19/05/2024 lúc 23:03 (GMT+7)
Breaking News

TS.BS Cao Văn Tuân: Gửi trao y đức, lan tỏa những niềm tin

TS.BS Cao Văn Tuân - Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, nguyên Trưởng khoa Tâm thần nhi (Bệnh viện Tâm thần Trung Ương 1), Phó Chủ tịch Hội tâm lý trị liệu Việt Nam, Thư ký và triển khai Dự án bảo vệ sức khỏe tâm thần cộng đồng & trẻ em quốc gia là một trong những thầy thuốc y đức, trách nhiệm và tâm huyết của ngành y tế, đặc biệt là trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần. Nhiều đồng nghiệp, người bệnh trân trọng, khâm phục hình ảnh người bác sĩ gương mẫu, tận tâm trong công việc và hết lòng với bệnh nhân.

TS.BS Cao Văn Tuân - Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, nguyên Trưởng khoa Tâm thần nhi (Bệnh viện Tâm thần Trung Ương 1)

Có lẽ, những hoài bão thanh xuân và khát vọng được cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân đã đến với TS.BS Cao Văn Tuân một cách tự nhiên như hai chữ “Duyên phận” cuộc đời. Ngày còn đi học, anh đã sớm dành tình yêu, niềm đam mê đặc biệt cho màu áo Blouse trắng thân thương, cho nghề y thầm lặng mà cao quý. Nỗ lực, phấn đấu học tập không ngừng, sau khi tốt nghiệp phổ thông, anh dự thi và đỗ vào ĐH Y Hà Nội chuyên ngành Bác sĩ Đa khoa năm 1982. Trên ghế giảng đường, anh say mê, miệt mài học tập, nghiên cứu và trau dồi tri thức cho chặng đường sự nghiệp phía trước.

Tốt nghiệp hệ Bác sĩ  Đa khoa, ĐH Y Hà Nội năm 1988, BS. Tuân nhận công tác tại BV Tâm thần Trung Ương I. Vừa hoàn thành tốt công việc, anh tiếp tục học hỏi nhằm nâng cao kiến thức, trình độ trong công tác chuyên môn. Theo đuổi và đam mê lĩnh vực điều trị, khám chữa bệnh tâm thần, BS. Tuân đã chuyên tâm theo học và tốt nghiệp khóa học tâm lý lâm sàng trẻ em tại Trung tâm NT vào năm 1994 và tiếp đó đã bảo vệ thành công luận văn Thạc sĩ chuyên khoa Tâm thần học tại trường Đại học Y Hà Nội năm 1997. Không ngừng học hỏi, trau dồi và tích lũy kiến thức, kinh nghiệm nhằm nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, năm 1999, BS. Cao Văn Tuân đã thực tập bác sĩ nội trú (FFI) chuyên ngành tâm thần nhi tại Cộng hòa Pháp. Vượt qua những khó khăn, thử thách bên nước bạn xa xôi, anh miệt mài, say mê với công tác chuyên môn và dành nhiều năm nghiên cứu về chuyên ngành tâm thần học xuyên văn hóa. Và rồi, trái ngọt ghi nhận thành quả nỗ lực phấn đấu của người bác sĩ nhiệt tâm đã đến. Năm 2011, BS Cao Văn Tuân đã bảo vệ thành công xuất sắc Luận án tiến sĩ tâm lý lâm sàng chuyên ngành tâm thần học xuyên văn hóa tại Đại học Paris 13 - Cộng hòa Pháp.

