23/04/2024 lúc 13:35 (GMT+7)
Breaking News

Trường THPT Đông Sơn 2: Chặng đường 20 năm hình thành và phát triển

Trường THPT Đông Sơn 2 được thành lập tháng 08/2002. Trường đóng trên địa bàn xã Đông Văn (huyện Đông Sơn, Thanh Hoá). Sự ra đời của ngôi trường đã tạo ra một bước ngoặt lớn góp phần quan trọng phát triển văn hoá, kinh tế, chính trị cho mảnh đất vùng chiêm trũng nghèo khó này.
Cơ sở vật chất của nhà trường được đầu tư khang trang.

Khi mới thành lập, trường có 9 lớp, trong đó có 5 lớp tách ra từ trường Đông Sơn 1, và 4 lớp tuyển sinh mới, tổng số học sinh là 450 em. Đội ngũ cán bộ, giáo viên còn thiếu rất nhiều, chỉ mới có 23 cán bộ giáo viên. Tuy vậy trường đã tạo được không khí học tập và rèn luyện vô cùng hồ hởi, hăng say. Ngoài giờ học, thầy và trò lại hăng hái bắt tay vào việc xây dựng “trường sạch, lớp đẹp”. Có lẽ, những buổi lao động chân lấm tay bùn đầy hăng say, sôi nổi ngày ấy sẽ vẫn còn in đậm trong kí ức của những thế hệ đầu tiên đã góp công sức mình làm nên vẻ đẹp của ngôi trường cấp 3 này.

Song song với việc nâng cao chất lượng dạy và học trên cơ sở từng bước nâng cấp cơ sở vật chất và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ giáo viên, không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng mũi nhọn, nhà trường đã rất quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài nhằm động viên, khích lệ các em nỗ lực vươn lên. Hàng năm, nhà trường đã trao trên 50 suất học bổng cho những học sinh xuất sắc, có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Tặng thưởng kịp thời cho học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, học sinh có kết quả xuất sắc trong các kỳ thi học kỳ, thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi THPT Quốc gia.

Phát triển “đức, trí, thể, mĩ” một cách toàn diện cho học sinh được nhà trường đặc biệt quan tâm. Tổ chức, khuyến khích các em tham gia các hoạt động thiện nguyện, chia sẻ khó khăn với đồng bào gặp thiên tai; hỗ trợ, đỡ đầu một số em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Đông Sơn, để các em được tiếp tục giấc mơ đến trường. Những hoạt động ý nghĩa đó không chỉ giúp cho những em có hoàn cảnh khó khăn, mà còn gieo vào lòng các thế hệ học sinh những tình cảm ấm áp, nhân lên những hành động yêu thương, để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, ấm áp hơn.

Lễ chào cờ của học sinh và giáo viên Trường THPT Đông Sơn 2.

Trong 20 năm qua, trường đã có hơn 1000 học sinh tốt nghiệp. Tỉ lệ học sinh đậu tốt nghiệp hàng năm luôn đạt từ 98% -100%. Nhiều học sinh đạt từ 27 điểm trở lên và đậu vào các trường top đầu, như: Đại học Bách Khoa Hà Nội, Học viện Cảnh sát, Học viện an ninh nhân dân, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Đại học Ngoại thương. Nhiều thế hệ học sinh của trường đã trưởng thành, trở thành những kĩ sư, bác sĩ, cán bộ, giáo viên, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang, nhà doanh nghiệp ở khắp mọi miền của Tổ quốc. Các em đã và đang đem hết tài năng, sức lực của mình đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước.

Bằng tâm huyết với nghề, sự lao động cần mẫn của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ giáo viên và sự cố gắng vươn lên của các thế hệ học sinh mà trường THPT Đông Sơn 2 vinh dự đứng trong top 200 trường có điểm cao trên toàn quốc, từng có học sinh đạt giải quốc gia về sáng tạo KHKT, nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi văn hoá, thể dục thể thao của tỉnh. Năm 2018, Trường THPT Đông Sơn 2 đã vinh dự trở thành trường thứ 30/100 trường THPT đạt chuẩn Quốc gia, nhận quyết định chính thức vào 23/8/2018. Đó là những thành quả rất đáng tự hào của một ngôi trường vừa tròn 20 năm tuổi, là nguồn động viên, cổ vũ để tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường phấn đấu, cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp trồng người.

Trên cơ sở kết quả đạt được, Trường THPT Đông Sơn 2 đã vinh dự nhận được nhiều khen thưởng cao quý, được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận Tập thể lao động xuất sắc, và được Sở GD&ĐT tỉnh tặng Giấy khen năm học 2018 - 2019. Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT năm học 2019-2020; Bằng khen của TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh năm học 2020 - 2021; Giấy khen của Huyện ủy; Giấy khen của Công đoàn ngành năm học 2021 - 2022. Đây vừa là niềm tự hào và cũng là động lực để thầy và trò Trường THPT Đông Sơn 2 tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, không ngừng học hỏi, ra sức phấn đấu thi đua “dạy tốt, học tốt” để viết tiếp những trang sử vàng trong công tác giảng dạy và học tập, để trường THPT Đông Sơn 2 vẫn mãi là nơi thắp sáng những ước mơ, hoài bão của các thế hệ học sinh vùng quê nghèo, làm cháy lên niềm tin, khát vọng đổi đời và tinh thần cống hiến ở các em.

Hiện nay Trường THPT Đông Sơn 2 có 56 cán bộ giáo viên và 21 lớp với 856 học sinh. Trong những năm học tới, khi huyện Đông Sơn sáp nhập với thành phố Thanh Hóa, nhà trường định hướng sẽ phát triển lên 27 - 28 lớp với kì vọng sẽ xây dựng trường thành địa chỉ tin cậy của giáo dục THPT phía Tây thành phố Thanh Hóa.

Cựu học sinh tặng quà nhân kỷ niệm 20 năm thành lập trường.

Nhìn lại chặng đường dài sau 20 năm, thấy cơ ngơi bề thế và những thành tích của thầy và trò nhà trường đạt được, ít ai có thể hình dung được những khó khăn vất vả mà đội ngũ thầy và trò ngày ấy phải vượt qua để tạo nên diện mạo như ngày hôm nay./.

Ngọc Thể - Đỗ Thanh