19/03/2024 lúc 11:51 (GMT+7)
Breaking News

Tư lệnh ngành giao thông: Quyết tâm thông xe cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào cuối năm 2022

Chỉ đạo nóng ngay trên công trường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 và các nhà thầu phải đưa dự án về đích trước thông 31/12/2022 và phấn đấu đến 30/4/2023 sẽ đưa vào khai thác toàn tuyến.

Dù mới nhậm chức, nhưng Tân Tư lệnh ngành GTVT Nguyễn Văn Thắng tỏ ra khá xông xáo, mạnh mẽ khi đã có những chỉ đạo nóng ngay trên công trường cao tốc Bắc - Nam. 

Đặc biệt, ông Thắng cũng hành động quyết liệt khi yêu cầu "trảm" nhà thầu Hoàng Long tại gói thầu XL2, ngay trên công trường cao tốc Mai Sơn - QL45.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Thắng cũng đã gặp gỡ và chia sẻ những khó khăn tại các như án khác như cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu và cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Chưa dừng lại ở đó, chiều ngày 21/11, ông Nguyễn Văn Thắng tiếp tục có chuyến thị sát và kiểm tra công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Đây là một dự án rất nhiều điểm nóng và có nguy cơ "lụt" tiến độ.

Báo cáo với Bộ trưởng, ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban QLDA 7 (chủ đầu tư) cho biết, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài khoảng 100,8km đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận. Thuận lợi lớn nhất là từ khi bắt đầu triển khai, công tác GPMB dự án đã đạt hơn 90%.

"Tuy nhiên, hiện dự án vẫn rất khó khăn về nguồn đất đắp, dịch bệnh, giá vật liệu tăng phi mã ảnh... Sau khi Bộ GTVT phát động 120 ngày đêm trên công trường đã có nhiều chuyển biến tích cực, sản lượng thi công mỗi tháng đạt hơn 10%. Tính tới thời điểm này, tổng sản lượng toàn dự án đạt trên 60,19%", ông Minh nói.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trực tiếp dẫn đầu đoạn công tác của Bộ GTVT thị sát và kiểm tra công trường thi công dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Cụ thể, dự án được chia làm bốn gói thầu xây lắp. Hiện gói thầu XL01 đã huy động được 25/25 dây chuyền thi công; triển khai thi công 13/13 cầu; cống, hầm chui tuyến chính đã cơ bản hoàn thành.

Tuy nhiên, nhà thầu là Tổng công ty Thăng Long (thi công 7 km đường và bảy cây cầu) cần phải tập trung tối đa nguồn lực và nhân lực cho dự án. Nếu không có giải pháp căn cơ, tập trung thi công cuốn chiếu các lớp móng, mặt đường thì khó hoàn thành trong năm 2022.

Tại Gói thầu XL02, sản lượng chậm so với kế hoạch. Nguyên nhân chủ yếu do nhà thầu không tập trung triển khai thi công, công trường còn tình trạng thiếu nguyên vật liệu. Mỏ đất đắp phục vụ gói thầu được cấp phép từ ngày 25/3 nhưng đến ngày 29/7 mới được khai thác, làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung.

Gói thầu XL03 cũng chậm so với kế hoạch. Nguyên nhân chủ yếu do thời gian từ tháng 9-2022 trở về trước, nhà thầu không tập trung triển khai thi công. Công trường thường xuyên thiếu nguyên vật liệu thi công. Tài chính thiếu trầm trọng ở đơn vị Cienco 8, đến nay mới cơ bản được khắc phục.

Gói thầu XL04 do thiếu hụt tài chính tại nhiều mũi thi công nên bị kéo dài và chưa xử lý dứt điểm. Cạnh đó, tài chính bố trí không kịp thời, công trường thường xuyên thiếu nguyên vật liệu.

Có một thực tế khách quan ngoài dự báo, đó là năm nay thời tiết bata thường, mưa nhiều khiến Chủ đầu tư và nhà thầu rất vất vả. Nhiều lúc máy móc, nhân công huy động đông nhưng vẫn phải đắp chiếu. Hiện các nhà thầu phải huy động gấp đôi máy móc, nhiều đoạn nhà thầu chong đèn tổ chức thi công ca 3 xuyên đêm để bù tiến độ. Nhưng mưa lớn kéo dài nên chủ yếu là vận chuyển và tập kết vật liệu đến công trường, đào đá và làm các hạng mục dãy phân cách, hộ lan.

Chia sẻ khó khăn dự án, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết: Trong 80 ngày phát động thi đua thì có tới 40 mưa, dự án không thể thi công, các nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn.

Thừa nhận dự án hiện nay tuy còn chậm nhưng Ban QLDA 7 cam kết với Bộ trưởng, thời gian tới sẽ bắt kịp tiến độ và hoàn thành đúng theo hợp đồng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu hoàn thành đúng tiến độ, thông xe kỹ thuật trước 31/12/2022

Quyết không lùi tiến độ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo: Dự án chậm so với hợp đồng đã ký và mong muốn của Chính phủ sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng từ ngày 31/12/2022.

Trách nhiệm chính thuộc về Ban QLDA và các nhà thầu, khi dự án khởi công từ tháng 9/2020 nhưng đến ngày 2/9/2022 mới chỉ đạt khối lượng 49% là chưa đạt yêu cầu.

Vì thế, Ban QLDA 7 phải tăng tốc đưa dự án thông xe kỹ thuật vào đúng ngày 31/12/2022 và phấn đấu chậm nhất đến ngày 30/4/2023 sẽ khánh thành, đưa vào khai thác tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

"Đây là cao điểm 120 đêm thi đua của dự án, lãnh đạo các nhà thầu phải tập trung tối đa nhân lực, máy móc, tài chính thi công xuyên đêm để đảm bảo tiến độ. Ưu tiên tiến độ nhưng chất lượng, kỹ thuật phải đặt lên hàng đầu. Các nhà thầu thi công trên toàn dự án cần tiếp tục tập trung, tăng tốc đảm bảo thông tuyến chính vào cuối năm nay", Bộ trưởng Nguyền Văn Thắng nhấn mạnh

Đinh Tịnh - Nguyễn Lâm