17/05/2024 lúc 11:56 (GMT+7)
Breaking News

TS.BS Đinh Việt Hùng: Luôn thấu cảm và sẻ chia cùng người bệnh tâm thần

Triển khai thực hiện công tác tuyên truyền về chân dung, điển hình thầy thuốc, nhà khoa học tiêu biểu ngành y tế, tôi có cơ duyên tìm hiểu, thực hiện một bài viết ý nghĩa về anh. Rất nhiều bác sỹ trong ngành y và người bệnh đều trân trọng, khâm phục hình ảnh người thầy thuốc gương mẫu, trách nhiệm, tận tâm trong công việc và luôn hết lòng với bệnh nhân. Anh là TS.BS Đinh Việt Hùng - Phó Chủ nhiệm Bộ môn-Khoa Tâm thần, Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân y.

TS.BS Đinh Việt Hùng - Phó Chủ nhiệm Bộ môn-Khoa Tâm thần, Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân y

Hoài bão, khát vọng được cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân đã đến với TS.BS Đinh Việt Hùng một cách tự nhiên như hai chữ “Duyên phận” cuộc đời. Ngày còn đi học, anh đã sớm dành tình yêu, niềm đam mê đặc biệt cho màu áo Blouse trắng thân thương, cho nghề y thầm lặng mà cao quý. Nỗ lực, phấn đấu học tập không ngừng, sau khi tốt nghiệp phổ thông, anh dự thi và đỗ vào Học viện Quân y. Trên ghế giảng đường, anh say mê, miệt mài học tập, nghiên cứu và trau dồi tri thức cho chặng đường sự nghiệp phía trước.

Tốt nghiệp Học viện Quân y năm 2009, BS. Hùng nhận công tác tại Khoa Tâm thần, Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân y, đây là cơ sở điều trị tâm thần tuyến cuối của cả nước, nơi đào tạo ra nhiều nhà tâm thần nổi tiếng tại Việt Nam. Vừa hoàn thành tốt công việc, anh tiếp tục học hỏi nhằm nâng cao kiến thức, trình độ trong công tác chuyên môn. Theo đuổi và đam mê lĩnh vực điều trị, khám chữa bệnh tâm thần, BS. Đinh Việt Hùng đã bảo vệ thành công luận văn Thạc sĩ chuyên khoa Tâm thần tại Học viện Quân y năm 2016. Tiếp đó, dành nhiều năm nghiên cứu bệnh tâm thần phân liệt và giải pháp cho những bệnh nhân mắc bệnh này, BS. Hùng cũng đã hoàn thành luận án Tiến sĩ Y học chuyên khoa Tâm thần tại Học viện Quân Y năm 2020 để đóng góp những giải pháp đó cho nền y học nước nhà.

Gắn bó làm việc, cống hiến tại Khoa Tâm thần, Bệnh viện Quân y 103 một thời gian dài, TS.BS Đinh Việt Hùng đã đảm nhiệm qua nhiều vị trí quan trọng tại đây như: Bác sĩ Điều trị khoa Tâm thần, Bệnh viện Quân Y 103 (2009 - 2019); từ năm 2020 đến nay, với những thành tích nổi bật trong công tác chuyên môn và nghiên cứu khoa học, anh chính thức đảm nhiệm cương vị là Phó Chủ nhiệm Bộ môn-Khoa Tâm thần, Bệnh viện Quân y 103.Dù ở bất cứ cương vị, vai trò nào từng phụ trách, anh cũng luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao phó, ghi dấu ấn đậm sâu trong những thành tích nổi bật mà Khoa Tâm thần đạt được. Từ những thành quả đó, anh luôn được đồng nghiệp khâm phục, người bệnh tin yêu. 

