Những năm gần đây, hoạt động xúc tiến, quảng bá, đầu tư Du lịch của tỉnh Hà Tĩnh đã từng bước được đổi mới theo hướng xây dựng những sản phẩm, loại hình du lịch phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Bên cạnh đó, để tạo chiều sâu cho phát triển du lịch, Hà Tĩnh thực hiện xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu du lịch gắn với hình ảnh đặc trưng, độc đáo mang bản sắc văn hóa các dân tộc và địa phương trong tỉnh. Trong quá trình đó, Trung tâm Quảng bá, Xúc tiến văn hóa - Du lịch Hà Tĩnh có vai trò nòng cốt, là cầu nối truyền tải thông tin đến đến với du khách và các đối tác.
Trên thực tế, nhiều giải pháp thiết thực đã được Trung tâm và ngành Du lịch tỉnh đưa ra và tổ chức thực hiện, góp phần tạo thêm nguồn lực cho Du lịch phát triển cả về lượng và về chất. Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch được phối hợp tổ chức, đã mời gọi thu hút được một số nhà đầu tư có năng lực và kinh nghiệm đến nghiên cứu, khảo sát, lập dự án du lịch có quy mô lớn, sản phẩm du lịch chất lượng cao tại tỉnh Hà Tĩnh. Bên cạnh đó, ngành Du lịch của tỉnh và Trung tâm Quảng bá, Xúc tiến Văn hóa - Du lịch Hà Tĩnh đã tích cực tham dự một số chương trình xúc tiến du lịch ngoài tỉnh, nổi bật là các chương trình tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh bạn. Tổ chức tham gia tuyên truyền quảng bá du lịch Hà Tĩnh tại các hội chợ, liên hoan du lịch hàng năm như: Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội, Hội chợ Du lịch quốc tế ITE Thành phố Hồ Chí Minh…
Chủ động kế hoạch, giải pháp phục hồi hoạt động du lịch sau đại dịch Covid-19
Để quảng bá du lịch rộng rãi, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh, Trung tâm Quảng bá, Xúc tiến Văn hóa - Du lịch Hà Tĩnh đã phối hợp triển khai ứng dụng công nghệ hiện đại, bảo đảm tính đồng bộ, chuyên nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trong và ngoài nước; cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin về tiềm năng, tài nguyên du lịch đến với các nhà đầu tư; tiếp tục triển khai nền tảng quản trị và kinh doanh du lịch của các cơ sở doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch hành động của Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số năm 2022. Tăng cường nghiên cứu thị trường du lịch, đặc biệt là thị trường khách quốc tế; cung cấp đầy đủ thông tin, giá dịch vụ của các cơ sở lưu trú, nhà hàng, các điểm tham quan, khu vui chơi giải trí... cho các doanh nghiệp lữ hành và khách du lịch để du khách chủ động và yên tâm với hành trình du lịch tại Hà Tĩnh. Công tác truyền thông được đặc biệt quan tâm, Trung tâm chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông của Trung ương và địa phương xây dựng các phóng sự, chuyên đề, phim tài liệu để quảng bá hình ảnh và các sản phẩm du lịch Hà Tĩnh…
Năm 2021, mặc dù đại dịch diễn biến phức tạp khiến toàn ngành Du lịch không hoạt động được, nhưng Trung tâm Quảng bá, Xúc tiến Văn hóa - Du lịch Hà Tĩnh vẫn tích cực tổ chức các hoạt động, chương trình trực tuyến nhằm quảng bá và tạo nền tảng cho sự hồi phục, phát triển của ngành sau khi dịch Covid-19 được khống chế.
