30/04/2024 lúc 22:53 (GMT+7)
Breaking News

Văn Yên (Yên Bái): Đồng hành cùng doanh nghiệp và nhà đầu tư

Năm 2023, trong bối cảnh khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch bệnh, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, huyện đã chủ động tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, linh hoạt, đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các nhóm nhiệm vụ, giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, duy trì sản xuất kinh doanh, giữ vững ổn định xã hội với phương châm hành động là “Quyết liệt, sáng tạo, kỷ cương, tăng tốc, hiệu quả”.

Cùng với sự cố gắng, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân; sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, huyện Văn Yên đã vượt khó vươn lên, đạt nhiều thành tựu với những dấu ấn quan trọng, nổi bật.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiển tra, nắm bắt việc xây dựng nhà máy tại cụm công nghiệp Đông An.

Đồng chí Hà Đức Anh – Chủ tịch UBND huyện Văn Yên khẳng định : “ Năm 2023, một năm còn nhiều khó khăn song hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư của huyện đã đạt được những thành quả đáng khích lệ. Sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì ổn định, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 1.718,3 tỷ đồng, bằng 105,2% kế hoạch.  Các doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn huyện  tiếp tục duy trì sản xuất kinh doanh ổn định, có hiệu quả, sản phẩm khẳng định được chất lượng, thương hiệu trên thị trường. Năm 2023, toàn huyện đã thành lập mới được 38 doanh nghiệp, bằng 108,6% kế hoạch; 16 HTX, bằng 133,3% kế hoạch; 67 THT, bằng 134% kế hoạch. Được UBND tỉnh cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 03 dự án, với tổng số vốn đăng ký đầu tư là 765 tỷ đồng. Đặc biệt là các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã đóng góp tích cực vào kết quả thu ngân sách nhà nước của huyện, đồng hành với chính quyền bứt phá hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách  tỉnh giáo với số thu đạt 384,74 tỷ đồng vượt 29,74 tỷ đồng so với dự toán tỉnh giao và là huyện duy nhất của tỉnh hoàn thành vượt dự toán. Trong tổng thu ngân sách nhà nước là 384,74 tỷ đồng thì các doanh nghiệp đã đóng góp ước đạt 147,6 tỷ đồng, chiếm 77,5 % tổng thu cân đối trên địa bàn huyện; đồng thời giải quyết việc làm cho trên 4.000 lao động.”

Lãnh đạo huyện Văn Yên nắm bắt, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư trong việc thi công các công trình xây dựng cơ bản.

Bên cạnh đó, huyện Văn Yên tiếp tục cơ cấu lại đầu tư, trọng tâm là đầu tư công; đồng thời đẩy mạnh phân cấp, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 và năm 2023. Tổng vốn đầu tư phát triển năm 2023 của huyện Văn Yên đạt 3.727 tỷ đồng, bằng 125,9% kế hoạch, tăng 12,3% so với năm 2022. Riêng giải ngân vốn đầu tư phát triển thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia đạt gần 155 tỷ đồng, bằng 94,2% kế hoạch. Là huyện đứng trong tốp đầu các huyện, thị, thành phố trong việc giải ngân vốn đầu tư công. Huyện cũng đã quyết liệt triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia đảm bảo thực chất, hiệu quả với việc khởi công và khánh thành nhiều dự án, công trình giao thông trọng điểm.

