29/03/2024 lúc 20:44 (GMT+7)
Breaking News

Văn Yên (Yên Bái): Sôi động chiến dịch 145 ngày đêm

“Chiến dịch 145 ngày đêm phát triển công dân số - Từ khu phố tới bản làng” đang được huyện Văn Yên triển khai rộng khắp. Chiến dịch được triển khai với mục tiêu góp phần quan trọng để huyện Văn Yên trở thành huyện Chuyển đổi số vào cuối năm 2023.
Các lực lượng hỗ trợ công dân cài ứng dung Yên Bái S

Những ngày này trên địa bàn toàn huyện Văn Yên đâu đâu cũng nhận thấy không khí sôi động của các tầng lớp nhân dân khi tham gia “Chiến dịch 145 ngày đêm phát triển công dân số - Từ khu phố tới bản làng”. Mỗi cơ quan đơn vị, từng cá nhân bằng những việc làm hành động thiết thực cùng chung tay với chính quyền để sớm đưa huyện Văn Yên trở thành huyện Chuyển đổi số vào cuối năm 2023 này. Ông Hà Trung Kiên - Trưởng phòng VHTT huyện Văn Yên cho biết: “Là cơ quan Thường trực trong công tác chuyển đổi số Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Văn Yên đã làm tốt công tác tham mưu đồng thời đi đầu trong việc thực hiện các phần việc cụ thể về chuyển đổi số. Phát triển mô hình “Cơ quan chuyển đổi số” của cơ quan lên mức cao hơn để hiện đại hóa và nâng cao hơn nữa năng xuất, chất lượng, hiệu quả công tác của phòng, để xứng đáng là cơ quan tham mưu dẫn dắt tiến trình chuyển đổi số của huyện Văn Yên.”

Sau khi triển khai thành công ở xã Đại Phác, “Chiến dịch 145 ngày đêm phát triển công dân số - Từ khu phố tới bản làng”được triển khai tại xã Xuân Ái, chỉ trong ngày đầu tiên phát động hàng trăm lượt người dân từ khắp các thôn xóm đã về hội trường UBND xã để được các cơ quan đơn vị liên quan của huyện Văn Yên đồng hành cùng chính quyền hỗ trợ nhân dân triển khai các ứng dụng nền tảng số thiết thực nhất đến với người dân trên địa bàn xã. chị Hoàng Thị Tuyết thôn Sông Hồng xã Xuân Ái cho hay: “ Chỉ mất 20 phút đồng hồ tôi đã được các lực lượng được hỗ trợ cài ứng dụng YênBai – S, các ứng dụng về tài khoản ngân hàng, chăm sóc sức khoẻ hay thanh toán tiền điện.” 

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra chiến dịch phát triển công dân số tại xã Xuân Ái

Chẳng quản thời tiết nắng nóng hàng chục cán bộ công nhân viên chức thuộc các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp của huyện Văn Yên như: Công an, Điện lực, các ngân hàng, các nhà mạng VNPT, Viettheo cũng không nề hà về thời gian giờ giấc bất kể nhân dân đến lúc nào cũng sẵn sàng hỗ trợ cài đặt các ứng dụng trên điện thoại thông minh, đồng thời hướng dẫn cách sử dụng.

Sau khi triển khai đợt tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Bộ tiêu chí tạm thời về công dân số trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2023-2025 tới toàn thể người dân trên địa bàn toàn xã. Ông Nguyễn Văn Thức - Chủ tịch UBND Xã Xuân Ái huyện Văn Yên nói : “ Xã Xuân Ái đã phối hợp cùng các cơ quan đơn vị chức năng tổ chức chiến dịch triển khai cài đặt, kích hoạt, chuẩn hoá các ứng dụng nền tảng cho nhân dân với các yêu cầu người dân có điện thoại thông minh, SIM điện thoại chính chủ và đảm bảo kết nối mạng internet có tài khoản định danh điện tử, có tài khoản dịch vụ công trực tuyến, có tài khoản thanh toán số. Để chiến dịch đạt kết quả cao xã Xuân Ái đã xây dựng kế hoạch phân công chi tiết cho từng bộ phận, các cá nhân phụ trách từng lĩnh vực theo yêu cầu.”

Không chỉ hỗ trợ các địa phương giúp nhân dân cài đặt ứng dụng YênBai – S và các ứng dụng thông minh trên điện thoại “Chiến dịch 145 ngày đêm phát triển công dân số - Từ khu phố tới bản làng” tại huyện Văn Yên còn diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi ý nghĩa.

Sau TP Yên Bái, Văn Yên là địa phương thứ 2 trên địa bàn toàn tỉnh đã triển khai mô hình chợ 4.0 và bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực.Để triển khai, các đơn vị nhà mạng ở Văn Yên đã thực hiện nâng cấp đường truyền internet cũng như cấp wifi miễn phí tại chợ để hỗ trợ các tiểu thương và người mua hàng thực hiện các giao dịch. Nhờ những nỗ lực của chính quyền và các đơn vị chức năng đến nay 100% các tiểu thương chợ TT Mậu A đã mở xong TK tại các ngân hàng và được in mã QR. Trong tháng 7 BQL  chợ phấn đấu triển khai thu phí, tiền điện, nước... qua tài khoản đạt 100%, vượt so với mục tiêu kế hoạch đề ra. Với việc hỗ trợ cài đặt các ứng dụng giúp các tiểu thương thuận lợi hơn trong việc kinh doanh quản lý doanh thu.