Từ tinh thần đó, trong năm Trung tâm đã xây dựng 5 video ngắn quảng bá các điểm du lịch tiêu biểu trong tỉnh, gồm: Xuân Thành biển hát, Lộc Hà - Thiên đường nghỉ dưỡng, Can Lộc - vẻ đẹp sinh thái, Thạch Hà - điểm đến hấp dẫn, Kỳ Anh - đến để nhớ mãi. Không chỉ có vậy, trên website dulichhatinh.com.vn thường xuyên cập nhật, đăng tải tin bài, video, văn bản liên quan đến du lịch. Trung tâm tiến hành khảo sát và làm việc với một số địa phương như huyện Nghi Xuân, Lộc Hà nhằm phối hợp trong công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch. Thực hiện 12 chương trình truyền hình định kỳ gồm 24 phóng sự phát trên sóng đài Phát thanh Truyền hình Hà Tĩnh. Xây dựng phóng sự tham gia Liên hoan Phát thanh Truyền hình lần thứ 25, năm 2021; Tham gia Giải Báo chí Trần Phú đạt giải B…
Bên cạnh nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, Trung tâm triển khai thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng, Pháp luật của Nhà nước; Thực hiện tốt quy chế dân chủ, thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội; Thực hiện tốt chuẩn mực đạo đức lối sống, văn hóa công vụ, kỷ luật kỷ cương hành chính; Thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, cải cách hành chính...
Năm 2022, đón nhận tích cực chủ trương mở lại và phục hồi du lịch, nhất là từ tháng 3/2022, ngành Du lịch Hà Tĩnh đã thực hiện phối hợp với các ngành và địa phương liên quan tham mưu Kế hoạch triển khai thực hiện thí điểm đón khách du lịch quốc tế giai đoạn 2 trên cơ sở căn cứ hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Văn bản số 465/BVHTTDL-TCDL ngày 17/02/2022 về việc hướng dẫn thí điểm đón khách du lịch quốc tế giai đoạn 2 và tình hình thực tế của tỉnh. Xây dựng Kế hoạch tổ chức các hoạt động khai trương du lịch biển năm 2022 tại khu du lịch biển Thiên Cầm; Xây dựng Đề cương chi tiết phát triển Du lịch giai đoạn 2022 - 2025, lấy ý kiến các chuyên gia, Sở, Ban, ngành, đơn vị và lấy ý kiến rộng rãi toàn thể nhân dân trên cổng thông tin điện tử tỉnh. Nghiên cứu xây dựng thí điểm và hỗ trợ triển khai thực hiện một số mô hình du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, danh lam thắng cảnh, làm cơ sở để đánh giá, nhân rộng... Nhờ vậy, Trung tâm đã có những đóng góp tích cực vào sự khởi sắc của du lịch Hà Tĩnh thời gian qua, với lượng khách đến Hà Tĩnh trong 9 tháng đạt hơn 1,3 triệu lượt người, tạo tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ trong năm 2023 và các năm sau.
Hướng tới xây dựng Du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng
Để Du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế quan trọng và phát triển bền vững của Tỉnh, đòi hỏi sự nỗ lực đồng bộ và tổng lực của nhiều cấp, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan. Trong đó, Trung tâm Quảng bá, Xúc tiến Văn hóa - Du lịch Hà Tĩnh có vai trò quan trọng. Chính vì vậy, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ của đơn vị cho thời gian tới, trước mắt là quý 4/2022 và năm 2023.
Theo đó, Trung tâm sẽ cùng phối hợp Tổ chức đoàn khảo sát, nghiên cứu học tập kinh nghiệm về quản lý nhà nước trong việc xây dựng mô hình du lịch cộng đồng, thu hút đầu tư phát triển du lịch, tại các tỉnh Thanh Hóa, Hòa Bình, Sơn La, Quảng Bình, Nghệ An. Tổ chức tập huấn Kỹ năng chế biến, quảng bá các món ăn đặc trưng Hà Tĩnh phục vụ khách du lịch. Cùng với đó là việc đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá các điểm đến du lịch Hà Tĩnh; tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí triển khai chiến dịch truyền thông kích cầu du lịch với thông điệp nhân Ngày Du lịch thế giới năm 2022: “Tư duy lại về du lịch-Rethinking Tourism”…
Với tinh thần vì một ngành Du lịch Hà Tĩnh phát triển nhanh và bền vững, Trung tâm Quảng bá, Xúc tiến Văn hóa - Du lịch Hà Tĩnh đã và luôn thể hiện tâm thế và tính chủ động cao trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực thúc đẩy sự phát triển của ngành Du lịch Hà Tĩnh.