Hôm nay, nhắc đến TS.BS Đinh Việt Hùng là đồng nghiệp, học trò và người bệnh lại nhớ đến hình ảnh người thầy thuốc giàu y đức, sáng chuyên môn, luôn tận tâm và hết lòng cống hiến vì người bệnh. Với trình độ, phẩm chất chuyên môn vững vàng cùng bề dày kinh nghiệm công tác hơn 10 năm, nhiều năm qua, anh tích cực thăm khám và tư vấn, điều trị cho rất nhiều bệnh nhân gặp phải các bệnh lý tâm thần ở mọi lứa tuổi. TS.BS Đinh Việt Hùng chuyên tiếp nhận và điều trị các bệnh nhân bị: Rối loạn trầm cảm; rối loạn giấc ngủ; rối loạn lo âu lan tỏa; tâm thần phân liệt; nghiện game, ma túy; động kinh; rối loạn ám ảnhcưỡng bức; cơn hoảng sợ kịch phát; rối loạn lưỡng cực…Và đây cũng chính là thế mạnh của anh trong quá trình công tác và làm việc. Được biết, hiện nay TS.BS Đinh Việt Hùng đang giữ chức vụ Thư ký Hội đồng Giám định Y khoa Bệnh Tâm thần Bộ Quốc phòng và Phó Chủ nhiệm Bộ môn-Khoa Tâm thần, Bệnh viện Quân y 103. Song song với một trình độ chuyên môn cao, am hiểu tâm lý của bệnh nhân, bác sĩ Đinh Việt Hùng còn thường xuyên ứng dụng một số kỹ thuật hiện đại trong việc điều trị bệnh. Điển hình như kỹ thuật sốc điện cổ điển, sốc điện gây mê,…Có thể nói, TS.BS Đinh Việt Hùng là một trong những bác sĩ tâm thần hàng đầu ở Hà Nội uy tín được nhiều bệnh nhân tin tưởng.  Cho đến giờ, có lẽ TS.BS Đinh Việt Hùng cũng không nhớ hết nổi đã có bao nhiêu người bệnh được anh điều trị thành công và trở lại với cuộc sống sinh hoạt bình thường. Niềm vui bình dị mà trân quý nhất trong công việc mỗi ngày với anh chẳng phải điều gì lớn lao, mà đó chính là cảm nhận được hạnh phúc được khỏe mạnh, bình thường của người bệnh do mình khám chữa và điều trị.

TS.BS Đinh Việt Hùng ân cần, tận tâm tư vấn, thăm khám cho người bệnh.

Chia sẻ về các bệnh lý tâm thần cũng như nhiều quốc gia trên thế giới, TS.BS Đinh Việt Hùng nhấn mạnh, hiện nay Việt Nam đang đối mặt với tình trạng rối loạn tâm thần có xu hướng gia tăng như tỷ lệ mắc 10 chứng rối loạn tâm thần phổ biến trong năm 2014 là 14,2%, trong đó riêng rối loạn trầm cảm chiếm 2,45%. Trong khi đó, cả nước hiện chỉ có 9.1% (59/649) cơ sở tuyến quận, huyện tổ chức khám, chữa bệnh nội trú cho người bệnh tâm thần. Kết quả này cho thấy khoảng trống lớn về điều trị rối loạn tâm thần tại tuyến quận, huyện. Bên cạnh đó, nhận thức sai lầm và sự kỳ thị của xã hội đối với người bệnh mắc rối loạn tâm thần, không chấp nhận các chẩn đoán rối loạn tâm thần đưa đến sự chậm trễ trong quá trình chẩn đoán, điều trị và tìm đến các phương pháp điều trị cực đoan, dẫn đến bệnh nhân mất hết chức năng lao động, xã hội là gánh nặng cho gia đình. Một điều quan trọng nữa, theo TS.BS Đinh Việt Hùng, đó là chính cộng đồng và người thân xung quanh bệnh nhân tâm thần cần có sự lắng nghe, thấu hiểu và quan tâm, đồng cảm một cách chân thành với bệnh nhân tâm thần để từ đó, họ có thể dễ dàng chia sẻ về bệnh lý, triệu chứng tâm thần gặp phải nhằm giúp bác sĩ sớm chẩn đoán, phát hiện và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả nhất. Đồng thời, để chuẩn đoán sớm, có phương pháp điều trị phù hợp, giúp bệnh nhân tái hòa nhập xã hội, TS.BS Đinh Việt Hùng cùng một số chuyên gia đã và đang viết nhiều sách, tuyên truyền các kiến thức tâm thần tới cộng động sớm mong góp phần vào công tác điều trị hiệu quả bệnh lý tâm thần tại Việt Nam.

Không ngừng trau dồi kiến thức nhằm nâng cao trình độ năng lực chuyên môn, BS. Hùng luôn cố gắng học hỏi các kiến thức mới để có thể phục vụ tốt cho nhân dân. Ngoài năng lực chuyên môn đã được khẳng định, TS.BS Đinh Việt Hùng còn được nhiều bệnh nhân trân quý, mến trọng bởi  sự ân cần, tận tâm và trách nhiệm của mình. Mỗi khi tư vấn, thăm khám cho người bệnh, anh luôn rất tận tình giải đáp thắc mắc và đưa ra những lợi ích để bệnh nhân có thể chủ động kiểm soát - phòng ngừa biến chứng bệnh một cách tốt nhất.

Với những đóng góp, cống hiến đáng trân trọng và dấu ấn đậm sâu với ngành y tế nước nhà, đặc biệt là trong chuyên ngành tâm thần, TS.BS Đinh Việt Hùng đã vinh dự được Bộ Quốc phòng, Trung ương đoàn Thanh Niên, Học viện Quân y, Bệnh viện Quân y 103, cùng lãnh đạo các cơ quan ban ngành trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen ý nghĩa. 

Tiến Đức