27/04/2024 lúc 05:40 (GMT+7)
Breaking News

Văn Yên - Học tập làm theo Bác từ những điều bình dị đời thường

Cùng với việc 100% Các chi, đảng bộ cơ sở đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai, quán triệt, học tập Chỉ thị số 05, chuyên đề năm 2023 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tự phê bình và phê bình, dân chủ và phát huy dân chủ, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”. Và đã có 7.480 đảng viến ký cam kết tu dưỡng nội dung chuyên đề năm 2023.

Các cá nhân tiêu biểu trong học tập làm theo tư tưởng đạo đức phong cách HCM được tuyên dương, khen thưởng.

Hiện tại, mỗi tổ chức Đảng và cá nhân mỗi Đảng viên trên địa bàn huyện Văn Yên đã cụ thể hóa vào thực tế cuộc sống, học tập và làm theo Bác từ những việc làm bình dị, đời thường.

Trên cơ sở nội dung chuyên đề năm 2023 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tự phê bình và phê bình, dân chủ và phát huy dân chủ, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”, Đảng bộ xã Nà Hẩu đã lựa chọn việc phát triển kinh tế gắp với các hoạt động du lịch, nâng cao đời sống nhân dân để làm theo Bác. Đồng chí Vũ Xuân Bá - Bí thư Đảng bộ xã Nà Hẩu cho biết: “Phát huy tiềm năng, lợi thế ưu đãi về thiên nhiên, khí hậu và văn hóa đặc trưng của dân tộc Mông tại địa phương , xã Nà Hẩu đã và đang chú trọng phát triển du xanh lấy người dân địa phương làm trung tâm trong các bước làm du lịch. Hình thành ngành nghề sản xuất kinh doanh nuôi cá tầm và phát triển du lịch sinh thái, với 28 bể, 2 ao nuôi cá tầm. Đến nay, trên địa bàn xã Nà Hẩu đã thành lập được 2 hợp tác xã gồm: Hợp tác xã Nông nghiệp và Du lịch Nà Hẩu, Hợp tác xã Dược liệu và Du lịch Nà Hẩu Xanh vừa để phát triển nhiều sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của xã vừa phục vụ dịch vụ du lịch. Bên cạnh đó, xã cũng tuyên truyền, vận động các hộ dân tận dụng các điều kiện tự nhiên phát triển các sản phẩm đặc sản phục vụ phát triển dịch vụ du lịch như cá tầm, ốc rạ, gà đen… Hiện nay, trong xã có 4 hộ nuôi cá tầm và 20 hộ phát triển nuôi ốc thương phẩm. Trên địa bàn xã cũng đã có 8 hộ gia đình đầu tư sửa sang nhà cửa làm du lịch cộng đồng. Trong năm 2022, có khoảng hơn 6.000 du khách đã đến với Nà Hẩu, tập trung nhiều vào mùa hè. Riêng tại lễ hội tết rừng, một lễ hội quan trong của đồng bào Mông đã thu hút khoảng 5.000 du khách đến tham quan, trải nghiệm. Đây chính là động lực, là điểm tựa để xã Nà Hẩu có thể tiếp tục khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch của xã. Hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững và xây dựng thành công nông thôn mới ở địa phương.”

Đồng bào Dao Văn Yên phát triển cây Quế.

Năm trong lộ trình cán đích nông thôn mới vào năm 2023, trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách của Bác, thời gian này, Đảng bộ xã Mỏ Vàng đã và đang tập trung nguồn lực để hoàn thành làm 4.315 m đường bê tông giao thông nông thôn đợt 1/2023 được huyện Văn Yên phê duyệt. Tuyến đường đầu tiên xã tập trung thực hiện đó là  mở mới, nâng cấp tuyến đường Mỏ Vàng - Viễn Sơn và tuyến đường cầu treo từ Trung Tâm đi thôn Khe Hóp. Đoạn đường này có 51 hộ dân bị ảnh hưởng, diện tích đất nằm trọng diện GPMB để mở rộng đường vào khoảng 60.000 mét vuông (6ha) và trên 37.000 cây quế phải chặt hạ. Dự kiến ảnh hưởng cả đất và cây cối trị giá khoảng 6 tỷ 580 triệu đồng, trong đó giá trị đất là khoảng 3 tỷ 675 triệu đồng, giá trị Quế là 2 tỷ 905 triệu đồng. Toàn bộ diện tích đất và cây cối này đều không có chính sách đền bù. Đồng chí Đỗ Cao Quyền – Bí thư Đảng bộ xã Mỏ Vàng cho hay: "Ngay khi được phê duyệt, xã Mỏ Vàng đã công khai chủ trương đầu tư, đồng thời tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng cũng như lợi ích to lớn của các tuyến đường bê tông mang lại. Đồng thời kêu gọi bà con nhân dân trên địa bàn thôn Trung Tâm  đoàn kết, chung sức, đồng lòng để dịch rào, hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn. Và đến nay nhiều hộ dân có đất sản xuất, cây cối hoa màu bị ảnh hưởng đã đồng thuận, nhất trí dịch rào, hiến đất, chặt hạ quế để bàn giao mặt bằng sạch cho dự án. Tiêu biểu như gia đình anh Cư A Chung ở khu vực Gốc Sấu, thôn Trung Tâm, xã Mỏ Vàng đã tranh thủ thời điểm vào vụ quế, chặt hạ quế để mở rộng, nâng cấp tuyến đường Mỏ Vàng-Viễn Sơn. Số đất mà gia đình anh Chung tự nguyện hiến là trên 8.000 mét vuông, gần 6.000 cây quế.”

