Thời gian qua, thành phố Uông Bí tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo ATGT trên địa bàn. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi trong việc lưu thông phương tiện và hàng hóa.
Do giao cắt giữa QL18 với đường vào khu di tích Yên Tử nên khu vực ngã ba Dốc Đỏ, phường Phương Đông rất dễ xảy ra ùn tắc, va chạm giữa các phương tiện, gây mất ATGT, nhất là vào mùa lễ hội. Nhằm đảm bảo lưu thông, hạn chế tối đa ùn tắc, khắc phục “điểm đen”, TP Uông Bí đã cải tạo hạ tầng giao thông khu vực này.
Theo đó, thành phố đã bố trí các dải phân cách phân luồng, mở rộng điểm đấu nối giữa QL18A với đường vào khu di tích Yên Tử, lắp đặt đèn giao thông, lắp đặt biển báo, sơn kẻ vạch đường... qua đó, góp phần giảm thiểu đáng kể tình trạng ùn tắc tại khu vực ngã ba Dốc Đỏ.
Việc cải tạo khu vực ngã ba Dốc Đỏ cùng với đầu tư, cải tạo, nâng cấp đường nối QL18 vào khu di tích Yên Tử từ ngã ba Dốc Đỏ đến ngã tư Nam Mẫu, xã Thượng Yên Công đã hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thuận lợi trong việc lưu thông, đảm bảo ATGT.
Không riêng khu vực ngã ba Dốc Đỏ, nhiều “điểm đen” giao thông đã được thành phố khắc phục. Như, tại khu vực ngã ba QL10, TP Uông Bí đã đề xuất bổ sung điện chiếu sáng các tuyến đường, sơn gờ phản quang đảo dẫn hướng, lắp đặt biển báo... Thành phố cũng đầu tư xây dựng đường gom và cầu vượt cho người đi bộ và xe máy khu vực nhà máy giày da Công ty TNHH Sao Vàng.
Cùng với đó, thành phố cũng cắm biển, lắp đặt đèn giao thông, sơn gờ giảm tốc từ các tuyến đường trong đô thị đấu nối với quốc lộ, tỉnh lộ tại vị trí các nút giao quốc lộ với tuyến đường đô thị. Đồng thời, chỉ đạo các xã, phường thường xuyên rà soát, sơn kẻ vạch dành cho người đi bộ trên vỉa hè; kiểm tra, thay thế, sửa chữa kịp thời hệ thống đường giao thông, vỉa hè, tấm đan nắp cống...
Nhằm đảm bảo trật tự, ATGT, thành phố đang phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục lập quy hoạch mạng lưới vận tải gắn với phát triển hoạt động vận tải chất lượng cao; khẩn trương hoàn thành việc đầu tư, xây dựng và đưa vào hoạt động các điểm đón trả khách; xây dựng quy hoạch phát triển vận tải xe taxi gắn với quy hoạch các điểm đỗ; siết chặt giám sát tốc độ, tín hiệu truyền dữ liệu phương tiện qua thiết bị giám sát hành trình.
Đối với các tuyến đường thủy, thành phố cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy; xử lý nghiêm, triệt để những vi phạm có nguy cơ cao gây tai nạn như: Cảng, bến hoạt động khi chưa được công bố, cấp phép hoạt động; chở hàng hóa quá tải trọng, quá vạch dấu mớn nước an toàn...; xóa bỏ các bến không phù hợp với quy hoạch.
Đặc biệt, TP Uông Bí còn có tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long đi qua địa bàn với chiều dài 15km. Do tuyến đường sắt này đi qua nhiều khu vực dân cư, trường học, cơ quan... nên tiềm ẩn nguy cơ cao về mất ATGT. Thành phố đã thường xuyên phối hợp với Công ty Quản lý đường sắt Hà Lạng (tỉnh Bắc Giang) - Đơn vị quản lý tuyến đường sắt sơn sửa biển báo mờ hỏng, bổ sung gờ giảm tốc, vạch dừng...
Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Uông Bí, cho biết: Xác định công tác đảm bảo ATGT là nhiệm vụ thường xuyên, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục gắn trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương nếu để xảy ra tai nạn giao thông gia tăng, duy trì các hoạt động tuyên truyền về ATGT, tập trung đầu tư hạ tầng giao thông.