dân và các hộ sản xuất quy mô nhỏ, đồng thời cam kết trang bị cho họ những năng lực cần thiết để tiến gần hơn tới tài chính toàn diện vì mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam. Bằng mối hợp tác chặt chẽ cùng Grow Asia và các thành viên của Hội đồng Cố vấn của tổ chức, Visa mong muốn mở ra những cánh cửa cơ hội mới cho tài chính kỹ thuật số, gia tăng năng lực chống chịu trước biến đổi bất thường của khí hậu trong lĩnh vực nông nghiệp – thực phẩm”.

Bên cạnh vai trò Đồng Chủ tịch vừa được bổ nhiệm, cam kết vận dụng tài chính kỹ thuật số để tạo điều kiện cho tăng trưởng bền vững tại châu Á cũng được Visa đẩy mạnh qua nhiều khoản đầu tư chiến lược đáng chú ý vào các quỹ tác động hàng đầu của Grow Asia. Tiêu biểu có thể kể đến GrowVentures tập trung cho các Đổi mới trong lĩnh vực nông nghiệp – thực phẩm, GrowHer hướng tới trao quyền kinh tế cho phụ nữ, GrowRight thúc đẩy đầu tư có trách nhiệm và GrowBeyond trong nỗ lực thích ứng và khắc phục hậu quả gây ra do biến đổi khí hậu.

Bà Beverley Postma, Giám đốc Điều hành, Grow Asia cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng chào đón Visa – đơn vị Đồng Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh của Grow Asia trong thời gian tới. Việc bổ nhiệm Visa là cần thiết và có ý nghĩa quan trọng khi chúng ta đang liên tục phải đối mặt với những thách thức to lớn của biến đổi khí hậu ở châu Á. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần bắt tay tìm kiếm lời giải cho câu hỏi: làm thế nào để phân bổ tài lực hợp lý tới tận tay nông dân và các hộ sản xuất quy mô nhỏ? Theo thống kê, hiện có hơn 45% nhu cầu tài chính nông nghiệp trong khu vực chưa được đáp ứng. Nói cách khác, doanh nghiệp vừa và nhỏ tại nông thôn chịu vô vàn các hạn chế trong việc tiếp cận nguồn vốn lưu động trên thị trường. Điều này cản trở mục tiêu tăng gia năng suất, cũng như làm giảm khả năng thích ứng với các thay đổi đến từ tác nhân bên ngoài như môi trường, khí hậu. Trước những trở ngại này, chuyên môn và am hiểu sâu rộng của Visa trong lĩnh vực tài chính số sẽ là trợ lực quan trọng để có thể hiện thực hóa sứ mệnh chung của Grow Asia, đó là trao quyền cho nông dân, hộ sản xuất quy mô nhỏ, chính phủ các quốc gia và doanh nghiệp thực phẩm nông nghiệp. Qua đó, chúng tôi kỳ vọng thúc đẩy hòa nhập tài chính cũng như áp dụng các biện pháp chống chịu với khí hậu và đảm bảo tính bền vững lâu dài của hệ thống cung ứng thực phẩm trong khu vực".

Lưu Ánh