Từng là nhân viên nhà nước với công việc ổn định, nhưng với niềm đam mê kinh doanh và mong muốn có được sự bứt phá hơn trong cuộc sống, chị Đỗ Thị Thúy Quỳnh (chủ nhà hàng Tùng Bò Quán) đã đưa ra một quyết định liều lĩnh là nghỉ việc và mở nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống. Mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn nhưng chị Quỳnh đã biến thách thức thành động lực để đưa thương hiệu Tùng Bò Quán ngày càng mở rộng và phát triển hơn trong tương lai.
Nằm trên phố Hồng Hà, một trong những vị trí vô cùng đắt đỏ và sầm uất tại thành phố Lào Cai. Sau hơn 2 năm mở cửa kinh doanh, nhà hàng Tùng Bò Quán của chị Quỳnh đã trở thành địa điểm ăn uống quen thuộc, được rất nhiều gia đình yêu thích lựa chọn. Nhưng để đạt được những thành tựu như hiện tại, chị Quỳnh cùng chồng đã phải trải qua không ít khó khăn trong những ngày đầu phát triển thương hiệu.
Quyết định thuê mặt bằng kinh doanh ngay tại thời điểm dịch bệnh bùng phát, gia đình, người thân và bạn bè đều lo lắng, khuyên nhủ vợ chồng chị nên cân nhắc thật kỹ trước khi thực hiện kế hoạch. Bởi tại thời điểm đó cả hai vừa mới rời bỏ công việc cũ, chưa có nhiều kinh nghiệm kinh doanh thực tế. Hơn nữa, tình hình dịch bệnh bùng phát liên tục nên cũng không thích hợp để kinh doanh. Do vậy, gia đình rất mong hai vợ chồng chị có thể đợi đến khi mọi thứ ổn định hơn thì mới bắt đầu mở nhà hàng. Thế nhưng, bản thân anh chị vẫn luôn tin rằng trong khó khăn thì chắc chắn sẽ tìm ra cơ hội. Khi mọi thứ đang có xu hướng suy giảm thì cần phải có những sự đổi mới khác biệt hơn để tạo nên dấu ấn cho riêng mình.
Chị Quỳnh - Chủ thương hiệu Tùng Bò Quán nổi tiếng tại Lào Cai.
Theo như chị Quỳnh chia sẻ, trong khoảng thời gian 1 năm đầu mở cửa, Tùng Bò Quán đã dần có được lượng khách hàng ổn định. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khi những cơ sở kinh doanh khác lựa chọn thu gọn hoạt động hay tạm đóng cửa thì chị Quỳnh cùng chồng lại đưa ra quyết định táo bạo khi chuyển hướng kinh doanh từ phục vụ khách tại quán sang bán Online và phục vụ tại nhà. Đẩy mạnh phát triển kinh doanh thông qua hình thức Marketing Online, chú trọng hơn đến bao bì sản phẩm, kết hợp với đơn vị Marketing tại Thành phố Hồ Chí Minh để thực hiện chạy các chiến dịch quảng cáo. Anh chị đã đặc biệt thành công với chiến dịch “Mẹt bò 7 món”.
Chiến dịch Marketing thành công nhất với “Mẹt bò 7 món”.
Khi không thể tận dụng được lợi thế về không gian của quán, chị Quỳnh đã chuyển hướng phát triển mạnh về dịch vụ phục vụ khách tại nhà. Hướng tới những trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng khi vừa được thưởng thức những món ăn hấp dẫn ngay tại chính ngôi nhà của mình, vừa nhận được sự phục vụ như tại nhà hàng. Chị đã đưa ra những ưu đãi hấp dẫn như: miễn phí ship cho khách đặt từ 2 mâm, setup theo đúng quy chuẩn của nhà hàng; khi khách hàng dùng bữa xong sẽ có nhân viên đến thu dọn, khách hàng hoàn toàn không cần phải thu dọn bất cứ thứ gì. Đặc biệt, quán sẽ đưa nhân viên tới tận nơi phục vụ trong suốt thời gian dùng bữa đối với những khách hàng đặt từ 6 mâm trở lên.
Dịch vụ hỗ trợ đặc biệt, giúp khách hàng set-up tiệc tại nhà như tại quán.
Bàn ăn phục vụ tại nhà nhưng được setup theo đúng quy chuẩn nhà hàng.
Bắt kịp xu hướng theo mùa và nắm được tâm lý khách hàng, chị Quỳnh bán bổ sung thêm set lẩu mang về. Chú trọng vào việc đảm bảo hương vị món ăn cũng như mặt thẩm mỹ, chị đã tận dụng một cách thông minh khi xếp lẩu mang về vào hộp đựng Mẹt bò 7 món, vừa tiện lợi vừa quảng bá được thêm về Mẹt bò 7 món, mà lại có thể bảo vệ môi trường, giảm thiểu số nhựa thải ra môi trường khi chỉ sử dụng duy nhất một chiếc hộp đựng.
Set lẩu mang về được trình bày đẹp mắt trong hộp đựng Mẹt bò 7 món.
Bên cạnh hình thức Marketing Online, chị Quỳnh cũng thực hiện Marketing truyền miệng. Thương hiệu Tùng Bò Quán được giới thiệu rộng rãi hơn từ hình ảnh logo con bò được sơn trên chiếc xe ô tô hàng ngày chạy khắp mọi nẻo đường của thành phố Lào Cai. Ngoài ra, chị Quỳnh cũng tham gia vào tổ chức BNI (Business Network International) để kết nối kinh doanh, trao đổi khách hàng tiềm năng với các thành viên trong tổ chức. Quán đã đón thêm một lượng lớn khách hàng thông qua tổ chức kết nối thương mại này. Và bằng những đóng góp tích cực của mình cho tổ chức, hiện tại chị Quỳnh đang giữ chức vị Chủ tịch của Tổ chức BNI tại Lào Cai.
Chiếc xe nổi bật với hình ảnh thương hiệu Tùng Bò Quán.
Đứng trước khó khăn về kinh tế khi phải chi trả tiền thuê mặt bằng cùng tiền lương cho hơn 20 nhân viên, chị Quỳnh cũng chia sẻ với phóng viên những trăn trở của mình: “Tình hình dịch phức tạp, tuy biết là khó khăn về kinh tế những nghĩ tới nhân viên của mình, những người đã gắn bó, đồng hành với quán ngay từ những ngày đầu nên mình cũng không nghĩ đến sẽ giảm bớt nhân sự mà chỉ nghĩ làm sao để đảm bảo được nguồn thu cũng như việc làm ổn định cho nhân viên”. Có thể nói, nhân viên chính là một phần động lực giúp vợ chồng chị tạo bứt phá để duy trì, từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn và đưa thương hiệu Tùng Bò Quán vươn xa hơn nữa.
Với suy nghĩ táo bạo, cách thức kinh doanh thông minh và nắm bắt được xu hướng thị trường cùng với phương châm phục vụ tận tâm của vợ chồng chị Quỳnh mà hiện nay, thương hiệu Tùng Bò Quán đã có được nền móng vững chắc tại thị trường nội tỉnh và duy trì được mức doanh thu ổn định trong thời điểm dịch bệnh./.



