30/04/2024 lúc 22:18 (GMT+7)
Breaking News

Tuyến Cát Linh – Hà Đông: Từ 20/9 chạy thử liên tục 5 đoàn tàu

VNHNO - Theo ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban QLDA đường sắt (Bộ GTVT) cho biết sẽ tiến hành vận hành thử liên động từ ngày 20/9 tới với 5 đoàn tàu.

VNHNO - Theo ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban QLDA đường sắt (Bộ GTVT) cho biết sẽ tiến hành vận hành thử liên động từ ngày 20/9 tới với 5 đoàn tàu.

Được biết, tại một số nhà ga thuộc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày dự án vận hành thử, không khí thi công rất nhộn nhịp, khẩn trương. Tại khu vực ga La Khê, Văn Khê, hàng chục kỹ sư, công nhân lắp đặt máy bán vé, kiểm soát vé tự động.

Trong khi đó, các bộ phận khác kiểm tra hệ thống tín hiệu điện tại các khu điều khiển tập trung, kiểm tra hệ thống điện thoại, mạng vô tuyến tín hiệu, điều khiển vận hành thử hệ thống điều hòa, thông gió, chỉnh sửa hệ thống chiếu sáng, thanh cuốn, thang máy…

Còn tại depot, hiện có gần 250 kỹ sư, công nhân thực hiện công tác căn chỉnh động đoàn tàu, kiểm tra các tính năng kiểm soát đoàn tàu, giao diện giữa hệ thống tín hiệu và hệ thống toa tàu, thẩm tra các chỉ dẫn kỹ thuật thiết bị công nghệ.

Sẽ tiến hành vận hành thử liên động từ ngày 20/9 tới với 5 đoàn tàu

Trao đổi với PV, ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban QLDA đường sắt (Bộ GTVT) cho biết: Tiến độ dự án đang được kiểm soát theo tuần, trong đó tập trung hoàn thiện các hạng mục liên quan trực tiếp đến vận hành thử dự án. Bởi dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ được tổng thầu đưa vào vận hành thử từ ngày 20/9.

Theo quy trình triển khai dự án, thời gian vận hành thử 3-6 tháng và là giai đoạn cuối cùng trước khi đưa dự án vào khai thác vận tải thương mại.

Ngoài ra, ông Phương cho biết thêm: Nội dung vận hành thử dự án thực hiện theo kế hoạch được phê duyệt, theo chu trình từ đơn giản đến phức tạp và tình huống như trong giai đoạn vận hành chính thức. Hoạt động và kết quả vận hành thử có sự giám sát, đánh giá của liên danh tư vấn độc lập Apave-Certifier-Tricc”.

Ban QLDA cũng cho hay: Đường sắt, những ngày vận hành thử đầu tiên sẽ lập 5 đoàn tàu chạy liên tục dọc trên chính tuyến ở cả hai chiều. Mỗi đoàn tàu chạy cách nhau 10 phút và vận hành qua hệ thống điều khiển tự động.

Đồng thời, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị khai thác, vận hành) thông tin, hơn 650 người thuộc các bộ phận chức năng tham gia vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông cần qua đào tạo đã hoàn thành đào tạo tại Trung Quốc và đào tạo lý thuyết tại Việt Nam. Công tác đào tạo thực hành sẽ được tiếp tục hoàn tất trong giai đoạn vận hành thử để đảm bảo hoạt động tuyến đường sắt này ngay khi dự án chính thức được đưa vào khai thác vận tải.

Theo báo cáo, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài hơn 13km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa. Trên tuyến có 12 nhà ga trên cao và khu depot dưới mặt đất có đường ray đôi khổ 1.435mm. Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Tần suất khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến.

Đặc biệt, dự án cung cấp 10.000 thẻ vé điện tử có giá trị sử dụng một lần hoặc nhiều lần. Tổng công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội đã đề xuất phương án giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông lên UBND TP Hà Nội, sau khi được phê duyệt sẽ có giá vé chính thức./.