27/04/2024 lúc 05:41 (GMT+7)
Breaking News

Trường THCS Quang Trung: Nơi chèo lái con đò tri thức

Nhiều năm qua, trường THCS Quang Trung, phường Ba Đình, Tp Thanh Hoá là ngôi trường có bề dày thành tích trong công tác dạy tốt, học tốt, trở thành điểm sáng của ngành giáo dục thành phố Thanh Hoá, xứng đáng với niềm tin yêu và sự kì vọng của học sinh, phụ huynh, Nhân dân và chính quyền địa phương.
Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường luôn đoàn kết và tâm huyết với nghề, có năng lực và trình độ chuyên môn tốt, gắn bó với trường lớp.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Trong những năm qua thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Sáng kiến kinh nghiệm” luôn được nhà trường duy trì và phát triển tốt. Để “gặt hái” được thành quả trong phong trào, nhà trường luôn quan tâm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giàu trí tuệ, giỏi chuyên môn và tâm huyết với nghề. Theo đó cùng với việc khuyến khích, động viên, tạo điều kiện cho giáo viên học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng như khơi dậy lòng đam mê, nhiệt huyết trong mỗi giáo viên, nhà trường luôn coi trọng việc bố trí sử dụng đội ngũ giáo viên đúng chuyên môn, phù hợp với năng lực. Trong mỗi tiết dạy, ban giám hiệu nhà trường luôn yêu cầu giáo viên phải biết khích lệ tinh thần học tập chăm chỉ, cần cù, sáng tạo của học sinh. Đồng thời, chú trọng siết chặt kỷ luật, kỷ cương trường, lớp, gắn trách nhiệm cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Nhà trường luôn là điểm sáng về chất lượng giáo dục, nơi gửi gắm niềm tin của các bậc phụ huynh, đưa học sinh vững bước trên con đường tri thức.

Bên cạnh đó, nhà trường đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhà trường đã huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả. Kết quả của các phong trào này là những bồn hoa cây cảnh trong khuôn viên nhà trường luôn xanh tốt, cảnh quan nhà trường xanh - sạch - đẹp... Ngoài ra, trường THCS Quang Trung đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hoạt động lồng ghép trong giờ học chính khóa... giúp các em phát triển toàn diện.

Những năm học gần đây, nhà trường đã xây dựng được thương hiệu về hiệu quả đào tạo, chất lượng giáo dục và nề nếp, đạo đức học sinh, do vậy chất lượng giáo dục ngày càng tăng và ổn định, tạo được sự tin tưởng của phụ huynh, nhân dân trong phường và các phường lân cận. Được sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan liên quan và các tổ chức đoàn thể cùng sự đồng lòng chung sức của các bậc phụ huynh học sinh, nhà trường đã xây dựng được môi trường sư phạm thân thiện, với cơ sở vật chất khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp, trang thiết bị dạy học cơ bản đáp ứng được nhu cầu cho công tác dạy và học và tổ chức các hoạt động giáo dục theo quy định bao gồm 32 phòng học (29 phòng kiên cố, 3 phòng bán kiên cố), có đầy đủ máy chiếu, ti vi, điện sáng, điều hoà, quạt mát đảm bảo yêu cầu cho dạy và học.

Nhà trường đã có bước phát triển nhanh cả về chất lượng giáo dục toàn diện lẫn giáo dục mũi nhọn.

Năm học 2021 - 2022, nhà trường có 31 lớp học và 1431 học với 58 cán bộ, giáo viên, nhân viên; CBGV đạt chuẩn 100%, trên chuẩn có trình độ đào tạo Thạc sĩ 08 người, Đại học là 50 người; trong đó Chi bộ có 43 Đảng viên, tổ chức Công đoàn có 61 đoàn viên. Đặc biệt, đây là năm học diễn ra trong bối cảnh tình hình trong nước, quốc tế có nhiều biến động, kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; năm học đầu tiên thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Thanh Hóa lần thứ XXI, đồng thời là năm học thực hiện nhiệm vụ kép với mục tiêu vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 vừa thực hiện các nhiệm vụ giáo dục. Nhưng nhà trường đã nỗ lực thi đua phấn đấu dạy tốt, học tốt, hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra và đạt được những kết quả khởi sắc. Đến nay, trường THCS Quang Trung đã và đang là một trong những ngôi trường có thành tích dạy tốt, học tốt, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp, tỷ lệ học sinh đậu vào các trường cấp 3 luôn đứng trong tốp hai của thành phố. Năm học 2021 - 2022, có trên 97,88% học sinh đạt hạnh kiểm tốt, loại khá 2,06%; văn hoá đại trà loại giỏi đạt 60,11%, loại khá đạt 28,99%; số học sinh loại giỏi đạt 877 em cấp trường, cấp thành phố là 96 em, cấp tỉnh là 2 em. Đặc biệt, không có học sinh hạnh kiểm và học lực kém.