Kiểm tra mô hình chăn nuôi kết hợp theo NQ 69 của HĐND tỉnh.

Tự giác ký cam kết và xây dựng kế hoạch tu dưỡng rèn luyện bản thân theo tinh thần Chỉ thị 05 của bộ chính trị năm 2023 cũng là phương cách để mỗi cán bộ, Đảng viên học tập và noi gương Bác. Đồng chí Lù A Dờ - Bí thư chi bộ thôn Khe Táu, xã Phong Dụ Thượng chia sẻ: “Sau khi được học tập các nội dung của Chỉ thị số 05 chuyên đề năm 2023, với chức trách là Bí thư chi bộ, tôi đã xây dựng kế hoạch và ký cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phần đấu của bản thân. Trong bản cam kết tu dưỡng của cá nhân tôi đã bám sát nội dung cốt lõi của chuyên để đó là phê bình, tự phê bình, dân chủ và phát huy dân chủ, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, đồng thời  nêu cao ý thức, trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, nhất là các phẩm chất cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, trách nhiệm nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên...”

Ở Đảng bộ huyện Văn Yên, việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ là việc thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế giỏi mà việc học và làm theo Bác chính là những việc làm bình dị, thường ngày, xuất phát từ tình thần đoàn kết, chia sẻ, nỗ lực, cố gắng, tích cực của mỗi tổ chức Đảng và Đảng viên. Đồng chí Luyện Hữu Chung - Bí thư huyện ủy Văn Yên cho biết: “Việc học tập và làm theo Bác ở huyện Văn Yên được thể hiện bằng những việc làm cụ thể trong học tập, công tác và lao động; thi đua hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra. Nhiều cấp ủy đã thể hiện sự năng động, sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị 05 nói chung và xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến nói riêng bằng những cách làm mới. Đến nay, các chi, đảng bộ cơ sở đã đăng ký xây dựng, nhân rộng được 1.240 mô hình, gương điển hình tiên tiến ở cả 3 cấp đó là cấp tỉnh, cấp huyện và xã với 680 tập thể, 560 cá nhân; Đồng thời xây dựng 2 loại hình phù hợp với điều kiện thực tế của huyện là điển hình trong xây dựng cộng đồng dân cư hạnh phúc và điển hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Mỗi mô hình, gương điển hình sẽ là hạt nhân tích cực tạo đà, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương và lan tỏa rộng khắp trong toàn huyện. Đây cũng là những hạt giống tốt, là những hạt nhân tích cực để tạo đà và thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, đồng thời thể hiện được trách nhiệm, tình cảm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong huyện đối với Đảng, Bác Hồ kính yêu, góp phần quan trọng xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, quê hương phồn vinh, giàu đẹp và văn minh. Và cũng là cách để huyện Văn Yên cán đích NTM vào năm 2024, sớm hơn một năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ huyện.”

Trong thời gian tới Đảng bộ Văn Yên sẽ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu đối với xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác gắn với phong trào thi đua yêu nước. Coi đây là biện pháp quan trọng tạo động lực mạnh mẽ cho phong trào thi đua tại cơ sở; Bên cạnh đó là các cơ quan, đơn vị, các chi, đảng bộ tập trung đẩy mạnh các giải pháp xây dựng mô hình, điển hình; phân công tập thể, cá nhân phụ trách, giúp đỡ từng mô hình; Đồng thời phát động phong trào thi đua yêu nước với nhiều hình thức đa dạng, chủ đề cụ thể để phát động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhân dân triển khai và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 gắn với các phong trào của huyện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực./

Đoàn Tuấn - Thu Nhài