20/04/2024 lúc 13:55 (GMT+7)
Breaking News

Trường tiểu học Quảng Cư: Vững bước trong sự nghiệp trồng người

Nhiều năm qua, thầy, cô và trò trường Tiểu học Quảng Cư đã không ngừng nỗ lực, vượt qua khó khăn, đẩy mạnh các phong trào thi đua, xây dựng môi trường dạy và học nề nếp, kỷ cương, thân thiện và hiệu quả, vươn lên trở thành điểm sáng trong phong trào “Dạy tốt - học tốt” của ngành giáo dục Thành phố Sầm Sơn.
Đội ngũ giáo viên đã đáp ứng được yêu cầu đổi mới trong giáo dục, hết lòng vì học sinh thân yêu.

Trải qua những thăng trầm đầy khó khăn thách thức, từ một ngôi trường vùng biển còn thiếu thốn về cơ sở vật chất. Nhưng được sự quan tâm và tạo điều kiện của Thành phố Sầm Sơn, Phòng Giáo dục và Đào tạo, cấp uỷ, chính quyền địa phương và các đoàn thể cùng sự đồng lòng của Nhân dân phường Quảng Cư, đến nay nhà trường đã có được cơ sở vật chất khang trang, khuôn viên nhà trường rộng rãi, thoáng mát, với đầy đủ các phòng học, phòng chức năng, phòng thư viện, tất cả được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết đảm bảo cho công tác dạy và học. Mái trường Tiểu học Quảng Cư này đã từng bước khẳng định được vị thế của mình trước Đảng và Nhân dân, xứng đáng là cơ quan giáo dục tin cậy. Từ nơi đây, dưới sự yêu thương dìu dắt của các thầy cô biết bao thế hệ học trò đã được chắp cánh ước mơ để rồi lớn lên, lớn lên từng ngày… xứng đáng với truyền thống của miền quê hiếu học, biết nuôi chí lớn trên quê hương thành phố biển anh hùng.

Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm và tạo điều kiện của Thành phố Sầm Sơn, Phòng Giáo dục và Đào tạo, cấp uỷ, chính quyền địa phương và các đoàn thể cùng sự đồng lòng của Nhân dân phường Quảng Cư.

Năm học 2021 – 2022 là năm học đầu tiên thực hiện Nghị Quyết Đại hội đại biểu TW Đảng khóa XIII, năm học tiếp tục thực hiện nghị Quyết Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa khóa XIX, nghị quyết Đảng bộ thành phố Sầm Sơn khoá XVII, nghị quyết Đảng bộ phường Quảng Cư khóa 25. Năm học mà cả nước tiếp tục đối mặt với khó khăn trong tình hình dịch bệnh Covid-19, việc học có lúc bị gián đoạn, đặc biệt đây cũng là năm học thực hiện nhiệm vụ kép với mục tiêu: Vừa thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa triển khai hiệu quả nhiệm vụ giáo dục năm học 2021 - 2022. Bằng tâm huyết, lòng yêu nghề và chất lượng chuyên môn sư phạm của đội ngũ giáo viên đã đáp ứng được yêu cầu đổi mới trong giáo dục, hết lòng vì học sinh thân yêu. 100% học sinh được học 2 buổi/ngày. 100% giáo viên thực hiện dạy học theo hướng tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông 2018; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và đánh giá học sinh tiểu học; vận dụng phù hợp những thành tố tích cực của các mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Tổ chức các chuyên đề về vận dụng và phát triển văn hóa đọc, đặc biệt chuyên đề “Vận dụng hiệu quả tiết đọc thư viện vào dạy học Tiếng Việt nhằm phát triển năng lực ngôn ngữ cho học sinh” được Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đánh giá cao.

Phong trào văn hoá văn nghệ luôn được nhà trường tích cực tham gia.

