19/04/2024 lúc 06:50 (GMT+7)
Breaking News

TTND, GVCC, GS.TS.BS. Ngô Minh Xuân: Gian nan có được những thành công

Chúng tôi có duyên trò chuyện với TTND, GVCC, GS.TS.BS. Ngô Minh Xuân - Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Thầy vinh dự được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh Giáo sư (tháng 11/2022). Thầy Xuân là một nhà quản lý giáo dục, nhà giáo tận tâm, một bác sĩ chuyên ngành Nhi khoa mẫn cán, làm việc bằng chữ tâm và bằng tình yêu nghề.

TTND, GVCC, GS.TS.BS. Ngô Minh Xuân tận tình khám và điều bệnh cho trẻ.

Ước mơ trở thành hiện thực.

TTND, GVCC, GS.TS.BS. Ngô Minh Xuân sinh năm 1962 tại Nghệ An, nhưng quê quán của thầy là xã Thới Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, từ dòng tộc có truyền thống cách mạng. Tốt nghiệp Trường ĐH Y Dược TP.HCM năm 1987 chuyên ngành: Bác sĩ đa khoa hệ Nội, thầy về làm bác sĩ điều trị tại khoa Sơ sinh, bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM.

Năm 1992 – 1993, bác sĩ Ngô Minh Xuân đi tu nghiệp về Nhi – Sơ sinh tại Cộng hòa Pháp. Từ năm 1997 – 2001 thầy thi đậu nghiên cứu sinh tại Trường ĐH Y Dược TP.HCM. Năm 1998, thầy được phân công là Phó Trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Từ Dũ và bắt đầu là giảng viên thỉnh giảng cho Bộ môn Sản, Trường ĐH Y Dược TP.HCM. Năm 2002 bảo vệ thành công luận án và nhận bằng Tiến sĩ Y học chuyên ngành: Nhi khoa. Năm 2003, thầy Xuân vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú. Năm 2006, thầy được bổ nhiệm Trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Từ Dũ, giảng viên Bộ môn Sản, Trường ĐH Y Dược TP.HCM. Năm 2009, thầy Xuân được Hội đồng Giáo sư Nhà nước bổ nhiệm đạt chuẩn chức danh PGS ngành Y học.

Với vai trò của người thầy thuốc, thầy giáo và sau này trở thành nhà quản lý và nhà khoa học, dù ở cương vị nào, vị trí nào, từ công tác chuyên môn, công tác Đoàn Hội hay công tác thiện nguyện, thầy Xuân luôn luôn cố gắng hết mình để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Thầy luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, hỗ trợ đồng nghiệp, hết lòng với bệnh nhi nên thầy được các cấp, các ngành, thầy cô, đồng nghiệp, học trò tin yêu quý mến và trân trọng.

Suốt 24 năm làm việc và cống hiến tại Bệnh viện Từ Dũ, dù là bác sĩ, Phó khoa, Trưởng khoa Sơ sinh, Đảng ủy viên, Bí thư Đoàn cơ sở của Bệnh viện, thầy đều phát huy mọi khả năng để đưa Khoa Sơ sinh phát triển, cứu sống nhiều trẻ sơ sinh bị bệnh nặng, nhất là các trẻ sinh non và cực non trong bối cảnh mà ngành y tế nói chung và Bệnh viện Từ Dũ nói riêng còn gặp rất nhiều khó khăn và thiếu thốn về máy móc, thuốc men và trang thiết bị.

Với tinh thần sáng tạo, quyết tâm vượt khó, khắc phục khó khăn nhằm cứu sống các bệnh nhi, thầy Xuân đã cùng các đồng nghiệp tiến hành các nghiên cứu, thiết kế, chế tạo các thiết bị mới dựa trên các cơ sở khoa học, triển khai các thử nghiệm lâm sàng để chứng minh tính hiệu quả, an toàn và kinh tế mà nổi bật nhất trong các sáng chế, giải pháp hữu ích là 5 hệ thống chiếu đèn ánh sáng xanh dương nhằm điều trị bệnh vàng da sơ sinh có hiệu quả cao, an toàn và rất rẻ tiền, chỉ bằng 15% kinh phí so với đèn nhập ngoại mà 2 trong số 5 dàn đèn này đã được Bộ KH&CN cấp Bằng Độc quyền, Giải pháp hữu ích vào năm 2013 và 2019.