Năm 2023, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành của tỉnh, cùng các kế hoạch, chính sách đã được ban hành, chỉ đạo thực hiện để tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, HTX, nhà đầu tư. Sự lãnh đạo điều hành trực tiếp, nghiêm túc, quyết liệt, linh hoạt, đồng bộ, kịp thời, hiệu quả của Huyện ủy, HĐND, UBND bằng các nghị quyết, kế hoạch hàng năm, hành quý xác định. Đặc biệt, UBND huyện đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ năm 2023 với quyết tâm cao nhất là “làm cho hết việc, được việc, chứ không làm cho hết giờ”, và làm việc với phương châm “không kêu khó, không kêu khổ, chỉ bàn tiến, không bàn lùi, càng khó khăn, cảng phải nỗ lực cố gắng quyết tâm cao hơn”. Cùng với sự cố gắng, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân; sự đồng tình ủng hộ của nhân dân các dân tộc trong huyện . Các cấp, các ngành và địa phương trong huyện Văn Yên đã tiếp tục tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, nâng cao chất lượng, hiệu quả thu hút đầu tư; khuyến khích sáng tạo, khởi nghiệp trong cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời huyện đã tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, HTX, nhà đầu tư;  thành lập Ban Chỉ đạo thu hút đầu tư huyện Văn Yên do đồng chí Chủ tịch UBND huyện  trực tiếp làm Trưởng Ban; duy trì và phát huy vai trò Tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư để hỗ trợ, thu hút đầu tư các lĩnh vực được giao phụ trách và địa bàn quản lý. Chỉ số cải cách hành, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện (DDCI) năm 2022 xếp thứ 2/9 huyện, thị, thành phố (tăng 01 bậc so với năm 2021).

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiêm tra tiến độ làm đường giao thông nông thôn ở các địa phương.

Huyện cũng tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư; các chính sách hỗ trợ DN, HTX đã đi vào thực tiễn, phát huy được hiệu quả như: chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch nâng cao chất lượng nguồn nhân lực... Đặc biệt, Văn Yên triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025 và là một trong những địa phương đứng đầu toàn tỉnh về số mô hình đăng ký và số tiền được thụ hưởng theo Nghị quyết 69 và Nghị quyết 05 của HĐND tỉnh với 275 mô hình và 11 tổ hợp tác được hỗ trợ với tổng số tiền 6 tỷ 468 triệu đồng. Trong năm, đã phát triển thêm được 10 sản phẩm OCOP mới, trong đó có 9 sản phẩm xếp hạng 3 sao và 01 sản phẩm 4 sao, đạt 166,7% kế hoạch giao. Tuyển sinh đào tạo nghề cho 524 lao động động nông thôn,  giải quyết việc làm cho trên 2.845  lao động, đưa 163 lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc và một số thị trường ngoài nước, và là huyện đứng đầu toàn tỉnh trong thực hiện chỉ tiêu này. Hỗ trợ làm 299 nhà ở cho hộ nghèo và hộ chính sách với tổng kinh phí hỗ trợ trên 11,37 tỷ đồng, Giảm được 1.454 hộ nghèo…Văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục có nhiều điểm sáng.

Đồng chí Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện ( áo kẻ ở giữa) kiểm tra việc triển khai thực hiện các công trình xây dưng cơ bản trên địa bàn xã Châu Quế Hạ.

Cùng với đó, Văn Yên đã thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, các điều kiện kinh doanh được chú trọng, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng cho tất cả các thành phần kinh tế. Duy trì triển khai thực hiện chương trình “Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp” năm 2023 và tổ chức gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã; tham gia Hội nghị xúc tiến, kết nối đầu tư với các doanh nghiệp Hàn Quốc. Định kỳ tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư, thường xuyên đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư. Các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp được tổ chức thường xuyên, giải đáp những khó khăn, vướng mắc kịp thời, tạo tiền đề vững chắc cho doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển.  Huyện Văn Yên cũng luôn đảm bảo ổn định vững chắc về Quốc phòng - An ninh, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần đắc lực giữ vững môi trường an toàn, ổn định, lành mạnh cho thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Đồng chí Lưu Trung Kiên - Phó chủ tịch UBND huyện kiểm tra tiến độ xây dựng dây chuyển, hạng mục cơ sở vật chất tại Nhà máy sang chai, đóng gói thuốc BVTV thuộc công ty BMC Yên Bái.

