05/05/2024 lúc 05:08 (GMT+7)
Breaking News

VietnamWorks: 64% doanh nghiệp thưởng Tết hơn một tháng lương

VNHN – Ngày 24/12, VietnamWorks, đơn vị tuyển dụng trực tuyến lớn nhất Việt Nam, thuộc Navigos Group vừa phát hành "Báo cáo phúc lợi và thưởng Tết năm 2019 tại Việt Nam".

VNHN – Ngày 24/12, VietnamWorks, đơn vị tuyển dụng trực tuyến lớn nhất Việt Nam, thuộc Navigos Group vừa phát hành "Báo cáo phúc lợi và thưởng Tết năm 2019 tại Việt Nam".

Ảnh minh họa

Cụ thể, VietnamWorks đã khảo sát, thu thập ý kiến của gần 100 chuyên gia nhân sự và 3.400 người tìm việc.

Theo đó, 64% doanh nghiệp thưởng cao hơn 1 tháng lương cho người lao động trong dịp Tết năm 2019. Tuy nhiên, cũng có khoảng 3% hoàn toàn không có thưởng Tết. 

Đặc biệt, chính sách thưởng Tết được nhiều doanh nghiệp lựa chọn vẫn không thay đổi so với năm 2018, đó là: Thưởng theo tình hình kinh doanh của công ty; Thưởng theo kết quả công việc; Thưởng theo cấp số nhân của tháng lương. 

Hiện nay, có 5 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của người lao động có chọn làm việc hay không làm việc ở một doanh nghiệp thông báo tuyển dụngi đó là: Phúc lợi; cơ hội thăng tiến trong công việc, tính chất công việc, thưởng, văn hóa và con người của công ty.

Trong khi đó, khảo sát từ những người lao động cho thấy, 82% nhân viên lựa chọn sẽ phản ứng cụ thể nếu không nhận được thưởng tết như đúng với mong đợi.

Bên cạnh đó, có 27% lựa chọn sẽ nghỉ việc và xin việc nơi khác có mức thưởng Tết tốt hơn; 55% lựa chọn sẽ cùng đồng nghiệp kiến nghị công ty phải thưởng tết.

Liên quan đến vấn đề này, 53% ứng viên cho biết luôn tìm kiếm thông tin về thưởng Tết khi tìm việc, tuy nhiên chỉ có 37% nhà tuyển dụng sẵn sàng thể hiện những thông tin này trong bản mô tả công việc đăng tuyển của công ty mình.

Hiện nay, 3 gói phúc lợi mà doanh nghiệp đang áp dụng nhiều nhất là: bảo hiểm xã hội, nghỉ phép năm và du lịch. Bên cạnh đó, 3 gói phúc lợi mà người lao động muốn nhận lại là: kiểm tra sức khỏe định kỳ; hỗ trợ vật dụng cần thiết cho công việc; các chương trình đào tạo.

Việc khảo sát định kỳ trong nội bộ rất cần thiết để doanh nghiệp có cải thiện tốt hơn các gói phúc lơi. Bên cạnh đó, mỗi ngành nghề có những mong đợi khác nhau về phúc lợi. Chính vì vậy, hãy sáng tạo trong việc xây dựng các gói phúc lợi nhằm hỗ trợ tối ưu nhất với đặc thù mỗi ngành, không nên quá rập khuôn với thị trường mà không có sự đổi mới./.