Về nước và gắn bó làm việc, cống hiến tại Bệnh viện Tâm thần Trung Ương 1 một chặng đường dài đã qua, TS.BS Cao Văn Tuân đã đảm nhiệm qua nhiều vị trí quan trọng tại đây như: Bác sĩ điều trị, Phó Khoa Tâm thần nhi, Trưởng Khoa Tâm thần nhi, trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp và sau đó anh chính thức đảm nhiệm cương vị là Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến của Bệnh viện Tâm thần Trung Ương 1 đến nay.Hôm nay, trên cương vị là Trưởng Phòng Chỉ đạo tuyến của Bệnh viện Tâm thần Trung Ương 1, TS.BS Cao Văn Tuân cùng tập thể cán bộ bác sĩ, nhân viên của Phòng luôn đồng lòng đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ quan trọng về chỉ đạo tuyến như: Lập kế hoạch chỉ đạo tuyến dưới bao gồm cả chuyển giao kỹ thuật 1816; Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá hiệu quả công tác hoạt động chuyên môn kỹ thuật của tuyến dưới; Phối hợp với các chuyên khoa tổ chức thực hiện, đào tạo liên tục nâng cao kiến thức về sức khỏe tâm thần cho cán bộ tuyến dưới; Xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện triển khai các chương trình y tế về sức khỏe tâm thần; Phối hợp với cơ quan, đoàn thể trong và ngoài ngành y tế, tổ chức thực hiện công tác truyền thông giáo dục sức khỏe tâm thần và phòng chống bệnh tâm thần cộng đồng; Phối hợp với phòng Đào tạo để chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới trong phạm vi chuyên ngành; Chủ trì thực hiện và tích cực tham gia nghiên cứu khoa học… Dù ở bất cứ cương vị, vai trò nào từng phụ trách, TS.BS Cao Văn Tuân cũng luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao phó, ghi dấu ấn đậm sâu trong những thành tích nổi bật mà Khoa Tâm thần nhi cũng như Phòng Chỉ đạo tuyến của Bệnh viện đạt được. Từ những thành quả đó, anh luôn được đồng nghiệp mến trọng, khâm phục, người bệnh tin yêu.

 TS.BS Cao Văn Tuân và đồng nghiệp trong chuyến công tác tập huấn cho cán bộ y tế, thầy thuốc y bác sĩ tỉnh Tuyên Quang.

Với bề dày kinh nghiệm hơn 30 năm khám chữa bệnh chuyên sâu trong lĩnh vực tâm thần, Nhiều năm qua, TS.BS Cao Văn Tuân đã dành nhiều tâm huyết tham gia khám, tư vấn và điều trị khỏi thành công cho nhiều bệnh nhân, trẻ em gặp phải các bệnh về tâm thần. Một số thế mạnh nổi bật của TS.BS Cao Văn Tuân có thể kể đến như: Khám phát hiện, Tư vấn và Can thiệp các vấn đề sức khỏe tâm thần trẻ em, vị thành niên và người trưởng thành; Có năng lực điều hành ê-kíp chăm chữa cho trẻ em có vấn đề về sức khỏe tâm thần ( tâm trí)… Cho đến giờ, có lẽ TS.BS Cao Văn Tuân cũng không nhớ hết nổi đã có bao nhiêu người bệnh được anh điều trị thành công và trở lại với cuộc sống sinh hoạt bình thường. Chỉ biết rằng, niềm vui bình dị mà trân quý nhất trong công việc mỗi ngày với anh chẳng phải điều gì lớn lao, mà đó chính là cảm nhận được hạnh phúc được khỏe mạnh, bình thường của người bệnh do mình khám chữa và điều trị.

Là một nhà giáo gương mẫu, tận tụy và luôn hết lòng vì các thế hệ sinh viên, học viên ngành y, trên cương vị là Phó Chủ nhiệm Bộ môn Tâm thần và Tâm lý học lâm sàng, trường ĐH Y dược, ĐHQG Hà Nội, TS.BS Cao Văn Tuân dành nhiều tâm huyết tham gia giảng dạy, đào tạo cho sinh viên, hướng dẫn thạc sĩ, bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa I, bác sĩ chuyên khoa II ... Đến nay, anh đã hướng dẫn thành công nhiều sinh viên,học viên bảo vệ thành công luận văn Thạc sĩ, luận văn BSCK I, BSCK II… Rất nhiều trong số những học trò của TS.BS Cao Văn Tuân nay đã trưởng thành và công tác tại nhiều Bệnh viện, đơn vị, cơ quan từ Trung Ương đến địa phương trên khắp cả nước. Nhưng dù có đi đâu, làm gì, họ vẫn luôn nhớ về và trân quý người thầy đáng kính của mình - TS. Nhà giáo ưu tú Cao Văn Tuân.

Với những đóng góp, cống hiến đáng trân trọng và dấu ấn đậm sâu với ngành y tế nước nhà, đặc biệt là trong chuyên ngành tâm thần, TS.BS Cao Văn Tuân đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ Y tế tặng nhiều Bằng khen, Thủ tướng chính phủ tặng Bằng khen năm2019, Chủ tịch nước tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú năm 2020 và năm 2023 vừa qua Chủ tịch tỉnh Cao Bằng đã tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng tại tỉnh Cao Bằng. Bệnh viện Tâm thần Trung Ương I, cùng lãnh đạo các cơ quan ban ngành, địa phương trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen ý nghĩa. 

Đức Nguyễn