Khi ở vai trò là Bí thư Đoàn thanh niên của Bệnh viện Từ Dũ, thầy Xuân đã tập hợp và triển khai nhiều hoạt động thiết thực từ công tác chuyên môn, công tác phong trào, công tác xã hội tình nguyện và phong trào hiến máu nhân đạo, góp phần quan trọng để đưa phong trào Đoàn của Bệnh viện Từ Dũ trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu của phong trào Đoàn thanh niên của ngành Y tế Thành phố trong nhiều năm liền. Cũng bắt đầu từ đây mà suốt gần ba mươi năm qua thầy Xuân đã tích cực đóng góp và vận động nhiều nguồn tài lực để giúp cho bệnh nhân và người nghèo ở thành phố và các tỉnh lân cận qua các công trình thiết thực như xây cầu bê tông nông thôn, khám, phát thuốc miễn phí, tặng học bổng cho học sinh, tặng quà cho các gia đình nghèo, gia đình chính sách, tặng trang thiết bị, thuốc men cho các bệnh viện, vận động hiến máu nhân đạo… và bản thân thầy cũng đã trực tiếp hiến máu cứu người 81 lần, là tấm lòng thiện nguyện từ đáy lòng Thầy.

Từ năm 2013, thầy Xuân được UBND TP.HCM điều động, phân công về Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch với chức vụ Phó Hiệu trưởng và năm 2016 trở thành Hiệu trưởng kiêm Bí thư Đảng ủy của Trường. Năm 2017, thầy trở thành Giảng viên cao cấp (GVCC) và cũng trong năm ấy thầy vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân (TTND). Từ 2021 đến nay, thầy Xuân tiếp tục là Bí thư Đảng ủy và được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng trường, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Là thầy thuốc, thầy giáo, nhà khoa học và nhà quản lý, nhưng với tinh thần ham học, cầu tiến, có trách nhiệm cao, luôn yêu nghề, đam mê truyền đạt các kiến thức kinh nghiệm cho sinh viên, học viên trong đào tạo, nghiên cứu và thực hành y khoa, tích cực hợp tác quốc tế, tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo về lĩnh vực Chu sinh và sơ sinh, trực tiếp tham gia giảng dạy nhiều lớp sinh viên, học viên sau đại học cũng như  hướng dẫn nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, tập trung chủ yếu vào hướng nghiên cứu ứng dụng Y khoa như: Nghiên cứu về mô hình bệnh tật và kết quả điều trị trẻ sơ sinh; Nghiên cứu và ứng dụng kỹ thuật mới trong điều trị trẻ đẻ non tháng; Nghiên cứu và ứng dựng điều trị vàng da bilirubin tự do ở trẻ sơ sinh; Nghiên cứu và chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý ở trẻ em ngoài diện sơ sinh;… đồng thời thầy cũng trực tiếp biên soạn và xuất bản nhiều sách chuyên khảo, giáo trình, sách tham khảo, sách hướng dẫn, xuất bản nhiều bài báo y học đăng trên các tạp chí khoa học uy tín trong nước và quốc tế.

Nhà quản lý, nhà giáo, nhà khoa học và bác sĩ tràn đầy nhiệt huyết.

Tâm huyết và mục đích quan trọng và cao cả nhất mà thầy Xuân luôn tâm huyết là phục vụ và cống hiến cho tập thể và cho cộng đồng. Vì thế trong những năm vừa qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP.HCM cũng như sự hỗ trợ giúp đỡ của các Bộ, Sở, ban, ngành,… thầy đã cùng các đồng nghiệp nỗ lực xây dựng, phát triển Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch trở thành một trong những Trường ĐH Y Dược có uy tín và chất lượng nằm trong tốp đầu các trường thuộc khối ngành khoa học sức khỏe của cả nước; là trường đầu tiên của Việt Nam có chương trình đào tạo bác sĩ liên kết với CHLB Đức, đạt chuẩn Châu Âu.

