29/03/2024 lúc 04:36 (GMT+7)
Breaking News

Vinhomes muốn làm khu đô thị 82ha ở Vũng Áng

Công ty cổ phần Vinhomes (thuộc tập đoàn Vingroup) vừa có đề xuất tài trợ lập quy hoạch chi tiết khu đô thị trung tâm khu kinh tế Vũng Áng, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh.
 

Theo thông tin tại buổi làm việc mới đây giữa lãnh đạo UBND thị xã Kỳ Anh và đại diện Vinhomes vào ngày 23/3, quy hoạch chi tiết sẽ được xây dựng trên tỷ lệ 1/500 với diện tích 81,92ha gồm 2 khu có ranh giới phía bắc giáp đường Trần Phú, phía tây giáp khu quy hoạch hành chính, phía đông và nam giáp khu dân cư hiện trạng.

Lãnh đạo UBND thị xã Kỳ Anh cho biết sẽ sớm có văn bản trình UBND tỉnh Hà Tĩnh cho chủ trương để triển khai thực hiện quy hoạch chi tiết đồng thời, đề nghị Vinhomes tiếp tục xem xét mở rộng quy hoạch để phù hợp với phát triển chung của địa phương.

Tại khu kinh tế Vũng Áng, mới đây Vinhomes cũng đã có văn bản đề xuất dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp tại lô CN4, CN5 - khu công nghiệp trung tâm thuộc khu kinh tế Vũng Áng với tổng mức đầu tư dự kiến 9.311 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, dự án sẽ được thực hiện trên diện tích 1.007ha. Thời gian hoạt động của dự án là 70 năm kể từ ngày được cấp quyết định chủ trương đầu tư. 

Dự kiến, trong quý I/2022, các bên sẽ triển khai các thủ tục pháp lý về quy hoạch và chủ trương đầu tư, thành lập quy hoạch khu công nghiệp; trong quý II/2022 triển khai giải phóng mặt bằng, giao đất phê duyệt dự án; trong năm 2023 sẽ thi công hạ tầng và đưa dự án vào hoạt động kinh doanh.

Theo kế hoạch của Vingroup, đến quý IV/2022, tập đoàn sẽ triển khai các dự án nằm trong tổ hợp gồm nhà máy sản xuất ô tô, cảng biển kết hợp logistic và khu du lịch nghỉ dưỡng tại khu kinh tế Vũng Áng.

Dự án có quy mô 2.000ha tại khu kinh tế Vũng Áng thuộc thị xã Kỳ Anh. Trong đó, diện tích đất liền là 1.500ha, diện tích mặt nước biển là 500ha. Dự kiến giai đoạn 1 sẽ xây dựng trong 2 năm kể từ khi có giấy phép xây dựng, giai đoạn 2 sẽ xây dựng sau khi giai đoạn 1 vận hành từ 3-5 năm.

Dự kiến, nhà máy ô tô Vinfast sẽ triển khai vào quý III/2022. Tiếp đến là dự án đầu tư cảng biển và logistics có tổng diện tích 824ha, triển khai vào quý IV/2022. Cũng nằm trong tổ hợp các dự án, dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Kỳ Ninh dự kiến sẽ triển khai vào quý IV/2022.

Vào cuối tháng 12/2021, Vingroup đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất pin VinES. Dự án nhà máy sản xuất pin sẽ cung cấp pin lithium dành cho các dòng xe ô tô điện và bus điện của VinFast.

Trong giai đoạn I, nhà máy được triển khai xây dựng với quy mô 8ha, tổng mức đầu tư 4.000 tỷ đồng. Toàn bộ hạ tầng của nhà máy gồm các phân xưởng đúc linh kiện, hàn tổ hợp và đóng gói sẽ được xây dựng nhằm đảm bảo công suất 100.000 pack pin/năm.

Giai đoạn 2 nhà máy sẽ được mở rộng để sản xuất các tế bào pin và nâng cao công suất lên 1 triệu pack pin/năm.

Đinh Tịnh