15/09/2024 lúc 05:38 (GMT+7)
Breaking News

Vinh danh 135 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu 2024

Ngày 28/8, tại Hà Nội, Liên hiệp Hội Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 135 trí thức khoa học công nghệ tiêu biểu năm 2024, nhằm ghi nhận, tôn vinh những trí thức có thành tích xuất sắc, có đóng góp thiết thực, hiệu quả trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Tham dự buổi Lễ có đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; đồng chí Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Vusta; cùng đông đảo các nhà khoa học đến từ các Hội chuyên ngành trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam trên toàn quốc.

tm-img-alt

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu tại buổi lễ

Lễ tôn vinh Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu được Vusta tổ chức định kỳ 5 năm 2 lần, có ý nghĩa như một hình thức thi đua yêu nước, thể hiện sự quan tâm, coi trọng, đãi ngộ của Đảng, Nhà nước đối với trí thức; đồng thời khích lệ và ghi nhận các cá nhân có nhiều đóng góp tiêu biểu, xuất sắc trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và của Vusta nói riêng.

tm-img-alt

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các đại biểu thực hiện nghi lễ chào cờ

Phát biểu tại Lễ tôn vinh, TSKH. Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Vusta cho biết: Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, cha ông ta luôn quý trọng hiền tài và đội ngũ trí thức, coi hiền tài là nguyên khí quốc gia. Nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu. Ngay từ khi mới thành lập nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã nói: “Nước nhà cần phải kiến thiết, kiến thiết cần phải có nhân tài”.

tm-img-alt

TSKH. Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Vusta phát biểu tại Lễ tôn vinh

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và xu thế phát triển của khoa học và công nghệ (KH&CN) của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, quan điểm của Đảng ta về phát triển đất nước là “phải bằng và dựa vào KH&CN”, “phát triển KH&CN là quốc sách hàng đầu, giữ vai trò then chốt trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”. Theo đó, nhiệm vụ trao cho đội ngũ trí thức KH&CN nước nhà rất to lớn.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Là một bộ phận trong lực lượng cách mạng, tri thức có nhiệm vụ thi đua phụng sự Tổ quốc, phụng sự Nhân dân”, đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam luôn mang trên mình nhiệt huyết cách mạng, khát vọng vươn lên, đưa KH&CN trở thành động lực, là quốc sách hàng đầu để phát triển đất nước; phát triển đất nước phải dựa và bằng KH&CN.

Trải qua hơn 40 năm hoạt động với mục tiêu tập hợp đội ngũ trí thức khoa học, trong suốt hành trình xây dựng và phát triển của Vusta đã có nhiều tấm gương về sáng tạo, nghiên cứu khoa học và công nghệ của đội ngũ trí thức Việt Nam và kiều bào ở nước ngoài, góp phần phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Từ năm 2015 đến nay, Vusta đã 5 lần tổ chức tôn vinh với 577 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu (bao gồm cả số lượng của lễ tôn vinh vào ngày 28/8/2024). Đây là hoạt động để ghi nhận, động viên, cổ vũ đội ngũ trí thức khoa học có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế đất nước trên từng lĩnh vực mà cá nhân nhà khoa học đó thực hiện.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao Bằng khen cho TSKH. Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Vusta, một trong 135 trí thức vinh danh

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị và Ban Bí thư, được sự nhất trí của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, từ năm 2015 đến nay, Vusta đã 04 lần tổ chức thành công Lễ tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu nhằm ghi nhận, tôn vinh những trí thức có thành tích xuất sắc, có đóng góp thiết thực, hiệu quả trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Hoạt động tôn vinh đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, dành thời gian tham dự, tin tưởng và giao trách nhiệm cho đội ngũ trí thức nước nhà trong công cuộc phổ biến kiến thức khoa học cho người dân, tư vấn phản biện chủ trương, chính sách nhằm kiến thiết đất nước.

Hoạt động tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu được xem như một hình thức thi đua yêu nước, có ý nghĩa nhân văn rất lớn, thể hiện sự quan tâm, coi trọng, đãi ngộ của Đảng, Nhà nước đối với trí thức, đồng thời cũng là để khích lệ và ghi nhận các cá nhân có nhiều đóng góp tiêu biểu, xuất sắc trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ quốc phòng, an ninh của đất nước nói chung và sự phát triển của Vusta nói riêng. Hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức KH&CN và những đóng góp to lớn của hệ thống Vusta đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Qua 4 lần tổ chức trước đó, Vusta đã tôn vinh 452 người và lần tôn vinh thứ 5 này sẽ tôn vinh 135 trí thức tiêu biểu. Những người được lựa chọn tôn vinh là trí thức hoạt động trong các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, các cơ quan của các ngành, lĩnh vực, địa phương và các tổ chức trong hệ thống Vusta từ 10 năm trở lên, có uy tín khoa học, có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả, có tầm ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành, của cơ quan, đơn vị; được xã hội công nhận, được cơ quan, đơn vị đó đề cử và được các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống Vusta giới thiệu.

Theo đó, trong số 135 trí thức tiêu biểu (121 nam và 14 nữ) được vinh danh năm 2024 có 51 trí thức do các Liên hiệp Hội địa phương đề cử, 54 trí thức do các hội ngành toàn quốc đề cử, 28 trí thức do Hội đồng Xét chọn đề cử, 2 trí thức do Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam đề cử. Trong số đó, có 112 người có học hàm, học vị từ phó giáo sư, tiến sĩ và tương đương trở lên, 15 người có có học vị thạc sỹ, 8 người có học vị cử nhân và tương đương.

Tiêu biểu như: PGS.TS, Thầy thuốc Nhân dân, Anh hùng Lao động Nguyễn Tiến Quyết, nguyên Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam; GS.TS, Anh hùng Lao động Nguyễn Viết Tiến, Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam; PGS.TS, Nhà giáo Nhân dân, Anh hùng Lao động Nguyễn Thị Trâm, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Giống cây trồng Việt Nam; Thầy thuốc ưu tú Lê Huy Thạch, Giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận; PGS.TS, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Văn Khang, Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội; GS.TS. Trần Linh Thước, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh...

tm-img-alt

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu chào mừng và chỉ đạo tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã gửi lời chúc mừng đến đội ngũ các nhà khoa học, đặc biệt là 135 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu được vinh danh tại buổi lễ.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, cha ông ta luôn quý trọng hiền tài và đội ngũ trí thức, coi hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu.Ngay từ khi mới thành lập nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã nói: “Nước nhà cần phải kiến thiết, kiến thiết cần phải có nhân tài”.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định: Vusta đã từng bước thể hiện vai trò là hạt nhân tập hợp đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong nước và nước ngoài, góp phần thúc đẩy phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ quốc gia, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội đã ghi nhận, đánh giá cao về những nỗ lực cố gắng, những kết quả nổi bật đã đạt được của Vusta, đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ. Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội đã trân trọng ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương 135 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu được vinh danh hôm nay.

Liên hiệp hội Việt Nam

...