19/05/2024 lúc 01:07 (GMT+7)
Breaking News

Từ nay đến 2021, Bộ Công an không tăng biên chế

VNHN - Từ nay cho đến năm 2021, Bộ Công an không tăng một biên chế nào, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định trước Quốc hội.

VNHN - Từ nay cho đến năm 2021, Bộ Công an không tăng một biên chế nào, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định trước Quốc hội.

Chiều 6/11, thảo luận về dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi), băn khoăn lớn của nhiều ý kiến nằm ở quy định về số lượng cấp tướng. Nhưng khi giải trình, Bộ trưởng chỉ "xin được báo cáo thêm với Quốc hội một nội dung về xây dựng lực lượng công an xã chính quy".

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm giải trình ý kiến đại biểu

Nội dung này cũng được một số vị đại biểu quan tâm. Theo đại biểu Vũ Xuân Cường (Lào Cai) thì điểm mới dự thảo lần này về công an xã là giao Chính phủ quy định Công an xã, thị trấn chính quy và điều khoản chuyển tiếp đối với xã, thị trấn chưa tổ chức công an chính quy tiếp tục áp dụng Pháp lệnh Công an xã. Xã đã tổ chức công an chính quy, phó trưởng công an xã, công an viên được giữ nguyên chế độ cho đến khi có quy định mới.

Đây là nội dung quan trọng được tiếp thu so với dự thảo trình tại kỳ họp thứ 5 nhằm chuyển công an xã thành công an chính quy theo lộ trình, đại biểu Cường nhấn mạnh.

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, việc chính quy hóa lực lượng công an xã đã có chỉ đạo của Bộ Công an, cơ quan soạn thảo dự án luật cũng đã có văn bản của Đảng ủy Công an Trung ương gửi cho tất cả các ban thường vụ tỉnh ủy của 63 tỉnh trong cả nước. Hiện nay cũng đã nhận được khoảng 40 ý kiến phản hồi. Trong số 40 tỉnh thì cơ bản, gần như 100% đều nhất trí với chủ trương này, Bộ trưởng cho biết.

Vẫn theo Bộ trưởng thì một số địa phương thì cũng đã đề nghị triển khai ngay, có những địa phương đã triển khai được 5 tháng lực lượng công an chính quy.

"Chúng tôi mới phối hợp tổng kết đánh giá thì kết quả rất tốt, hầu hết đều mong muốn triển khai, không có địa phương nào có ý kiến khác trong triển khai lực lượng công an xã chính quy", Bộ trưởng cho biết.

Người đứng đầu ngành công an cũng nhấn mạnh rằng, một số các địa phương số lượng các vụ án và vụ việc vi phạm pháp luật giảm 50% từ khi triển khai lực lượng công an xã chính quy, thậm chí có ngày ở địa bàn không xảy ra vụ vi phạm pháp luật nào.

Liên quan đến băn khoăn của đại biểu về tăng biên chế, ông Tô Lâm nói Bộ Công an đã cam kết với Quốc hội từ khi trình dự án luật này là sẽ không tăng biên chế.

Cam kết này hoàn toàn có cơ sở vì trên thực tế đây là việc đánh giá và bố trí lại lực lượng trong công an nhân dân. Chính phủ cũng đã đồng ý là từ nay cho đến năm 2021, Bộ Công an không tăng một biên chế nào, toàn bộ là sắp xếp trong nội bộ và duy trì biên chế hiện có, Bộ trưởng khẳng định.

Về vấn đề trang bị cho lực lượng công an xã được một số ý kiến đề cập, Bộ trưởng cho hay trước mắt nếu lực lượng công an xã chính quy được tăng cường, có 3 phương tiện cần tập trung trang bị. Một, phương tiện giao thông, cụ thể là xe máy để tuần tra, cơ động. Hiện nay, nhiều tỉnh cũng trang bị cho lực lượng công an xã phương tiện này. Hai, phương tiện thông tin liên lạc. Ba là công cụ hỗ trợ.

Theo Bộ trưởng thì những phương tiện này đều nằm trong kinh phí và tính toán của Bộ Công an.

Một vấn đề nữa các đại biểu cũng băn khoăn là giải quyết như thế nào đối với lực lượng công an xã không chuyên trách hiện nay. Ông Tô Lâm nói Bộ Công an cũng đánh giá đây là lực lượng rất quan trọng trong bảo vệ an ninh quốc gia, đặc biệt là cơ sở, không thể thiếu được. Đây là một lực lượng mà lực lượng công an phải dựa vào.

"Theo lộ trình, chúng tôi sẽ báo cáo Quốc hội cho phép được xây dựng một dự luật về lực lượng trị an ở cơ sở, trên cơ sở tổng kết Pháp lệnh Công an xã đang có hiệu lực, đang thực hiện và tổng kết Pháp lệnh Lực lượng bảo vệ bảo vệ cơ quan, xí nghiệp", Bộ trưởng phát biểu.

Trưởng ban soạn thảo dự án luật cho biết, sau buổi thảo luận này, cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội nghiên cứu, tiếp thu ý kiến để chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật cả về hình thức và nội dung, đảm bảo phù hợp với hiến pháp và pháp luật, đủ điều kiện để trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp này./.

Theo Vneconomy.vn