29/03/2024 lúc 11:50 (GMT+7)
Breaking News

TTƯT, TS.BS. Dương Văn Trung: Y đức luôn song hành trên vai

Chúng tôi đến Bệnh viện Bưu điện, duyên gặp lại TTƯT, TS.BS. Dương Văn Trung - Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu. Anh là Tiến sĩ ngoại khoa giỏi, tận tâm khám, phẫu thuật, điều trị các bệnh lý thận, tiết niệu, được người bệnh quý mến, đồng nghiệp trân quý. Năm 2017, anh vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú.

TTƯT, TS.BS. Dương Văn Trung - Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Bưu điện.

Yêu thích ngành y từ nhỏ.

TTƯT, TS.BS. Dương Văn Trung ở thế hệ đầu 7X, sinh ra và lớn lê ở huyện Mỹ Đức, ngoại thành Hà Nội. Ngay từ bé, anh đã yêu thích màu áo blouse, vậy nên anh là bác sĩ được học tập bài bản, anh đã chọn học chuyên ngành Ngoại Tiết niệu tại trường Đại học Y Hà Nội.Tốt nghiệp anh về công tác tại khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Bưu điện từ năm 1995 đến nay. Anh không ngừng học tập kinh nghiệm của các thế hệ, thầy cô đi trước và được cử đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn ở trong và ngoài nước như: Đức, Ấn độ…và nhiều bệnh viện tuyến trung ương về chuyên môn phẫu thuật nội soi thận, tiết niệu. Với thành tích học tập xuất sắc anh đã được thi thẳng lên nghiên cứu sinh. Năm 2009 anh bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ y học tại Học viện Quân Y. Anh được bổ nhiệm Phó Trưởng khoa từ năm 30 tuổi và sau đó giữ cương vị Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Bưu điện.

Là bác sĩ giỏi chuyên môn, tràn đầy nhiệt huyết, anh đã tạo thương hiệu Dr. Dương Văn Trung tại khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Bưu điện hơn 20 năm qua. Nhiều đồng nghiệp cũng như người bệnh vẫn nhớ về anh, năm 1999 anh là một trong số các bác sĩ đầu tiên trong cả nước thực hiện ứng dụng và triển khai kỹ thuật tán sỏi niệu quản nội soi, phẫu thuật nội soi cho người bệnh.

TTƯT, TS.BS. Dương Văn Trung luôn nêu cao y đức lẫn y thuật trong công tác khám, chữa bệnh. Anh cho rằng y đức luôn phải song hành, nếu đặt y lên trên hết mà không có đức thì không được mà nếu có đức mà không có y thì thật sự vất vả, không thể cứu chữa cho người bệnh được và phải là chỗ dựa tinh thần để người bệnh trao gửi niềm tin.

Luôn nhiệt tình giúp đỡ người bệnh.

TTƯT, TS.BS. Dương Văn Trung chuyên sâu khám, phẫu thuật, điều trị các bệnh lý Thận - Tiết niệu tại khoa Ngoại Tiết niệu, bệnh viện Bưu điện và các bệnh viện khác, như: Sỏi đường tiết niệu; U đường tiết niệu; Các bệnh lý nam khoa ... Anh giỏi chuyên môn Phẫu thuật nội soi: Phẫu thuật nội soi các bệnh lý về sỏi đường tiết niệu: Nội soi tán sỏi thận qua da, nội soi ngược dòng tán sỏi niệu quản sỏi bàng quang, sỏi niệu đạo; nội soi lấy sỏi. Hiệu quả cao- Bệnh nhân ít đau - Thời gian nằm viện ngắn; Phẫu thuật điều trị u phì đại tiền liệt tuyến(TLT): Bốc hơi TLT; nội soi cắt u TLT; Đốt u TLT bằng sóng cao tần; Phẫu thuật các bệnh lý liên quan đến các khối u đường tiết niệu: U thận; u niệu quản; u bàng quang; u niệu đạo, dương vật;  Phẫu thuật các bệnh lý liên quan đến các cơ quan sinh dục, nam học: U tinh hoàn, u mào tinh hoàn, giãn tĩnh mạch tinh; xuất tinh ra máu; Phẫu thuật các bệnh lý do tồn tại ống phúc tinh mạc ở trẻ em: nang thừng tinh; tràn dịch màng tinh hoàn; thoát vị bẹn; Phẫu thuật điều trị tiểu không kiểm soát, tiểu són ở phụ nữ;…Người bệnh nặng, sau phẫu thuật phải điều trị nội trú được anh và lãnh đạo khoa sắp xếp ở phòng điều trị khang trang. Anh và đồng nghiệp của Khoa thường xuyên thăm hỏi, hướng dẫn chu đáo, giúp người bệnh nhanh bình phục và yên tâm điều trị.

