20/04/2024 lúc 09:50 (GMT+7)
Breaking News

Trường THPT Hoằng Hoá 3: Hành trình 50 năm xây dựng và trưởng thành

Trường Trường THPT Hoằng Hóa 3 (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) tiền thân là Trường Cấp III Hoằng Hóa III được thành lập vào tháng 7 năm 1972. Trải qua 50 năm hình thành và phát triển, trường đã để lại nhiều dấu ấn trên chặng đường của mình, tạo được thương hiệu trong quỹ đạo giáo dục của tỉnh nhà.
Tập thể sư phạm trường THPT Hoằng Hoá 3.

Nhìn về quá khứ, Hoằng Hóa là vùng đất địa linh nhân kiệt, trong đó có 8 xã vùng ven biển, nơi Trường THPT Hoằng Hóa 3 tọa lạc có nhiều đền thờ miếu mạo, di tích, đài tưởng niệm các văn quan võ tướng có công với nước qua các thời kì: đền thờ Tô Hiến Thành, đền thờ Lê Phụng Hiểu (Thời Lý); đền thờ Nội Minh Tư Đỗ Hành, đền thờ Yết Kiêu, Dã Tượng (thời Trần); đền thờ Lê Trung Giang, đền thờ tướng công Lê Trung Thiện, đền thờ Trâm Ngọc Hầu Trương Huy Dực, đền thờ Lê Lai (thời Lê); Từ đường Chánh đề đốc Ba Đình Lê Xuân Tuyển, đền thờ Cai Chanh thủ lĩnh Cần Vương (thời Nguyễn). Đến thời đại Hồ Chí Minh, đã ra đời cơ sở cách mạng đầu tiên tại nhà ông Lê Quang Trường (xã Hoằng Tiến) nơi mở đầu cho phong trào Việt Minh ở Hoằng Hóa, sau này cơ sở này trở thành trụ sở cơ quan in báo “Đuổi giặc nước” của tỉnh ủy Thanh Hóa.

Ra đời giữa lúc cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của Mỹ trở nên ác liệt, đồng thời tọa lạc tại vùng đất ven biển còn nhiều khó khăn, nhưng lại được thiết lập trên nền tảng có bề dày văn hóa lịch sử, đã tạo nên sức mạnh tư duy để Trường THPT Hoằng Hóa 3 kiên cường vượt qua mọi gian khó, trụ vững và phát triển tạo nên vóc dáng như ngày nay.

Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Hoằng Hóa 3 luôn giữ vững phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, đổi mới, sáng tạo. Chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng mũi nhọn không ngừng được nâng lên; nhiều học sinh của trường đã đạt giải cao tại các kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Trong nhiều năm trở lại đây trường luôn nằm trong tốp các trường chất lượng cao trong tỉnh. Kết quả thi đại học, cao đẳng ngày càng cao. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của nhà trường không ngừng được nâng cao về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tâm huyết với nghề; nhiều nhà giáo đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh, cấp cơ sở và chiến sĩ thi đua các cấp.

Bằng sự nỗ lực vươn lên không ngừng nghỉ, nhà trường đã gặt hái được nhiều thành tích rất đỗi tự hào, được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. 01 Huân chương Lao động Hạng Ba; Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua; 03 Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; 04 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; 01 Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; 03 Bằng khen Công đoàn giáo dục Việt Nam; 04 Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa. Công tác Đoàn và và công tác Hội cũng đạt được nhiều thành tích với 02 lần nhận Cờ Đoàn trường dẫn đầu Khối THPT, 05 lần Cờ Đoàn trường xuất sắc Khối THPT của liên ngành Đoàn – Sở GD&ĐT – Hội chữ thập đỏ, 08 Bằng khen của Trung ương Đoàn; 03 Bằng khen của Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam. Năm 2022, đón nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia Mức độ 1.

 Một buổi sinh hoạt dưới cờ của nhà trường.

Tinh thần hiếu học luôn chãy mãi trong tư duy bao thế hệ học sinh của trường THPT Hoằng Hóa 3. Đã có 10 giải nhất, 57 giải nhì, 144 giả ba và 259 giải khuyến khích trong các kì thi cấp tỉnh. Dấu ấn lịch sử về thành tích của trường là lớp 12A1 suốt 3 năm liền (2006 - 2009) 100% học sinh không những thi đỗ tốt nghiệp mà còn thi đỗ tất cả vào đại học, cao đẳng (Lớp có 53 học sinh thì 49 em thi đỗ đại học và 4 học sinh đỗ cao đẳng). Việc tham gia thi đường lên đỉnh Olimpia và lọt vào vòng thi Qúy do đài truyền hình trung ương tổ chức đã là minh chứng rõ nét cho tinh thần hiếu học cũng như khả năng rèn dũa trí tuệ mà thầy cô đã truyền dạy cho các em.

Từ lòng nhiệt huyết với nghề, các thầy cô của trường đã để lại nhiều dấu ấn với nhiều thành tích cá nhân. Có 05 giáo viên được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 14 giáo viên được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; 14 giáo viên được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; 11 thầy cô là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 26 thầy cô là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 02 giáo viên được tặng Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; 04 giáo viên được tặng Bằng khen Công đoàn giáo dục Việt Nam; 04 giáo viên được tặng Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh; 05 giáo viên được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen; nhiều giáo viên đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được tặng Giấy khen của Giám đốc Sở GD, Công đoàn ngành, liên ngành.

Suốt 50 năm qua, kể từ ngày đầu thành lập với 8 lớp trong đó có 2 lớp 9 và 2 lớp 10 được tách ra từ Trường THPT Cấp III Hoằng Hóa I, đến nay trường luôn ổn định từ 30 đến 32 lớp với trên 1.260 học sinh; có 42 phòng học cao tầng, 01 nhà hiệu bộ, 01 nhà đa năng, nhà học bộ môn và khu giáo dục thế chất. Trong 50 năm ấy, nhà trường đã đào tạo được 15 nghìn học sinh tốt nghiệp THPT. Một lực lượng cựu học sinh lên đường nhập ngũ và có 58 chiến sĩ đã chiến đấu hi sinh anh dũng trong sự nghiệp Bảo vệ Tổ quốc; một số khác đã trở thành cán bộ cấp cao trong lực lượng vũ trang. Nhiều người trở thành những nhà lãnh đạo nòng cốt từ cấp huyền đến trung ương. Có 30 người đỗ tiến sĩ, 05 Phó giáo sư, 03 nhà giáo ưu tú, 02 thầy thuốc ưu tú. Nhiều người trở thành doanh nhân, nhà quản lí kinh tế giỏi đóng góp nhiều cho quê hương, đất nước. Một lực lượng đáng kể nữa đã và đang giữ trọng trách là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã vùng ven biển Hoằng Hóa.

Bước vào thời kì hội nhập nền kinh tế tri thức, trách nhiệm nâng cao chất lượng càng đặt lên đôi vai các thầy cô trọng trách nặng nề hơn. Với quyết tâm “dạy tốt, học tốt” để lấy con chữ vượt qua đói nghèo, lạc hậu của thời kì trước, thì nay các thầy cô lại phải thích ứng kịp thời đổi mới tư duy, tiếp tục đào tạo ra những học sinh có đủ năng lực, trí tuệ để trở thành công dân toàn cầu và hòa nhập với thế giới, hòa nhập với nền văn minh tri thức./.

Ngọc Thể - Đỗ Thanh