29/03/2024 lúc 07:44 (GMT+7)
Breaking News

TTND.PGS.TS Trần Nhân Thắng: Dấu ấn sâu đậm trong từng cống hiến

Hướng tới dịp kỷ niệm 68 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2023), tôi có cơ duyên viết về tấm gương một thầy thuốc, nhà khoa học nhiệt thành, tận tâm, giàu y đức, luôn miệt mài làm việc, nghiên cứu và hết lòng vì người bệnh. Ông là TTND.PGS.TS Trần Nhân Thắng - nguyên Trưởng khoa Dược, Bệnh viện Bạch Mai - người đã có những tận hiến thầm lặng mà cao quý trong lĩnh vực Dược học, cũng như ngành y tế nước nhà.
Thầy thuốc Nhân dân, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Nhân Thắng

Chặng đường PGS.TS Trần Nhân Thắng đến và gắn bó với nghề y cao quý thật tự nhiên như hai chữ “Duyên phận” cuộc đời. Tốt nghiệp phổ thông, ông dự thi và đỗ vào trường ĐH Dược Hà Nội, đặt những bước chân đầu tiên trên hành trình sự nghiệp sau này. Ngày đó, ông vốn sinh ra và trưởng thành trong một gia đình đông anh chị em tại tỉnh Bắc Ninh. Sau này, cả nhà ông chuyển lên Lạng Sơn và lập nghiệp ở đó. Ngày đó cũng là những năm tháng đất nước còn chìm trong bom đạn chiến tranh. Tuy hoàn cảnh gia đình còn nhiều lam lũ, vất vả, nhưng anh em ông đều bảo ban nhau phải cố gắng, nỗ lực phấn đấu học tập để vươn lên trong cuộc sống. Dù được bố mẹ hướng cho theo đuổi nghề y, ông lại dành một tình yêu, sự ngưỡng mộ đặc biệt cho mái trường ĐH Dược Hà Nội danh tiếng. Để rồi, suốt những năm tháng tu dưỡng, rèn luyện tại trường, vượt qua nhiều khó khăn thiếu thốn, ông luôn đạt kết quả tốt trong học tập và nghiên cứu.

Sau khi ra tốt nghiệp ĐH và khóa học sỹ quan dự bị, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng sinh viên Trần Nhân Thắng tham gia quân ngũ, phục vụ trong ngành quân y tại chiến trường suốt 8 năm. Bản lĩnh, cốt cách người lính được ông tôi luyện và hun đúc, để ngày một trưởng thành hơn trong sự nghiệp phía trước. Năm 1982, với quân hàm Thiếu úy, chàng sỹ quan trẻ ấy được bổ nhiệm làm Trưởng Ban Dược của một Viện Quân y. Tại đây, ông luon hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được cấp trên giao phó, được thăng hàm trước thời hạn lên Trung úy, Thượng úy và Đại úy. Đến năm 1989, Đại úy Trần Nhân Thắng chuyển ngành và ông được tiếp nhận về làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai, bắt đầu một hành trình mới trong sự nghiệp cao quý mà ông theo đuổi.

Nơi đây, ở môi trường mới, PGS. Trần Nhân Thắng nhận thấy kiến thức của ngành y là vô cùng về cả lý thuyết và thực hành. Từ cảm nhận đó, vừa làm tốt công việc chuyên môn của người bác sỹ tại Bệnh viện, ông còn tham dự nhiều khóa học chuyên sâu về điều trị ở trong nước và quốc tế. Được biết, ông chính là người duy nhất của ngành y tế có cả 4 tấm bằng sau ĐH của ngành Y – Dược (CK I, CK II, ThS và TS lâm sàng). Ngoài ra, PGS.TS Trần Nhân Thắng cũng đặc biệt tâm huyết với sự nghiệp nghiên cứu khoa học để ứng dụng trong lâm sàng. Đến nay, ông là Chủ nhiệm của hàng chục đề tài cấp cơ sở và cấp Bộ, phối hợp trong nghiên cứu nhiều đề tài cấp Nhà nước và hợp tác quốc tế. Đồng thời, ông còn là chủ biên, đồng chủ biên và tham gia biên soạn hàng chục cuốn sách chuyên môn Y – Dược, công bố hàng chục bài báo khoa học trên các Tạp chí trong nước và quốc tế… Năm 2012, PGS.TS Trần Nhân Thắng là một trong hững cá nhân xuất sắc tại Bệnh viện Bạch Mai được phong học hàm Phó Giáo sư Y học… Đó chính là sự ghi nhận của tập thể, của Nhà nước với những cống hiến ý nghĩa và quan trọng của ông.