TTƯT, TS.BS. Dương Văn Trung (thứ 2 từ phải qua) cùng đồng nghiệp phẫu thuật nội soi thành công ca bệnh khó. Anh làm việc bằng chữ tâm và chữ tình của người thầy thuốc.

Những năm tháng gắn bó với Bệnh viện Bưu điện, TTƯT, TS.BS. Dương Văn Trung thấu hiểu hơn ai hết những vất vả, gian nan của một nghề cao quý - nghề chữa bệnh cứu người. Đối diện hàng ngày, hàng giờ với yêu cầu cấp bách chữa bệnh cứu người, không ít trường hợp bệnh nhân gặp nguy cấp mà ranh giới giữa cái chết và sự sống chỉ là gang tấc, nhưng nhờ bản lĩnh nghề nghiệp, sự quyết đoán và đặc biệt là lòng yêu thương con người nơi anh và các y bác sĩ khoa Ngoại Tiết niệu đã giúp hàng ngàn bệnh nhân/năm vượt qua được phút hiểm nghèo trong sự “vỡ òa” niềm vui hạnh phúc của mọi người. Anh quan niệm, y đức phải được thể hiện ở thái độ, tinh thần trách nhiệm với công việc, hết lòng thương yêu, chăm sóc người bệnh. Do vậy, dù trực tiếp khám, phẫu thuật, điều trị cho bệnh nhân hay tham gia quản lý, anh luôn tâm niệm là phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, ứng dụng phương pháp điều trị mới nhằm đạt kết quả điều trị tốt nhất tới người bệnh.

Anh cùng đồng nghiệp khoa Ngoại Tiết niệu luôn nêu cao y đức với tinh thần “Lương y phải như như từ mẫu”. Xuất phát từ cách nhìn nhận và những quan điểm đúng đắn ấy nên những năm qua, Khoa đã chiếm được những tình cảm đặc biệt từ phía người bệnh, được người bệnh tin tưởng gửi gắm tâm tư, tình cảm, sức khỏe và tính mạng của mình cho khoa, bệnh viện. Anh chia sẻ thêm rằng: “Là một bác sĩ giỏi  nếu chỉ mổ giỏi không là chưa đủ, mà cần phải có những công trình nghiên cứu khoa học để giúp cho các bác sĩ thế hệ sau học tập”. Anh đã chủ trì nhiều đề tài nghiên cứu khoa học và được nhiều giải thưởng của Bộ Y tế trao tặng như: 1 giải Nhất, 1 giải Nhì cuộc thi Sáng tạo tuổi trẻ ngành Y tế, và nhiều công trình khoa học đăng trên các tạp chí chuyên ngành trong nước và quốc tế.

Ngoài chuyên môn trong bệnh viện, TS.BS. Dương Văn Trung còn nhiệt tình tham gia vào các hoạt động cộng đồng. Điển hình là trong đợt cao điểm dịch COVID 19, anh là người sáng lập ra nhóm facebook “Bác sĩ của bạn” huy động hàng chục các Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ giỏi cùng tham gia tư vấn sức khỏe online miễn phí cho mọi người dân Việt Nam ở trên khắp thế giới, qua đó đã cứu chữa được hàng ngàn người. Anh vinh dự được tặng nhiều Bằng khen của Bộ Y tế, Bằng khen Thủ tướng Chính phủ (2018), Thầy thuốc Ưu tú (2017), danh hiệu “Sáng tạo tuổi trẻ”của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, danh hiệu “Người tốt - Việc tốt” của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và nhiều Giấy khen của các cấp và Giám đốc Bệnh viện trao tặng.

TTƯT, TS.BS. Dương Văn Trung luôn đặt cái tâm lên hàng đầu để  phục vụ bệnh nhân, đó chính là lấy “y đức làm nền”, “lấy y thuật” để phục vụ ngày càng tốt hơn. Biết bao người bệnh trong và ngoài thành phố nhớ về anh, bởi anh nhiệt tình cứu chữa thành công. Hơn hết, anh làm việc không kể thời gian, hầu hết có mặt ở bệnh viện và bất kỳ ai hỏi, gọi điện tư vấn bệnh tình, anh đều nhiệt tình trả lời,…Một trái tim ấm nóng trong anh luôn thao thức với nghề Y cao quý.

Việt Hùng