24/04/2024 lúc 00:17 (GMT+7)
Breaking News

Trường THPT Quảng Xương 4: Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Trên chặng đường hình thành và phát triển, lớp lớp thế hệ thầy cô và trò trường THPT Quảng Xương 4, huyện Quảng Xương đã không ngừng nỗ lực, vượt khó vươn lên thi đua dạy tốt - học tốt để xây dựng ngôi trường ngày một không ngừng phát triển, trở thành điểm sáng của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hoá.
Trường THPT Quảng Xương 4 - Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao.

Trường THPT Quảng Xương 4 toạ lạc tại một vị trí đắc địa trung tâm xã Tiên Trang huyện Quảng Xương tỉnh Thanh Hóa. Là ngôi trường có bề dày truyền thống thi đua “Dạy tốt, học tốt’’, trước yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhất là chất lượng giáo dục mũi nhọn, Ban Giám hiệu nhà trường cùng tập thể sư phạm luôn đoàn kết, nhất trí, học hỏi và đúc kết những kinh nghiệm quý báu trong quản lý và nâng cao chất lượng giảng dạy. Hiện nay, nhà trường có trên 1400 học sinh ở 3 khối lớp, với 81 cán bộ giáo viên và nhân viên, trong đó CBGV có trình độ thạc sỹ là 25 người. Cơ sở vật chất khang trang, thoáng mát, một môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp và an toàn với đầy đủ các phòng học, phòng chức năng, nhà hiệu bộ, sân tập thể dục, được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác dạy và học. Mái trường THPT Quảng Xương 4, đã từng bước khẳng định vị thế của mình trước Đảng và nhân dân, xứng đáng là địa chỉ tin cậy của học sinh và nhân dân các xã vùng tuyển sinh huyện Quảng Xương, góp phần vào sự nghiệp xây dựng quê hương ngày càng văn minh, hiện đại, giàu đẹp. Nhà trường vinh dự được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba (năm 2015); được công nhận là “Cơ quan chuẩn văn hóa” Cấp tỉnh năm 2022; trường đạt chuẩn Quốc gia năm 2017.

Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Năm học 2021 – 2022, mặc dù tình hình thế giới, trong nước có rất nhiều biến động do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19, ngành GD&ĐT nói chung và thầy trò nhà trường nói riêng đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Sở GD&ĐT Thanh Hóa, sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, sự quan tâm và phối hợp chặt chẽ của Hội phụ huynh học sinh, đặc biệt là sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường, trường THPT Quảng Xương 4 đã gặt hái được những thành tích vượt bậc trong lịch sử phát triển nhà trường, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học và được Sở GD&ĐT công nhận tập thể LĐTT.

Năm học vừa qua, nhà trường cũng ghi nhận được nhiều kết quả vượt xa chỉ tiêu đề ra. Chất lượng đội ngũ ổn định và từng bước phát triển, hầu hết các giáo viên đều tận tâm, hết lòng vì học sinh. Tỷ lệ trình độ trên chuẩn đạt 24%. Nhà trường có 07 đồng chí tham dự kỳ thi GVG cấp tỉnh năm học 2021 - 2022, kết quả 7/7 đồng chí đạt danh hiệu GV dạy giỏi cấp tỉnh, đạt 100%, nâng tổng số GVG cấp tỉnh của nhà trường lên 26 đ/c. Phong trào viết SKKN được duy trì và đem lại hiệu quả trong công tác bồi dưỡng giáo viên, đã có 25 SKKN được xếp loại A cấp trường và đang gửi HĐKH ngành GD Thanh Hóa đánh giá xếp loại, tăng 3 SKKN so với năm trước đó. Đồng thời, nhà trường triển khai sâu rộng có hiệu quả chủ đề của năm học, các cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với việc triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.., Cùng với đó, tích cực giao lưu chuyên môn với các trường THPT trong tỉnh, tạo điều kiện và môi trường học tập, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, qua đó, giúp cho cán bộ quản lý nhà trường và giáo viên đánh giá một cách khách quan về năng lực giảng dạy và chất lượng bồi dưỡng học sinh của nhà trường.

Bên cạnh đó, nhà trường còn áp dụng hiệu quả nhiều phương pháp dạy học mới, tổ chức học tập theo chuyên đề gắn liền với thực tiễn để tạo sự đam mê, khám phá, chủ động, tích cực học tập của học sinh, đặc biệt chú trọng quan tâm đến phát triển khả năng của từng học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Nhà trường chỉ đạo đổi mới dạy và học kết hợp chặt chẽ với các hoạt động giáo dục toàn diện, hoạt động ngoài giờ lên lớp như: Phong trào thanh niên tự quản; phong trào thanh niên tình nguyện giữ gìn TTATGT và môi trường xanh - sạch - đẹp; nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật; 1 phút vì môi trường... Chủ động xây dựng kế hoạch định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh, tổ chức tư vấn định hướng nghề, phối hợp với các trường đại học trong nước để định hướng nghề và tư vấn chọn ngành, chọn trường cho HS lớp 12, đặc biệt là tư vấn để học sinh hiểu và thực hiện được nhiều hình thức xét tuyển đại học, làm tăng cơ hội trúng tuyển đại học cho các em học sinh. Nhờ đó chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường không ngừng được nâng lên. Các phong trào thi đua do nhà trường phát động luôn có sức hút, sức lan toả, khích lệ, động viên tinh thần các thầy, cô giáo và các em học sinh nỗ lực phấn đấu, giành nhiều kết quả cao trong dạy và học.