Để phong trào dạy và học đi vào chiều sâu, nhà trường luôn quan tâm và triển khai thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm đó là nâng cao chất lượng đại trà; phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu và tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa. Và, để gặt hái thành quả trong dạy và học, phương châm đặt ra đó là “thầy dạy tốt – trò học giỏi”. Chính vì vậy, trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, nhà trường luôn quan tâm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn và tâm huyết với nghề. Chủ động, sáng tạo thu hút giáo viên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng hình ảnh cán bộ giáo viên trường Tiểu học Quảng Cư "Gương mẫu, trách nhiệm, tự học và sáng tạo" gắn với việc thực hiện thường xuyên, thiết thực, hiệu quả các phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” phong trào thi đua Hai tốt, cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"... Thông qua các phong trào thi đua, giáo viên có ý thức rèn luyện đạo đức, nhất là có những giải pháp phù hợp để tự học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn. Trong công tác giảng dạy, nhà trường thường xuyên tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề, kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm cho từng giáo viên để có sự điều chỉnh trong công tác giảng dạy. Đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa để hướng học sinh thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy và có cơ hội để thể hiện bản thân mình. Nhà trường có 46 cán bộ, giáo viên, công nhân viên, đạt chuẩn 93,3%, có 35 lớp với 1211 học sinh toàn trường. Hàng năm, 100% số giáo viên được đi học bồi dưỡng do Sở Giáo dục và Đào tạo Tỉnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức. Đội ngũ giáo viên nhà trường có trình độ chuyên môn vững vàng, có phương pháp dạy học mới linh hoạt, hiệu quả.

Nhà trường luôn quan tâm tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá để cho các em phát triển một cách toàn diện nhất.

Cùng với xây dựng đội ngũ nhà giáo, trường Tiểu học Quảng Cư luôn quan tâm đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất trường, lớp, trang thiết bị dạy và học được mua sắm, bổ sung hằng năm như bổ sung biểu bảng tuyên truyền trên sân trường, nhà thư viện, mua SGK, SGV, sách tham khảo, đồ dùng dạy học. Đồng thời, nhà trường tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm, chỉ đạo tập trung các nguồn lực để xây dựng, nâng cao cả về số lượng và chất lượng nhằm đảm bảo hiệu quả kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Đồng thời tích cực, chủ động tham mưu với lãnh đạo chính quyền địa phương các cấp kiện toàn ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; xây dựng kế hoạch, tập trung mọi nguồn lực để củng cố, duy trì, nâng cao chất lượng tỷ lệ phổ cập giáo dục tiểu học tại địa phương đạt 100% trẻ 6 tuổi sinh năm 2015 đến lớp, duy trì đạt phổ cập ĐĐT mức độ 3, có giải pháp tích cực, hiệu quả, phấn đấu không có học sinh bỏ học.

Xác định đổi mới giáo dục lấy học sinh làm thước đo cho sự phát triển và "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là nhiệm vụ trọng tâm, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng chuyên đề về phương pháp đổi mới giảng dạy, trong đó, coi trọng phương pháp dạy học tích cực, lấy học sinh làm trung tâm; tăng cường hội giảng, dự giờ, thăm lớp, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy. Vì vậy, ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh để có hướng kèm cặp, phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi và triển khai đầy đủ các hoạt động giáo dục đảm bảo tiêu chí phát triển toàn diện cho học sinh. Đồng thời, chỉ đạo giáo viên bộ môn thực hiện linh hoạt việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh qua các biện pháp cải tiến các phương pháp dạy học truyền thống (thuyết trình, đàm thoại, luyện tập), phối hợp đa dạng các phương pháp và hình thức dạy học trong toàn bộ quá trình dạy học. Vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, dạy học theo tình huống, dạy học định hướng hành động. Tăng cường sử dụng phương tiện dạy học và công nghệ thông tin hợp lý hỗ trợ dạy học. Bên cạnh đó, nhà trường chú trọng các phương pháp dạy học đặc thù bộ môn nhăm bồi dưỡng phương pháp học tập tích cực cho học sinh. Các giáo viên chú trọng việc hướng dẫn học sinh cách tự học, nâng cao hiệu quả các giờ học bằng việc đảm bảo các bài dạy có sử dụng thiết bị, thí nghiệm một cách nghiêm túc, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy.

Các em học sinh đã vươn lên thi đua học tập và rèn luyện đạt nhiều thành tích đáng khen ngợi.

