22/12/2024 lúc 00:11 (GMT+7)
Breaking News

VEC và TASCO đưa vào khai thác hệ thống thu phí không dừng cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và Nội Bài – Lào Cai

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư và Công ty cổ phần TASCO - nhà thầu chính thức đã đưa vào vận hành hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nội Bài - Lào Cai.

Ông Nguyễn Công Hưng, Chánh Văn phòng VEC cho biết sau hơn 50 ngày triển khai thi công, lắp đặt, vận hành thử nghiệm tại hiện trường, ngày 31/7/2022, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - Chủ đầu tư và Công ty cổ phần TASCO - Nhà thầu chính thức đưa vào vận hành hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, sớm hơn so với kỳ hạn Chính phủ yêu cầu và hợp đồng được ký kết giữa VEC và TASCO.

VEC sẵn sàng chỉ thu phí tự động không dừng tại cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Đà Nẵng - Quảng Ngãi kể từ ngày 1/8 

Với lưu lượng bình quân 5.000 - 6.000 lượt phương tiện/ngày đêm, tất cả 7 trạm trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hiện đã bố trí các làn thu phí ETC để đảm bảo phục vụ thông suốt lượng phương tiện lưu thông trên tuyến tại thời điểm hiện nay. 

“Đây là tuyến cao tốc đầu tiên khu vực miền Trung đưa hệ thống thu phí ETC vào vận hành, tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật chung với hệ thống thu phí ETC sử dụng công nghệ RFID được Bộ Giao thông vận tải quy định và các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan khác, đảm bảo tính đồng bộ và khả năng kết nối liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc”, ông Hưng cho hay.

Việc đưa tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vào khai thác không chỉ góp phần hoàn thiện hệ thống cao tốc Bắc – Nam phía Đông, mà còn rút ngắn hành trình từ Đà Nẵng đến các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và ngược lại so với lưu thông theo các tuyến đường bộ hiện hữu.

"Việc khai thông tuyến đường này góp phần quan trọng đánh thức tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và sự hình thành các trung tâm logistics, cải thiện đời sống của người dân ở các khu vực lân cận đường cao tốc, thúc đẩy giao thương giữa các vùng động lực miền Trung. Đặc biệt, vào mùa mưa bão, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sẽ cùng với Quốc lộ 1A đảm nhận nhiệm vụ quan trọng vận tải hàng hóa và hành khách cho khu vực và cả nước", ông Hưng nói.

Với tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, VEC đã lắp đặt hệ thống thu phí ETC tại tất cả 15 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đảm bảo năng lực thông hành hiện tại và sẽ đưa vào khai thác hệ thống ETC từ ngày 1/8 tới.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Theo ông Nguyễn Công Hưng, Chánh Văn phòng VEC, Nội Bài - Lào Cai là tuyến cao tốc đầu tiên không nằm trong hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông và là tuyến cao tốc nối miền ngược với miền xuôi duy nhất trên cả nước đưa vào vận hành hệ thống thu phí ETC, nhằm thực hiện chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ về áp dụng thu phí hoàn toàn tự động trước ngày 1/8/2022.

Ông Hưng cho biết hệ thống thu phí ETC tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Đà Nẵng - Quảng Ngãi tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật chung với hệ thống thu phí ETC sử dụng công nghệ RFID được Bộ Giao thông Vận tải quy định và các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan khác, đảm bảo tính đồng bộ và khả năng kết nối liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc.

“Kể từ ngày 1/8/2022, các phương tiện không dán thẻ ETC và không nạp tiền vào tài khoản thu phí sẽ không được lưu thông vào đường cao tốc,” ông Hưng nhấn mạnh.

Nguyễn Lâm