Do làm tốt công tác giáo dục trong nhà trường và có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, năm học vừa qua chất lượng giáo dục nhà trường được nâng lên vượt trội. Nhiều hoạt động chuyên môn và các hoạt động giáo dục được tổ chức đa dạng, đã giúp các em nâng cao chất lượng học tập, nhiều em đã có thành tích cao trong các kỳ thi HSG, thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học và có thêm các kỹ năng sống cần thiết. Kết quả cụ thể, năm học 2021 - 2022, tỷ lệ học sinh học lực khá giỏi đạt 95% (Nghị quyết 65% trở lên), tăng 5% so với năm học trước. Tỷ lệ học sinh hạnh kiểm khá tốt trên 92 % (Nghị quyết 85% trở lên), tăng 2% so với năm học trước. Tổng số HS Giỏi toàn diện năm học đạt 608 em, chiếm 25.7%, tổng số HSTT năm học đạt 706 em, chiếm 46.9%. Tỷ lệ học sinh lớp 12 tốt nghiệp luôn đạt 100%. Có 4 HS đạt 28 điểm trở lên, đặc biệt có 02 HS đạt 28.5 điểm và được Giám đốc Sở GD & ĐT tặng giấy khen.

Chất lượng giáo dục mũi nhọn được duy trì vững chắc và đạt được nhiều kết quả cao trong kỳ thi HSG các môn văn hóa cấp tỉnh: Đạt 33 giải HSG cấp tỉnh (gồm 3 giải nhất, 07 giải nhì, 10 giải Ba và 13 giải KK), Nhà trường vinh dự được xếp thứ 26 trong tổng số gần 100 trường THPT dự thi, tăng 25 bậc so với năm học trước và đây là năm có kết quả thi HSG được xếp hạng cao nhất trong lịch sử xây dựng và phát triển nhà trường, So với trong huyện Quảng Xương, trường THPT Quảng Xương 4 xếp thứ 3 và có sự vươn lên vượt trội.

Thầy giáo Lê Văn Tuấn - Hiệu trưởng nhà trường.

Chia sẻ về mục tiêu giáo dục của nhà trường, thầy giáo Lê Văn Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đều triển khai đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiệm vụ trọng tâm của năm học, phát động toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Mục tiêu đặt ra là thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động, triển khai nghiêm túc và chất lượng chủ trương của Bộ Giáo dục - Đào tạo và các chỉ đạo của Sở GD & ĐT Thanh Hoá về đổi mới giáo dục; tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên giàu tâm huyết, giỏi chuyên môn. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ chuyên môn; khuyến khích viết sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) và nghiên cứu khoa học trong giáo viên, học sinh. Kết quả giáo dục ở hai mặt học lực và hạnh kiểm của học sinh luôn duy trì, ổn định; chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn năm sau cao hơn năm trước’’.

Với những kết quả đã đạt được trong năm học vừa qua, nhà trường được Giám đốc Sở GD & ĐT công nhận đơn vị đạt danh hiệu LĐTT. Có 14 Đ/c được công nhận danh hiệu “Công dân kiểu mẫu”; có 12 Đ/c được Giám đốc Sở công nhận danh hiệu CSTĐ cơ sở; có 08 Đ/c được Giám đốc Sở tặng Giấy khen; có 02 Đ/c đang được Sở GD & ĐT đề nghị UBND Tỉnh tặng Bằng khen, 01 Đ/c đang được Sở GD trình Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen, 01 Đ/c đang được Sở GD trình Tỉnh công nhận CSTĐ cấp Tỉnh. Hằng năm, nhà trường được các cấp, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tặng ghi nhận và khen thưởng.

Dù ở đâu làm nghề gì, các thế hệ HS nhà trường vẫn phát huy truyền thống, cống hiến sức lực và trí tuệ của mình, trở thành những công dân có ích cho đất nước và xã hội.

Tự hào với bề dày truyền thống, nhà trường đã và đang tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giữ vững chất lượng học sinh giỏi cấp tỉnh. Nâng cao chất lượng giảng dạy chương trình, chất lượng bồi dưỡng các đội tuyển dự thi học sinh giỏi các cấp, tạo sự chuyển biến rõ nét trong hoạt động giáo dục của nhà trường. Từ mái trường này, nhiều thế hệ học sinh của trường đã cố gắng học tập, rèn luyện, phát huy truyền thống, cống hiến sức lực và trí tuệ của mình, trở thành những công dân có ích cho đất nước và xã hội, làm rạng danh nhà trường, xứng đáng với truyền thống hiếu học trên quê hương Quảng Xương Anh hùng./.

Hải Nam