23/04/2024 lúc 18:56 (GMT+7)
Breaking News

TS.BS. Vũ Duy Lâm: Luôn khẳng định niềm tin yêu

TS.BS. Vũ Duy Lâm luôn phấn đấu, nỗ lực hàng ngày hàng giờ trong công việc. Anh không ngừng sáng tạo, đổi mới, nâng cao chất lượng chuyên môn, cùng với tập thể y bác sĩ, kỹ thuật viên trong khoa phát triển khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Thanh Nhàn ngày càng lớn mạnh hơn và là địa điểm khám chữa bệnh tin cậy cho nhân dân Thủ đô và các tỉnh lân cận.

Thay vì lựa chọn con đường bằng phẳng dễ đi, TS.BS. Vũ Duy Lâm - Trưởng khoa CĐHA, Bệnh viện Thanh Nhàn đã không ngần ngại, dành trọn tâm huyết của mình trên con đường Y khoa đầy gian nan nhưng cũng vô cùng cao quý.

TS.BS Vũ Duy Lâm - Trưởng Khoa Chẩn đoán Hình ảnh, Bệnh viện Thanh Nhàn luôn tận tâm giúp đỡ người bệnh.

Anh ở thế hệ 6X. Sau khi tốt nghiệp cấp III, Vũ Duy Lâm xuất sắc trúng tuyển vào Trường Đại học Y danh giá. Sau khi tốt nghiệp BSĐK, anh được sự giúp đỡ của GS. Hoàng Kỷ để theo học chuyên ngành đặc thù “Chẩn đoán hình ảnh”. Tốt nghiệp chuyên ngành CĐHA, BS. Vũ Duy Lâm đã về công tác tại khoa Chẩn đoán hình ảnh (CĐHA), Bệnh viện Thanh Nhàn. Anh luôn chủ động, tích cực học hỏi các thế hệ thầy cô, đồng nghiệp đi trước, không ngừng nghiên cứu khoa học và phấn đấu trở thành một bác sỹ giỏi trong chẩn đoán hình ảnh gồm siêu âm, Xquang, chụp cắt lớp vi tính (CLVT) hay cộng hưởng từ,… giúp các bác sĩ lâm sàng chẩn đoán đúng bệnh lý và đưa ra phác đồ điều trị kịp thời cho bệnh nhân, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của bệnh viện.

Bác sĩ Vũ Duy Lâm bảo vệ thành công luận văn Thạc sỹ tại Đại học Y Hà Nội năm 2005 và được bổ nhiệm Phó Trưởng khoa CĐHA tháng 11/2005. Năm 2019, anh đã bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ chuyên ngành CĐHA với đề tài: “Đánh giá tổn thương bó tháp và một số chỉ số của cộng hưởng từ khuếch tán liên quan với chức năng vận động của bệnh nhân nhồi máu não” tại Viện Nghiên cứu Khoa học Y Dược lâm sàng 108. Và anh là người đầu tiên bảo vệ thành công Chụp đường dẫn truyền thần kinh.

Là thế hệ đi sau, tiếp nối thành quả của các thế hệ đi trước, TS.BS. Vũ Duy Lâm được BGĐ, đồng nghiệp qua các thời kỳ tin tưởng quý mến và giao những nhiệm vụ quan trọng. Từ năm 2016 đến nay, TS.BS. Vũ Duy Lâm được BGĐ Bệnh viện Thanh Nhàn bổ nhiệm làm Trưởng khoa CĐHA.

TS.BS. Vũ Duy Lâm tâm sự: Theo chuyên ngành Xquang, CĐHA đã khó, ít người muốn theo nhưng đã bén duyên rồi thì mình và các đồng nghiệp phải cố gắng, không chỉ vì lòng tự trọng, niềm tin của các bác sĩ lâm sàng mà còn vì sinh mệnh của người bệnh đã gửi gắm. Đối với anh, niềm vui của người bệnh cũng chính là niềm vui của tập thể y bác sĩ. Mỗi ngày, Khoa CĐHA thực hiện hàng trăm lượt chỉ định, siêu âm, Xquang, chụp cắt lớp, cộng hưởng từ, với nhiều ca bệnh nhân nặng được chẩn đoán kịp thời, điều trị XQ can thiệp cấp cứu thành công cứu sống bệnh nhân…cùng với đó phát triển các kỹ thuật điện quang can thiệp, điện quang can thiệp giảm đau; Phát triển các công nghệ mới trong siêu âm: Siêu âm dẫn đường cho can thiệp (Volume Navigation), Siêu âm đàn hồi mô (US elastography); Xquang số hóa DR.