Không phụ công dạy dỗ, tình yêu thương của các thầy, cô giáo, các em học sinh đã vươn lên thi đua học tập và rèn luyện. Kết thúc năm học 2021 - 2022, học sinh lên lớp có 1204/1211 em đạt 99,4%, học sinh được khen thưởng cấp trường có 663/1211 đạt 54,7%; có 6 em đạt giải cấp thành phố. Cũng trong năm học này, nhà trường đã triển khai Chương trình môn Tiếng Anh tự chọn lớp 1 và lớp 2 đảm bảo các yêu cầu được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và Công văn số 681/BGDĐT-GDTH ngày 04/3/2020 của Bộ GD và ĐT một cách linh hoạt và phù hợp. Chất lượng môn Tiếng Anh của học sinh có chuyển biến tích cực, có 6 học sinh đạt giải Tiếng Anh cấp thành phố, trong đó 5 giải ba và 1 KK.

Đội ngũ cán bộ giáo viên có nhiều nổ lực, cố gắng vươn lên đạt được nhiều thành tích trong năm học.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, nhiều năm trở lại đây, chất lượng giáo dục toàn diện cũng như chất lượng mũi nhọn của trường Tiểu học Quảng Cư ngày càng được nâng cao. Năm học vừa qua, nhà trường có 5/35 SKKN gửi nghiệm thu thành phố, có 24 đ/c đạt giáo viên giỏi cấp trường. Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên, hiệu trưởng, loại tốt có 26 đ/c đạt 65%; loại Khá 14 đ/c đạt 35%. Kết quả xếp loại viên chức theo nghị định 90, có 26/40 đ/c đạt 65% hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ; hoàn thành tốt nhiệm vụ có 14 đ/c đạt 35 %; có 4 đ/c giáo viên giỏi thành phố. Ngoài ra, nhà trường đang đề nghị công nhận chiến sỹ thi đua cho 4 đ/c và đề nghị UBND thành phố Sầm Sơn tặng giấy khen cho 4 đ/c. Chi bộ nhà trường nhiều năm liên tục đạt danh hiệu chi bộ trong sạch, vững mạnh, Công đoàn trường được công nhận Công đoàn vững mạnh Xuất sắc, Liên Đội vững mạnh Xuất sắc. Những kết quả đáng ghi nhận trong phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” đã trở thành động lực thúc đẩy đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, nhà trường tiếp tục cố gắng nỗ lực, từng bước xây dựng trường Tiểu học Quảng Cư thực sự là “địa chỉ tin cậy” đối với các bậc phụ huynh, nơi ươm mầm tài năng, chắp cánh ước mơ cho các em học sinh, xứng đáng với niềm tự hào, tin yêu của các cấp lãnh đạo và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn, góp phần vào sự nghiệp xây dựng quê hương ngày càng văn minh, hiện đại, giàu đẹp.

Chia sẻ về mục tiêu giáo dục của nhà trường, thầy giáo Lê Doãn Mạnh, phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường cho biết: “Phương châm giáo dục của nhà trường là tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em được phát triển năng khiếu, tài năng của mình, xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, tâm huyết với sự nghiệp. Năm học 2022 - 2023, thầy và trò nhà trường đẩy mạnh tốt các phong trào thi đua và các cuộc vận động của ngành giáo dục đề ra. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện gắn với việc đổi mới nội dung và phương pháp dạy và học, đổi mới công tác kiểm tra đánh giá. Coi trọng công tác giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục pháp luật, giáo dục thể chất và sức khỏe cho học sinh”.

Năm học 2022 - 2023 hứa hẹn nhiều sự bứt phá về thành tích trong phong trào thi đua "Dạy tốt - học tốt" của trường Tiểu học Quảng Cư.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong các năm học trước. Năm học 2022 – 2023 và những năm học tiếp theo, nhà trường tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức. Đồng thời, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ năm học theo các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Thanh Hoá và Phòng GD&ĐT Thành phố Sầm Sơn. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Hai không” của ngành; Cuộc vận động: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; và tiếp tục triển khai phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đặc biệt chú ý đến việc phối kết hợp giữa nhà trường – gia đình và xã hội trong việc giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật cho học sinh. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, xây dựng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và học tập.

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2022), Xin được gửi tới BGH cùng thầy, cô và trò trường Tiểu học Quảng Cư những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, kỳ vọng không xa sẽ trở thành ngôi trường kiểu mẫu./.

Hải Nam