Chất lượng giảng dạy của nhà trường còn thể hiện rõ ở đầu ra như, năm học 2021 – 2022 tỷ lệ học sinh lớp 9 tốt nghiệp đạt 100%, tỷ lệ học sinh đậu vào trường cấp 3 đạt 89,08%; số học sinh đậu vào trường chuyên Lam Sơn là 20 em, hiện tại có 3 học sinh đang tham gia ôn đội tuyển HSG cấp tỉnh. Cuộc thi KHKT cấp tỉnh đạt Giải nhì (đứng đầu khối THCS - không có giải nhất). Chất lượng đội ngũ giáo viên ngày càng được nâng cao và khẳng định vị thế của mình trong Thành phố, năm học vừa qua, nhà trường có 06 đ/c giáo viên tham gia thao giảng cấp Thành phố đều đạt kết quả tốt là các đ/c Lê Thị Thu, Mai Thị Hồng, Lương Thị Mai, Trần Thị Kim Oanh, Trịnh Thị Thu Dung, Trần Thị Nhật Bình. Đồng thời có 01 đ/c Lê Thị Thu đạt CSTĐ cấp thành phố.

Chúc mừng nhà trường có giáo viên đạt giải trong phong trào hội thao "Người giáo viên nhân dân" cấp thành phố và cấp tỉnh năm 2022.

Nhìn lại năm học đã qua, mới thấy được đội ngũ giáo viên nhà trường luôn đoàn kết, nhiệt tình và tâm huyết với nghề, có năng lực và trình độ chuyên môn tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, gắn bó với trường lớp, năng động và nhiệt tình trong công tác. BGH nhà trường luôn nhiệt tình, đổi mới trong công tác quản lý và chỉ đạo các hoạt động giáo dục, tạo được sự tín nhiệm và lòng tin của cấp ủy, lãnh đạo Đảng, chính quyền, Nhân dân địa phương và CBGV- HS nhà trường. Hội cha mẹ học sinh luôn ủng hộ tích cực cho các hoạt động dạy và học của thầy và trò, góp phần xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của nhà trường ngày càng khang trang, hiện đại, bước đầu đã đáp ứng được yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện nay.

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được trong thời gian qua, nhà trường vinh dự được Đảng, nhà nước, các cấp uỷ, chính quyền các cấp tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý.., nhà trường nhiều năm liên tục đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến và nhiều bằng khen, giấy khen khác. Chi bộ liên tục được công nhận là "Đơn vị trong sạch vững mạnh". Công đoàn trường được công nhận Công đoàn vững mạnh xuất sắc, Liên Đội vững mạnh xuất sắc. Những kết quả đáng ghi nhận trên đã trở thành động lực thúc đẩy đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, nhà trường tiếp tục cố gắng nỗ lực, từng bước xây dựng trường THCS Quang Trung thực sự là “địa chỉ tin cậy” đối với các bậc phụ huynh, nơi ươm mầm tài năng, chắp cánh ước mơ cho các em học sinh, xứng đáng với niềm tự hào, tin yêu của các cấp lãnh đạo và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

Phát huy những thành tích đã đạt được trong các năm học trước, năm học 2022 - 2023, hứa hẹn nhiều thành tích bứt phá về thành tích trong phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”.

Thành tích đạt được của trường THCS Quang Trung trong những năm học qua là rất đáng tự hào, song, trong giai đoạn tới vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đặt ra cho thầy và trò nhà trường tiếp tục nỗ lực phấn đấu không ngừng mới có thể đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục. Theo đó, trong năm học 2022 - 2023 và những năm tiếp theo, thầy và trò nhà trường sẽ nỗ lực hơn nữa vượt qua mọi khó khăn, thử thách xây dựng khối đoàn kết vững mạnh, đưa phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” trở thành động lực thúc đẩy nâng cao chất lượng dạy và học. Củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí để xây dựng trường chuẩn Quốc gia trong những năm học tới. Đồng thời, tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu chiến lược, tạo dựng được môi trường học tập lành mạnh, thân thiện, an toàn, có nề nếp kỷ cương và có chất lượng nhằm hướng tới từng giá trị cốt lõi của nhà trường: “Tinh thần đoàn kết; Tinh thần trách nhiệm; Khát vọng vươn lên; Tính trung thực; Tính sáng tạo; Lòng tự trọng; Tình nhân ái và sự hợp tác”.

Nhà trường luôn quan tâm động viên các em học sinh cố gắng chăm ngoan học giỏi, đạt nhiều thành tích trong học tập.

Với trách nhiệm, vì tương lai của các em học sinh thân yêu, những người thầy, người cô của trường THCS Quang Trung vẫn luôn gắn bó, tận tụy để ươm cho những giấc mơ đó thành hiện thực. Góp phần vào sự nghiệp xây dựng thành phố Thanh Hoá ngày càng văn minh, hiện đại và giàu đẹp./.

Chia sẻ về mục tiêu giáo dục của nhà trường. Cô giáo Lê Thị Ngoan, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Với phương châm lấy sự hài lòng của phụ huynh và sự tiến bộ của học sinh làm thước đo hiệu quả công việc, đội ngũ cán bộ, giáo viên trường THCS Quang Trung luôn nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong việc giúp đỡ học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi, khơi dậy ý chí vươn lên học tập vì ngày mai lập thân, lập nghiệp trong mỗi học sinh. Qua đó, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường. Nhà trường tiếp tục tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp đầu tư sữa chữa, bổ xung thêm cơ sở vật chất trường lớp và trang thiết bị dạy học đáp ứng công cuộc đổi mới của ngành giáo dục hiện nay”.

Hải Nam