18/10/2024 lúc 13:22 (GMT+7)
Breaking News

Vân Đồn: Phát triển hệ thống cảng biển, gắn với dịch vụ logistics

Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 23/4/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh” ra đời, làm tiền đề, động lực cho huyện Vân Đồn triển khai đầu tư, định hướng phát triển hệ thống cảng biển, gắn với dịch vụ logistics theo đúng điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Đồn đến năm 2040.

Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 23/4/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh” ra đời, làm tiền đề, động lực cho huyện Vân Đồn triển khai đầu tư, định hướng phát triển hệ thống cảng biển, gắn với dịch vụ logistics theo đúng điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Đồn đến năm 2040.

Cảng tàu khách Cái Rồng - Nơi chung chuyển hàng hóa, hành khách và nhân dân ra 5 tuyến xã đảo huyện Vân Đồn và huyện Cô Tô. Ngay sau khi Nghị quyết số 15-NQ/TU được ban hành, Huyện ủy, UBND huyện Vân Đồn đã tập trung nghiên cứu, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện cụ thể, triển khai đến các chi, đảng bộ trực thuộc, tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện. Đặc biệt là đã phổ biến, định hướng đến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư về mục tiêu phát triển cảng biển, dịch vụ cảng biển; công khai các vị trí quy hoạch cảng biển trên địa bàn huyện để xúc tiến, mời gọi đầu tư.

Cảng tàu khách Cái Rồng - Nơi chung chuyển hàng hóa, hành khách và nhân dân ra 5 tuyến xã đảo huyện Vân Đồn và huyện Cô Tô. Ảnh: Mạnh Trường

Thực tế cho thấy, với vị trí địa lý thuận lợi, bao gồm nhiều vũng vịnh kín gió, nước sâu, có nhiều tuyến luồng đường thủy nội địa qua lại, trong nhiều năm trở lại đây, huyện Vân Đồn đã dành nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển hệ thống các bến cảng, trước mắt phục vụ nhu cầu chuyên chở hàng hóa, người dân ra tuyến các xã đảo huyện Vân Đồn và huyện Cô Tô, sau này sẽ từng bước đầu tư mở rộng thành những bến cảng hiện đại, đa năng với đầy đủ các dịch vụ.

Chỉ tính riêng trong 2 năm gần đây, huyện Vân Đồn đã bố trí trên 120 tỷ đồng tiền ngân sách nhà nước để đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối các cảng, bến cảng, khu dịch vụ hậu cần sau cảng, từng bước hình thành, tạo nên hệ thống các cảng, bến cảng đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa giữa đất liền với các xã đảo cũng như hoạt động khai thác, nuôi trồng thủy sản trên biển, như: Bến cảng Cái Rồng, Bản Sen, Ngọc Vừng, Thắng Lợi, Minh Châu. 

Theo thống kê cho thấy, trung bình mỗi ngày, có hàng trăm hành khách và hàng chục tấn hàng hóa các loại được vận chuyển qua các cảng, bến cảng này, đảm bảo cho mục tiêu phát triển KT-XH, nhất là đối với các xã đảo của huyện Vân Đồn.

Dịch vụ vận tải thủy ra các xã đảo huyện Vân Đồn và huyện Cô Tô được các doanh nghiệp đầu tư hiện đại.

Bà Châu Thị Hậu, thôn Ninh Hải, xã Minh Châu, chia sẻ: Nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, đến nay hệ thống các bến cảng ra các xã đảo của huyện Vân Đồn từng bước được đầu tư nâng cấp, giúp người dân chúng tôi đi lại thuận tiện, hàng hóa thông thương. Tôi mong trong thời gian tới đây, các cấp, các ngành cần tiếp tục hoạch định, huy động nhiều nguồn lực hơn nữa để đầu tư mở rộng các bến cảng to đẹp, hiện đại hơn, không chỉ phục vụ người dân địa phương mà còn phục vụ đón những tàu du lịch có trọng tải lớn, chở theo hàng nghìn hành khách đến với các xã đảo.

Trước định hướng phát triển Vân Đồn trở thành khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, trung tâm công nghiệp giải trí có casino, du lịch biển - đảo cao cấp, dịch vụ tổng hợp; là cửa ngõ giao thương quốc tế, tạo ra những sản phẩm độc đáo, khác biệt, hiện đại với chất lượng cao, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh quốc tế, hiện Ban Quản lý KKT Vân Đồn đang tích cực phối hợp với huyện Vân Đồn lập các quy hoạch phân khu, trong đó chú trọng hệ thống kho bãi, khu hậu cần logistics; đầu tư, công bố mở các bến cảng, luồng đường thủy nội địa. 

Đặc biệt, rà soát, lên danh mục thu hút đầu tư ngoài ngân sách các cảng, bến nằm trong các quy hoạch phân khu đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, như: Mở rộng, nâng cấp cảng Đồng Hồ, xã Quan Lạn; mở rộng, nâng cấp cảng du lịch Ngọc Vừng; mở rộng cảng du lịch Cái Rồng; bến hành khách du lịch Cái Rồng; cảng tàu khách quốc tế Vân Đồn...

Khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng kết hợp cảng cá loại I tại khu vực Cảng Cái Rồng đang được gấp rút hoàn thành.

Đến nay, đã có 2 dự án (bến hành khách du lịch Cái Rồng và cảng tàu khách quốc tế Vân Đồn) được các nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu, trong đó dự án cảng tàu khách quốc tế Vân Đồn tại Khu đô thị Ao Tiên đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền, với tổng mức đầu tư 613 tỷ đồng. Hiện dự án này đang được chủ đầu tư tích cực triển khai thi công, phấn đấu trong năm 2022 sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng, phục vụ nhu cầu đưa, đón du khách đi tham quan Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long và ra các tuyến đảo của huyện Vân Đồn, Cô Tô.

Đồng chí Trương Mạnh Hùng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, cho biết: Để thúc đẩy phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn huyện trong thời gian tới, địa phương đang tiếp tục dành nguồn lực và đề nghị tỉnh bố trí, huy động thêm nhiều nguồn lực ngoài ngân sách đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, đô thị, dịch vụ, hướng đến xây dựng, phát triển Vân Đồn trở thành 2 mũi đột phá chiến lược như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định.