Hỗ trợ cài đặt Yên Bái S cho người dân xã Đại Phác

Ông Lê Hồng Hải - Trưởng Ban Quản lý chợ thị trấn Mậu A huyện Văn Yên cho hay : “ Mô hình chợ 4.0 là mô hình nhằm thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt trong quá trình thanh toán khi mua bán hàng hóa tại chợ nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số góp phần xây dựng công dân số là mục tiêu góp phần để Văn Yên trở thành huyện chuyển đổi số trong năm 2023”. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động nên sau khi triển khai mô hình chợ 4.0 đã nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của tiểu thương cũng như người tiêu dùng khi đến chợ. Sau thành công tại chợ Mậu A hướng tới huyện Văn Yên cũng sẽ triển khai tại các chợ trên địa bàn.

Trên địa bàn toàn huyện Văn Yên từ các cơ quan đơn vị đến các địa phương đã tích cực tham gia hưởng ứng chiến dịch dưới nhiều hình thức để chung tay cùng huyện đạt mục tiêu huyện chuyển đổi số trong năm 2023. Tại các đơn vị cấp huyện việc thực hiện chuyển đổi số đã lập tức mang lại những hiệu ứng tích cực trong chuyên môn. Điện lực Văn Yên là một trong những đơn vị đã sớm thực hiện thành công công tác số hoá hợp đồng mua bán điện, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, chuẩn hoá thông tin khách hàng bằng dữ liệu phần mềm; tiếp nhận và xử lý các yêu cầu của khách hàng qua các ứng dụng thông minh. Ông Cao Hùng Cường - Giám đốc Điện Lực Văn Yên cho hay : “ Thời điểm này Điện lực Văn Yên cũng cắt cử cán bộ tham gia chiến dịch cùng huyện đến tận các thôn bản các xã để triển khai hỗ trợ nhân dân các ứng dụng gắn với nội dung của ngành mình.” 

Với mục tiêu 100% cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang, người lao động trở thành công dân số theo Bộ tiêu chí tạm thời của UBND tỉnh. 80% người dân từ 14 tuổi trở lên có căn cước công dân, có điện thoại thông minh đạt chuẩn Công dân số Yên Bái.100% người có công, người hưởng chế độ bảo trợ xã hội (có điện thoại thông minh) được lập tài khoản ngân hàng để sẵn sàng tiếp nhận các khoản tiền trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt. Phấn đấu vào tháng 11/2023 toàn huyện sẽ hoàn thành các tiêu chí đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận huyện Chuyển đổi số, huyện Văn Yên đã Triển khai “Chiến dịch 145 ngày đêm phát triển công dân số - Từ khu phố tới bản làng”đến tất cả 25 xã, thị trấn.

Đồng chí Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: “Huyện đã huy động 10 lực lượng tham gia chiến dịch, trong đó có 8 lực lượng của huyện, 2 lực lượng của xã gồm Công an huyện, các doanh nghiệp viễn thông, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp cung ứng điện, nước. Các đơn vị sẽ tiến hành cài đặt VneID mức độ 2, hướng dẫn nhân dân tạo lập và sử dụng tài khoản dịch vụ công trực tuyến. Triển khai cài đặt “Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái. Giúp nhân dân thực hiện việc đăng ký SIM điện thoại chính chủ và cài đặt, hướng dẫn sử dụng ứng dụng công dân số Yên Bái (YenBai-S). Triển khai cấp phát thẻ ATM và cài đặt các ứng dụng không dùng tiền mặt trên các thiết bị di động cho nhân dân.Triển khai thanh toán tiền điện, tiền nước không dùng tiền mặt cho người dân. Chiến dịch được triển khai với hình thức làm cuốn chiếu, lần lượt từng xã, phấn đấu mỗi xã hoàn thành hỗ trợ cho từ 300 - 400 công dân/ngày.Chiến dịch được bắt đầu từ ngày 15/5 và đến ngày 10/10/2023 sẽ kết thúc.”

Công tác chuyển đổi số của huyện Văn Yên thời gian qua đã được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết tâm, quyết liệt, được tổ chức triển khai bài bản, có trọng tâm, trọng điểm, có nhiều giải pháp, cách làm mới sáng tạo, huy động được sự vào cuộc tham gia của hệ thống chính trị và đông đảo các tầng lớp Nhân dân. Để đạt được kết quả đó huyện Văn Yên đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền được triển khai thường xuyên, liên tục, đa dạng, có nhiều đổi mới, qua đó đã tạo ra sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, kiến thức chuyển đổi số, kỹ năng công nghệ số cơ bản cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân. Đây có thể coi là thành công bước đầu để huyện sớm về đích là huyện Chuyển đổi số vào cuối năm 2013 này./.

 

Đoàn Tuấn - Thu Nhài