28/09/2024 lúc 06:16 (GMT+7)
Breaking News

Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa: Đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa được thành lập theo Quyết định số 2829/QĐ-UBND ngày 16/7/2019 của UBND tỉnh Thanh Hóa, trên cơ sở hợp nhất Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thị xã, thành phố.
Cán bộ văn phòng đăng ký đất đai Thanh Hóa hướng dẫn, hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tại huyện Thạch Thành.

Sau gần bốn năm đi vào hoạt động, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Sở Tài nguyên và Môi trường, đến nay hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai tại Thanh Hóa đã hoạt động ổn định và đạt được thành quả đáng kể. Công tác đo đạc, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, bản đồ địa chính được thực hiện thường xuyên, kịp thời; việc đăng ký cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân, doanh nghiệp được hướng dẫn, thực hiện thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh; việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Từ năm 2023, tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức, doanh nghiệp đạt 100% đúng hạn, tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho hộ gia đình, cá nhân đúng hạn đạt trên 99%, góp phần nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh của Sở Tài nguyên và Môi trường, Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS).

Đạt được những thành quả trên đây, Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp, nhiều sáng kiến, luôn trong tâm thế đổi mới, sáng tạo với quyết tâm phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp, coi hiệu suất và kết quả công việc là phương châm hành động, trong đó:

Tập trung chỉ đạo các Chi nhánh trực thuộc phối hợp UBND cấp huyện, UBND cấp xã tổ chức thực hiện chương trình: “Ngày thứ 7 tình nguyện giúp người dân giải quyết thủ tục hành chính”; đến nay trên toàn tỉnh đã có tổng số 2.432 hồ sơ đã được tiếp nhận giải quyết và trả kết quả ngay trong ngày, không thực hiện thu phí giúp người dân giảm chi phí và thời gian đi lại khi thực hiện thủ tục hành chính; được nhân dân và các cấp chính quyền ủng hộ cao.

Chỉ đạo các Chi nhánh trực thuộc bố trí viên chức, người lao động tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết của Văn phòng HĐND và UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn, tư vấn miễn phí cho công dân khi đến làm các TTHC về đăng ký, cấp Giấy chứng nhận thuộc phạm vi giải quyết của Chi nhánh.

Thành lập Tổ công tác hỗ trợ, đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp trong việc đăng ký và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; Tổ công tác hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp trong việc lập trích đo, trích lục, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, xác nhận thay đổi với trường hợp đăng ký biến động đất đai đối với các khu đất thực hiện dự án của tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các Tổ công tác do một đồng chí Phó Giám đốc Văn phòng làm tổ trưởng đã phát huy hiệu quả trong việc hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp và người dân khi thực hiện thủ tục hành chính, giải quyết các hồ sơ công việc thuộc thẩm quyền của Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai.

Cán bộ Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai hướng dẫn, hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tại huyện Quảng Xương.

Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả trong công tác hỗ trợ, đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp, Văn phòng Đăng ký đất đai tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, đó là:

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch hành động số 22-KH/TU, ngày 23/7/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, về “Thực hiện khâu đột phá về đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn, giai đoạn 2021 - 2025”; Kế hoạch thực hiện Cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021 - 2025, các Kế hoạch Cải cách hành chính, Kiểm soát thủ tục hành chính, Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của Sở Tài nguyên và Môi trường năm 2024, trong đó lấy sự hài lòng của tổ chức, người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan, đơn vị.

Tăng cường hiệu quả hoạt động của các Tổ công tác hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, hiệu quả trong công tác hướng dẫn, tư vấn cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC; tiếp tục chỉ đạo các Chi nhánh trực thuộc phối hợp UBND cấp huyện, UBND cấp xã tổ chức thực hiện chương trình “Ngày thứ 7 tình nguyện giúp người dân giải quyết thủ tục hành chính”.

Chỉ đạo các Phòng chuyên môn, nghiệp vụ và các Chi nhánh trực thuộc chủ động, linh hoạt, tích cực trong việc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; kịp thời xử lý hoặc tham mưu giải quyết khó khăn, vướng mắc của tổ chức, người dân và doanh nghiệp đồng thời sớm hoàn thiện Quy chế phối hợp giữa Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ phù hợp với quy định của Luật đất đai 2024 và Nghị định hướng dẫn thi hành, báo cáo Sở Tài nguyên Môi trường trình UBND tỉnh phê duyệt để thực hiện.

Thường xuyên lắng nghe ý kiến phản ánh, kiến nghị, phản hồi của tổ chức, người dân và doanh nghiệp, tăng cường tổ chức đối thoại với người dân và doanh nghiệp, kịp thời nắm bắt và xử lý hoặc tham mưu Sở Tài nguyên và Môi trường giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc giải quyết hồ sơ, công việc tổ chức, người dân và doanh nghiệp. Nắm tình hình, nắm bắt dự luận liên quan đến cán bộ, viên chức, người lao động và việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Kiên quyết xử lý nghiêm đối với trường hợp cán bộ, viên chức, người lao động có vi phạm, để xảy ra việc người dân gửi đơn, thư hoặc dư luận không tốt ảnh hưởng đến Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa./.

Ngọc Thể - Đỗ Thanh