Khi đảm nhiệm cương vị là Trưởng khoa Dược của Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS Trần Nhân Thắng luôn được các cấp lãnh đạo đánh giá là một nhà quản lý có năng lực, tầm nhìn bao quát và nhiều sáng kiến mang tính tiên phong. Hiện nay, Khoa Dược chính là khoa có quy mô lớn nhất trong toàn quốc cả về số lượng nhân viên và trình độ học vấn. Tập thể cán bộ nhân viên của Khoa luôn trách nhiệm trong công việc, nhiệt huyết, năng nổ giúp cho toàn khoa vận hành một cách chuyên biệt và chuyên nghiệp. Khoa Dược được phân thành 4 tổ: Tổ Dược lâm sàng, tổ Cấp phát, tổ Dược chính pha chế và tổ Nhà thuốc. Các tổ luôn giữ được mối liên hệ chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Là tác giả, người sáng lập nên Hệ thống Nhà thuốc Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS Trần Nhân Thắng luôn tự hào với những thành quả lớn lao mà Hệ thống đạt được suốt hơn một thập kỷ qua. Thật vậy, sau hơn 10 năm xây dựng HTNT Bệnh viện Bạch Mai đã phát triển toàn diện: Hệ thống hiện tại bao gồm 11 nhà thuốc đạt GPP và chuẩn bị khai trương thêm 2 nhà thuốc mới trong khuôn viên BV; Các chỉ số về kinh tế sau 10 năm hoạt động đều liên tục tăng. Theo đó đã đóng góp đáng kể cho ngân sách Nhà nước qua nộp thuế; Cấp phát miễn phí thuốc trong tất cả các đợt khám chữa bệnh từ thiện của BV cho đồng bào, chiến sỹ ở vùng xâu, vùng xa, biên giới, biển đảo và các đối tượng chính sách khó khăn. HTNT BV Bạch Mai là mô hình đầu tiên và duy nhất trong suốt 10 năm qua đã tổ chức phục vụ người bệnh liên tục 24/24 giờ kể cả các ngày Lễ, Tết và thứ 7, CN, đang nhận được sự hoan nghênh của nhân dân và đồng nghiệp. HTNT BV Bạch Mai đã trở thành mô hình đầu tiên trong ngành y tế được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho các kết quả hoạt động đặc biệt xuất sắc. Trong 2 năm 2018 và 2019, Hệ thống đạt “Top 10 Thương hiệu nổi tiếng đất Việt” do Trung tâm Bảo vệ người tiêu dùng và Viện Khoa học phát triển nguồn nhân lực KT – VH bình chọn và trao tặng. Cũng trong năm 2019, HTNT BV Bạch Mai được tặng thưởng danh hiệu “Top 10 Thương hiệu được tin dùng nhất ASIA 2019” tổ chức và trao tặng tại Singapore.

Luôn tâm niệm, làm một việc thiện hơn xây bảy tòa bảo tháp, hàng năm, PGS.TS Trần Nhân Thắng lại cùng đồng nghiệp đều trực tiếp tham gia, huy động kinh phí từ thiện, cấp phát thuốc và tặng quà cho người dân nghèo và các gia đình chính sách tại các địa phương xa xôi như: Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Nghệ An, đảo Bạch Long Vĩ, huyện đảo Trường Sa…Công việc từ thiện với ông luôn là một đam mê lớn lao và cháy bỏng, như một chân lý sống theo ông suốt cuộc đời.

PGS.TS Trần Nhân Thắng bên vợ và các con khi vinh dự nhận danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân năm 2017.

Từ những đóng góp ý nghĩa, những thành quả trân quý ấy của mình, PGS.TS Trần Nhân Thắng đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý như: Được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2015) và Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2019), danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú (năm 2014) và danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân (năm 2017); được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; Bộ trưởng Bộ Y tế trao tặng nhiều Bằng khen và danh hiệu “Cá nhân tiêu biểu lao động sáng tạo ngành Y tế giai đoạn 2007 -2012”; Được Hội đồng chức danh Nhà nước và Chủ tịch nước phong tặng học hàm Phó Giáo sư Y học (năm 2012). Năm 2016, được tặng danh hiệu “Trí thức xuất sắc đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội” do Hội đồng Khoa học phát triển nguồn nhân lực nhân tài Việt Nam bình chọn và trao tặng.Năm 2017, ông được nhận đồng thời 2 Cúp vàng về quản lý: “Top 10 Nhà Quản lý sáng tạo hội nhập APEC 2017” do Chương trình tự hào doanh nghiệp, thương hiệu hội nhập APEC 2017 bình chọn và trao tặng tại thành phố Hồ Chí Minh và danh hiệu “Top 10 Nhà Quản lý xuất sắc ASEAN 2017” do Hội đồng doanh nhân Thái Lan – Việt Nam bình chọn và trao tặng tại Bangkok Thái Lan; năm 2018, được tặng danh hiệu “Nhân tài trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội” do Viện khoa học phát triển nguồn nhân lực kinh tế và văn hóa trao tặng; năm 2019 được tặng danh hiệu “Top 10 doanh nhân văn hóa ASIA 2019” tổ chức và trao tặng tại Singapore; năm 2020, được trao tặng bảng vàng ghi danh “Nhà quản lý tài năng Việt Nam năm 2020” do chương trình kết nối nhân tài phát triển tài năng Việt Nam trao tặng; năm 2021 được trao tặng “Top 10 nhà lãnh đạo xuất sắc hội nhập Quốc tế” do chương trình “ASIA economic integration forum” trao tặng,…cùng nhiều phần thưởng có ý nghĩa khác.

Tiến Đức