20/04/2024 lúc 03:59 (GMT+7)
Breaking News

UBND phường Hàng Trống phớt lờ sai phạm về trật tự xây dựng?

VNHNO - Thời gian qua, địa bàn phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang diễn ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng (TTXD), quy hoạch phố cổ đã có dấu hiệu cố tình sai phạm nghiêm trọng, gây mất cảnh quan đô thị.

VNHNO - Thời gian qua, địa bàn phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang diễn ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng (TTXD), quy hoạch phố cổ đã có dấu hiệu cố tình sai phạm nghiêm trọng, gây mất cảnh quan đô thị.

Theo quy định trong kiến trúc đô thị phố cổ, có giá trị về cấu trúc không gian đô thị gắn với các phố nghề, phường nghề và lễ hội truyền thống, hệ thống di sản, di tích kiến trúc có ý nghĩa văn hóa qua các giai đoạn lịch sử. Ngày 24/10/2013, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ký Quyết định số 6398/QĐ ban hành Quy chế quản lý quy hoạch – kiến trúc khu phố cổ Hà Nội.

Theo đó, trong tuyến phố cổ công trình xây dựng được cấp tối đa với lớp ngoài là 3 tầng, lớp trong là 4 tầng. Bên cạnh đó, trong danh mục 79 tuyến phố và 83 ô phố tại khu phố cổ được quy định chi tiết về mật độ, số tầng cao được phép xây dựng và khoảng lùi công trình. 

Riêng các tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu nhà, chủ đầu tư của các công trình xây dựng, sửa chữa, cải tạo trong khu vực nếu vi phạm các quy định trong quy chế sẽ bị xử lý nghiêm. Cũng theo Quyết định số 6398/QĐ, các công trình trên mặt phố cổ đều không được phép cao quá 12m, chỉ từ 1-3 tầng.

Tuy nhiên, trong quá trình ghi nhận thực tế, phóng viên chúng tôi nhận thấy tại công trình số 43 Lý Quốc Sư, thuộc phường Hàng Trống (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang có sai phạm so với quy định trên. 

Cận cảnh công trình bề thế, cao vượt các tòa nhà khác trên phố Lý Quốc Sư

Cụ thể, công trình đã được xây dựng kiên cố lên đến tầng thứ 7 vượt quá quy định cho phép. Điều đáng nói công trình này cách UBND phường Hàng Trống không xa. Vậy có hay không sự bao che của cán bộ UBND phường để chủ công trình ngang nhiên xây dựng sai phép như hiện nay? 

Không những thế, chiều cao của công trình vượt trội hoàn toàn so với những công trình khác nằm trên cùng dãy phố. Nhằm mục đích tăng diện tích đáng kể và sự bề thế cho tòa nhà, phía chủ đầu tư còn vô tư xây tràn ra lấn chiểm khoảng không của ngõ, từ vị trí tầng 2 trở lên. 

Công trình “khủng” là vậy vẫn được gấp rút hoàn thiện để đưa vào sử dụng mà không hề nhận thấy việc can thiệp, sự có mặt của cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm trên./.