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và vinh dự nhận được nhiều danh hiệu cấp Nhà nước như: Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2015 và năm 2022), Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2019), danh hiệu Anh hùng Lao động Thời kỳ đổi mới 2010-2019 (năm 2020) và rất nhiều Bằng khen, Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế, Tổng LDLĐ Việt Nam, Trung ương Đoàn, UBND TP.HCM…

TTND, GVCC, PGS.TS.BS. Ngô Minh Xuân vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2019).

Nhiều năm tháng gắn bó với ngành Y cũng như nghề giáo ở trường ĐH  Y Dược TP. HCM hay Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, từ vai trò đầu tiên là bác sĩ điều trị ở Bệnh viện Từ Dũ, sau này trở thành nhà khoa học, nhà giáo, nhà quản lý giáo dục, thầy thuốc, thầy giáo Ngô Minh Xuân luôn nỗ lực đóng góp sức mình vào sự phát triển của khoa, của bệnh viện và của các trường. Sinh viên, học viên và đồng nghiệp luôn nhận thấy sự khiêm tốn, tinh thần nỗ lực học hỏi không ngừng để tự hoàn thiện trong nhiều lĩnh vực, được mọi người trân quý!

Nhiều đề tài NCKH, sáng kiến, bài giảng của thầy được áp dụng và gắn liền trong thực tiễn khám và điều trị bệnh ở trẻ. Từ kết quả các công trình nghiên cứu của mình, thầy Xuân vinh dự được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Bằng khen của Trung ương Đoàn, BCH Trung ương Đoàn TNCSHCM, Bằng khen Liên hiệp Các Hội KH&KTVN, Bằng khen và Bằng Lao động sáng tạo của BCH Liên đoàn Lao động VN, Bằng khen Tổng Hội Y học Việt Nam; nhiều Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế; Bằng khen Thủ tướng Chính phủ (2009); Danh hiệu CSTĐ Toàn quốc (2010); Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (2013), Huân chương Lao động hạng Nhì (2019). Niềm vui nhân đôi khi gần đến tuổi nghỉ quản lý, thầy giáo, thầy thuốc Ngô Minh Xuân đã được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh Giáo sư ngành Y học.

Đồng nghiệp, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh đã và đang học tập, làm việc, nghiên cứu hay cùng thực hiện các hoạt động thiện nguyện cùng với thầy đều có chung cảm nhận: TTND, GVCC, GS.TS. BC. Ngô Minh Xuân là nhà giáo kỳ cựu giàu kinh nghiệm, tâm huyết và đầy trách nhiệm. Trên mọi cương vị công tác, thầy luôn gắn trách nhiệm, hết lòng với chuyên môn với đồng nghiệp, học trò, bệnh nhân ... Đến khi là Tiến sĩ, Giảng viên, TTƯT, PGS, TTND, GVCC, GS hay Bí thư Đảng ủy Trường, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, thầy luôn luôn cố gắng để hoàn thành tốt nhất công việc của mình, thường xuyên khuyến khích sáng tạo, hợp tác hiệu quả, đổi mới tư duy, phương pháp, không ngừng học tập, tu dưỡng mọi mặt và đặc biệt chú trọng phát triển khả năng tư duy độc lập, cũng như rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm.

Thầy Xuân luôn mong muốn Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch tiếp tục phát triển nhanh, mạnh, bền vững để trở thành một trong những trường đại học sức khỏe hàng đầu cả nước và hội nhập quốc tế, phát triển toàn diện và năng động trên cả lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học và dịch vụ, có nguồn cán bộ giảng viên, có cơ sở vật chất, trang thiết bị khang trang hiện đại, có công nghệ tiên tiến để có thể đào tạo nguồn nhân lực y tế có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu khám chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân cũng như có nhiều công trình nghiên cứu khoa học có giá trị trong nước và quốc tế. 

Có duyên trò chuyện với TTND, GVCC, GS.TS.BS. Ngô Minh Xuân ba trong một “Nhà quản lý, Nhà giáo, Bác sĩ”, sự vui vẻ trong từng câu chuyện cũng đủ ấn tượng đẹp về thầy, vị Giáo sư Y học. Thầy để lại trong suy nghĩ của tôi về một nhà quản lý giáo dục, nhà khoa học, vị Giáo sư ngành Y đầy năng lượng, một thầy thuốc, thầy giáo tâm huyết và trách nhiệm, luôn tràn ngập đam mê với nghề.

Việt Hoàng