Hiện tại một số dự án có vốn đầu tư lớn hiện đang được khởi công và xây dựng trên địa bàn huyện Văn Yên như: Nhà máy nhiên liệu sinh khối EREX SAKURA Yên Bái của Công ty cổ phần EREX và Công ty cổ phần năng lượng xanh SAKURA (tổng vốn đăng ký 20,4 triệu USD), Nhà máy gia công và đóng gói thuốc bảo vệ thực vật, sản xuất phân bón do Công ty Cổ phần BMC Yên Bái làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 230 tỷ đồng; Xây dựng nhà máy sản xuất, chế biến Quế tại Văn Yên của Công ty TNHH Hương Gia Vị Sơn Hà (tổng vốn đăng ký 286 tỷ đồng)...Và đến hết năm 2023, huyện Văn Yên có 305 doanh nghiệp, 121 HTX, 712 tổ hợp tác.

Đồng chí Hà Đức Anh – Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết : “ Với mục tiêu khuyến khích phát triển mạnh mẽ các thành phần kinh tế, nhất là khu vực kinh tế tư nhân. Năm 2024, Văn Yên phấn đấu thành lập mới 35 doanh nghiệp, 12 hợp tác xã và 50 tổ hợp tác. Đồng thời đẩy mạnh sản xuất theo chuỗi giá trị, trên cơ sở xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa ngành công nghiệp với nông nghiệp và các ngành dịch vụ liên quan như: thương mại, vận tải xuất, xuất nhập khẩu, dịch vụ du lịch, y tế, đào tạo nghề chất lượng cao, tài chính, ngân hàng, kết cấu hạ tầng khu, cụm công nghiệp, hạ tầng thương mại, dịch vụ..

Đồng chí Lưu Trung Kiên - Phó chủ tịch UBND huyện kiểm tra, nắm bắt hoạt động sản xuất chế biế quế tai Doanh nghiệp tư nhân Ngọc Đông An.

Khắc phục những khó khăn do những yếu tố chủ quan cũng như khách quan tác động, năm 2024, Văn Yên sẽ nhất quán quan điểm là luôn theo sát, đồng hành tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, HTX phát triển nhanh, bền vững, đa dạng với tốc độ tăng trưởng cao cả về số lượng, quy mô và chất lượng; khuyến khích khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; coi trọng sự phát triển và bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp cùng với việc thể hiện ý thức trách nhiệm đối với xã hội, đối với cộng đồng. Đồng hành hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong đầu tư và trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Thực hiện các cơ chế chính sách ưu đãi của nhà nước và của tỉnh đối với các doanh nghiệp. Xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thực sự có tính hấp dẫn nhằm tạo động lực mới thúc đẩy sản xuất phát triển. Đẩy mạnh hoạt động thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ theo quy hoạch ngành, lĩnh vực nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện phát triển. Làm tốt công tác định hướng đầu tư, ưu tiên thu hút đầu tư các dự án có công nghệ cao, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên, thân thiện với môi trường. Tập trung thu hút các nhà đầu tư chiến lược, có năng lực, kinh nghiệp triển khai thực hiện các dự án đầu tư có quy mô lớn, có tính định hướng, dẫn dắt, tạo sức lan tỏa trong các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, dịch vụ, nông nghiệp. Nghiên cứu, phân vùng trọng điểm thu hút đầu tư gắn với điều kiện, tiềm năng, lợi thế, thế mạnh của huyện, các vùng trong huyện: Sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị, vùng sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản, hàng hóa đặc trưng, phát triển cây dược liệu, chăn nuôi đại gia súc, phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và du lịch cộng đồng gắn với các danh thắng, bản sắc văn hóa dân tộc,”...

Kỳ vọng trong năm 2024 với những thời cơ, vận hội mới, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong  và ngoài huyện huyện sẽ có bước phát triển vượt bậc, tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà./.

Đoàn Tuấn - Thu Nhài