08/05/2024 lúc 01:14 (GMT+7)
Breaking News

Việt Nam trong quan hệ thương mại với các nước CPTPP

VNHNO - Kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam với 7/10 nền kinh tế thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã đạt mức tỷ đô.

VNHNO - Kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam với 7/10 nền kinh tế thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã đạt mức tỷ đô.

Ảnh minh họa

Tổng trị giá kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các thành viên CPTPP đạt hơn 67,33 tỷ USD vào năm 2017 dù chỉ có 10 đối tác thương mại, chiếm 15,84% tổng trị giá kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước trong năm trước.

Cũng trong năm 2017, nước ta đạt bình quân kim ngạch trên 2 tỷ USD/thị trường trên tổng số khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ có quan hệ thương mại

Đặc biệt, nếu tính riêng các thành viên CPTPP, mức kim ngạch bình quân đạt hơn 6,7 tỷ USD/thị trường, tương đương gần 3,5 lần mức bình quân chung của cả nước.

Qua những số liệu cụ thể trên có thể thấy tầm quan trọng của CPTPP trong hoạt động kinh tế đối ngoại của nước ta.

Đáng chú ý nhất, trong khu vực Đông Nam Á, ngoại trừ Singapore, Malaysia và Brunei bị thâm hụt thương mại ra thì Việt Nam đã đạt được mức thặng dư thương mại với hầu hết các đối tác. Trong đó, Nhật Bản là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và đứng thứ 4 trong tổng số các đối tác thương mại trên toàn thế giới như Trung Quốc, Hàn Quốc và Hoa Kỳ).

Theo số liệu thống kê được, trong năm 2017, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt hơn 33,4 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam đạt được thặng dư thương mại khoảng 250 triệu USD.

Cũng trong năm trước, Việt Nam còn nhiều đối tác quan trọng khác là thành viên CPTPPP như: Malaysia với giá trị xuất khẩu đạt 4,209 tỷ USD, nhập khẩu 5,86 tỷ USD; Singapore có giá trị xuất khẩu đạt 2,961 tỷ USD, nhập khẩu đạt 5,3 tỷ USD; Australia có giá trị xuất khẩu đạt 3,3 tỷ USD, nhập khẩu đạt 3,16 tỷ USD; Canada có giá trị xuất khẩu đạt 2,7 tỷ USD, nhập khẩu đạt 774 triệu USD; Mexico có giá trị xuất khẩu đạt 2,34 tỷ USD, nhập khẩu đạt 567 triệu USD; Chi Lê có giá trị xuất khẩu đạt 1 tỷ USD, nhập khẩu đạt 283 triệu USD.

Rõ ràng, với nền kinh tế đang chú trọng đẩy mạnh hoạt động sản xuất xuất khẩu của Việt Nam hiện nay, với những ưu đãi về thuế quan và sự thông thoáng trong các hàng rào kỹ thuật, CPTPP sẽ mang lại những cơ hội không nhỏ cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu ở Việt Nam, bao gồm cả cả doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI./.