Nhiều trang thiết bị hiện đại được đầu tư, áp dụng tốt tại Khoa Chẩn đoán Hình ảnh, Bệnh viện Thanh Nhàn.

Hiện nay, TS.BS. Vũ Duy Lâm và đồng nghiệp khoa CĐHA đã khẳng định được dấu ấn của mình trong chuyên môn. Khoa đã làm chủ các kỹ thuật CĐHA tiên tiến, hiện đại nhất: Các kỹ thuật XQ can thiệp mạch máu: điều trị nhồi máu não, thả coil điều trị phình mạch não, đặt Stent mạch máu, đường mật, niệu quả; nút mạch cầm máu cấp cứu trong điều trị chấn thương vỡ tạng gan, lách, thận, ho, nôn ra máu, nút tắc mạch điều trị ung thư gan, u xơ tử cung…; Chụp CT Scanner: mạch não, mạch chi, các tạng trong ổ bụng; ứng dụng công nghệ AI trong tầm soát nốt phổi đơn độc, kỹ thuật nội soi đại tràng ảo, nội soi phế quản ảo; Chụp MRI: mạch máu, cơ-xương-khớp, hệ thần kinh, đặc biệt là chụp cộng hưởng từ phổ chẩn đoán bản chất u não, cộng hưởng từ khuếch tán và tưới máu não chẩn đoán nhồi máu não sớm, đám rối thần kinh cánh tay, chụp CHT động học sàn chậu; Sinh thiết các khối u trung thất, u phổi, u trong ổ bụng, u sau phúc mạc dưới hướng dẫn của máy CT Scanner; Sinh thiết dưới hướng dẫn siêu âm Volume Navigation; Dẫn lưu các ổ áp xe trong ổ bụng, khoang sau phúc mạc, khoang màng phổi dưới hướng dẫn siêu âm và CT Scanner; Tầm soát ung thư vú: Chụp Mamo vú, siêu âm vú, chọc hút tế bào kim nhỏ tuyến giáp, vú dưới hướng dẫn siêu âm;.. Và điều anh trăn trở là phải triển khai chụp CHT thai nhi chẩn đoán dị tật thai; tiếp tục nghiên cứu về chụp CHT Sức căng khuếch tán (DTI) trong các bệnh lý thoái hóa thần kinh ở người già, triển khai thêm các kỹ thuật cao trong Can thiệp thần kinh… để theo kịp xu thế phát triển kỹ thuật của khu vực và thế giới. Đây có lẽ cũng chính là một trong những mong muốn, tâm nguyện lớn nhất của BS. Vũ Duy Lâm ở cương vị Trưởng khoa.

Để khoa CĐHA thành công hơn nữa, TS.BS. Vũ Duy Lâm còn tham mưu cùng Ban lãnh đạo Khoa đoàn kết trong tập thể, tất cả vì mục tiêu: “Tất cả vì lợi ích của bệnh nhân”. Bệnh nhân đến khám tại khoa, ai cũng có những cảm nhận tích cực về sự đổi mới không chỉ trong công tác chuyên môn mà còn trong các thủ tục hành chính và tiếp đón, xứng đáng trở thành một địa chỉ khám chữa bệnh uy tín cho cán bộ lãnh đạo Thành phố, nhân dân nhiều tỉnh thành.

TS.BS. Vũ Duy Lâm và đồng nghiệp đã, đang nỗ lực trong việc xây dựng và triển khai các hoạt động của khoa theo mô hình kỹ thuật cao trong chuyên môn. Niềm vui cũng là niềm hạnh phúc chung với nghề, anh luôn thân thiện, giúp đỡ đồng nghiệp, giúp đỡ sinh viên, học viên cao học. Anh tích cực tham gia NCKH, chỉ đạo tuyến của bệnh viện, tham gia cùng bệnh viện phòng chống dịch covid-19 hiệu quả.

Theo TS.BS. Vũ Duy Lâm thì sự nghiệp chính là Bệnh viện Thanh Nhàn, ngôi nhà thân yêu thứ hai đang gắn bó!.

Việt Hoàng