25/04/2024 lúc 07:56 (GMT+7)
Breaking News

Trường THCS Minh Khai: Tự hào mái trường mang tên người nữ anh hùng Nguyễn Thị Minh Khai

Với phương châm giáo dục toàn diện cho học sinh, đáp ứng mục tiêu đổi mới giáo dục. Thầy và trò trường THCS Minh Khai đã và đang phấn đấu giữ vững vị trí là đơn vị dẫn đầu bậc THCS trong toàn tỉnh, trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân trên địa bàn, xứng đáng là ngôi trường mang tên người nữ anh hùng Nguyễn Thị Minh Khai.
Với những thành tích đã đạt được, nhà trường vinh dự, tự hào được Chính Phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng Cờ thi đua.

Trường THCS Minh Khai được thành lập ngày 5 tháng 12 năm 1988, trên cơ sở tách từ trường PTCS Minh Khai, thị xã Thanh Hóa. Trường tọa lạc tại số 19, Đường Quán Giò, Phường Trường Thi, thành phố Thanh Hóa. Hiện nay, nhà trường có tổng số 29 lớp với 1438 học sinh ở 4 khối lớp. Trải qua 34 năm xây dựng và phát triển, đến nay, nhà trường đã có cơ sở vật chất khang trang, cảnh quan xanh, sạch, đẹp, an toàn và đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào, xứng đáng là địa chỉ tin cậy của học sinh và nhân dân phường Trường Thi cũng như trên địa bàn thành phố Thanh Hóa. Có được những thành tích đáng tự hào đấy, một phần rất lớn là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND, Phòng GD&ĐT thành phố Thanh Hóa; của cấp uỷ, chính quyền địa phương, cùng các Ban, ngành, đoàn thể xã hội và nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt, nhà trường luôn được đón nhận tình cảm yêu thương, sự đồng hành, kề vai sát cánh của toàn thể các bậc phụ huynh đã tiếp thêm cho thầy và trò nhà trường những nguồn năng lượng mới để có thể hoàn thành một cách xuất sắc nhiệm vụ được giao và tỏa sáng.

Trong những năm qua thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhà trường đã huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả. Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Sáng kiến kinh nghiệm” luôn được duy trì và phát triển tốt. Với mục tiêu “ Dạy thật, học thật, và học để làm người có ích cho xã hội”, kể từ khi thành lập đến nay, quan điểm xuyên xuốt của nhà trường là tích cực đổi mới phương pháp quản lý, đổi mới phương pháp dạy học. Coi trọng chất lượng toàn diện, nâng cao chất lượng văn hóa đại trà, lấy chất lượng mũi nhọn và tỷ lệ học sinh thi đỗ vào lớp 10 THPT công lập và trường chuyên Lam Sơn là thước đo của chất lượng giáo dục. Để đạt được kết quả, nhà trường luôn quan tâm chăm lo công tác dạy và học, tạo môi trường sư phạm thân thiện và tạo được bầu không khí thi đua vươn lên trong học tập, khơi dậy niềm đam mê, sự hiếu học và sáng tạo ở mỗi thầy cô giáo cũng như mỗi em học sinh.

Nhà trường vinh dự được Bộ GD & ĐT tặng Bằng khen.

Năm học 2021 – 2022, việc học có lúc bị gián đoạn, đặc biệt đây cũng là năm học thực hiện nhiệm vụ kép với mục tiêu, vừa thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa thi đua “Dạy tốt - Học tốt”. Nhà trường đã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của năm học với những kết quả thật đáng tự hào. Trong năm học, có 03 CBQL, GV được công nhận danh hiệu CSTĐ cơ sở, 05 CBQL, GV được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND Thành phố, 42 Đ/c được công nhận danh hiệu Lao động tiên tiến.Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng dạy và học, Ban giám hiệu nhà trường luôn đặt vấn đề chất lượng giáo dục lên hàng đầu. Để làm tốt công tác này, Ban giám hiệu đã luôn sâu sát trong chỉ đạo chuyên môn cũng như các công tác giáo dục đạo đức học sinh. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, các tiết dạy đều có đồ dùng dạy học. Ngoài việc tận dụng hết đồ dùng dạy học mà trường có, giáo viên còn tự làm thêm nhiều đồ dùng có chất lượng, phục vụ tốt cho việc dạy và học. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hầu hết các tổ chuyên môn đều có nhiều tiết dạy bằng giáo án điện tử. Những tiết học này đã thực sự gây hứng thú cho cả thầy và trò.

Chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường không ngừng được nâng cao, trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân trên địa bàn.

Chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường được giữ vững và có nhiều chuyển biến rõ rệt: Số học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt chiếm 99.8%. Về chất lượng văn hóa đại trà, số học sinh đạt học lực khá, giỏi chiếm 78,6%. Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023, tỷ lệ học sinh thi đậu vào các trường THPT công lập nằm trong tốp dẫn đầu của thành phố và xếp thứ 22/622 trường THCS trong toàn tỉnh. Đặc biệt, nhà trường có 11 HS đậu vào trường THPT chuyên Lam Sơn. Nằm trong tốp các trường dẫn đầu cả tỉnh về chất lượng đậu Chuyên hàng năm. Về chất lượng mũi nhọn, trong các kì thi, cuộc thi chọn HS giỏi các cấp, nhà trường có 85 HS đạt giải cấp thành phố, 05 học sinh đạt giải cấp tỉnh. Là một trong số các đơn vị dẫn đầu trong Thi KHKT dành cho HS phổ thông với 01 giải nhất cấp thành phố và 01 giải Nhì cấp tỉnh; Trong cuộc thi viết thi UPU Quốc tế lần thứ 49, có 03 giải nhất cấp thành phố và 01 giải ba cấp tỉnh. Nhà trường là một đơn vị tiêu biểu cho phong trào dạy học theo chương trình mới đạt chất lượng cao trong mọi mặt hoạt động, đặc biệt là chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Đội ngũ CBGV, NV nhà trường giỏi về chuyên môn, tâm huyết với sự nghiệp, hết lòng vì học sinh thân yêu.

Xác định chất lượng đội ngũ giáo viên có vai trò quan trọng đối với công tác giáo dục, nhà trường chú trọng xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên có tâm huyết, trách nhiệm cao trong giảng dạy và không ngừng tự bồi dưỡng, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, trở thành những giáo viên dạy giỏi. Song song với đó, nhà trường triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xây dựng hình ảnh cán bộ, giáo viên trường THCS Minh Khai "Gương mẫu, trách nhiệm, tự học và sáng tạo" gắn với việc thực hiện thường xuyên, thiết thực, hiệu quả các phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” phong trào thi đua Hai tốt, cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"... Đến nay, nhà trường có đội ngũ CBGV, NV đông về số lượng, mạnh về chất lượng, các thầy cô giáo đều tận tâm, nhiệt tình, trách nhiệm, yêu nghề, mến trẻ. Tổng số có 60 CBGV, NV, 100% đạt chuẩn và trên chuẩn. Trong đó, có 12 CBQL, giáo viên có trình độ Thạc sỹ; 25 giáo viên đã được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 30 giáo viên đã được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp thành phố. Có 25 CBQL, GV đã từng được công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; 18 CBQL, GV đã từng được công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh.

Bằng sự lao động và những thành tích đã đạt được, nhiều năm liền nhà trường đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, đơn vị dẫn đầu bậc THCS trong toàn tỉnh. Năm 2014 Thủ tướng chính phủ tặng Bằng khen; Năm 2016 nhận Bằng khen của chủ tịch UBND Tỉnh; Năm học 2017 UBND Tỉnh tặng Cờ thi đua; Năm 2018 nhà trường được công nhận “Trường đạt chuẩn Quốc gia”. Năm 2019 được công nhận là “Cơ quan, đơn vị kiểu mẫu”; “Đơn vị văn hóa” Cấp tỉnh. Năm 2020 nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba; được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen; được GĐ Sở GD&ĐT Thanh Hóa tặng Giấy khen Đơn vị điển hình tiên tiến (giai đoạn 2014 - 2019). Năm 2021 nhà trường được công nhận là đơn vị dẫn đầu bậc THCS trong toàn tỉnh, được vinh dự đón nhận cờ thi đua của chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nhiều thành tích cao quý khác trong sự nghiệp trồng người.

Có được kết quả đó có sự đóng góp lặng lẽ và tâm huyết của đội ngũ nhà giáo, sự cần cù, hiếu học của học sinh đã góp phần tạo nên nét đẹp truyền thống của nhà trường, đó là tính kỷ cương, nề nếp trong học tập, thi cử; sự nghiêm túc, khách quan trong giảng dạy và đánh giá học sinh; sự đoàn kết và yêu thương trong cuộc sống. Những nét đẹp truyền thống ấy đã in đậm trong tâm khảm và tạo nên một phong cách rất riêng của thầy và trò nhà trường, để rồi mỗi khi nhắc đến nơi mình đã từng công tác và học tập, ai cũng có một niềm vui, niềm tự hào không thể diễn đạt hết bằng lời. Từ mái trường thân yêu này đã là nền tảng quan trọng chắp cánh cho các thế hệ học sinh bay cao, bay xa hơn những mơ ước của mình. Nhiều học sinh trở thành những cán bộ thành đạt trên tất cả các lĩnh vực, cùng hàng trăm thạc sỹ, hàng nghìn cử nhân kỹ sư, bác sỹ, giáo viên… đang công tác ở khắp mọi miền của Tổ quốc.

Phát huy những thành tích đã đạt được trong các năm học trước, năm học 2022 - 2023 kỳ vọng nhà trường sẽ gặt hái được nhiều thắng lợi trong phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt".

Năm học 2021 - 2022 đã đi qua với nhiều thành tích đáng tự hào, khép lại một chặng đường vẻ vang của nhà trường và mở ra những trang sử mới. Năm học 2022 - 2023 với nhiều thử thách nhưng cũng không ít cơ hội, tiềm năng. Trên nền tảng truyền thống vững chắc, thầy và trò nhà trường tiếp tục thực hiện thắng lợi NQ 29 Hội nghị Trung ương 8 - khóa XI về ”Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT”; Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và các Đề án về đổi mới giáo dục và đào tạo. Nhà trường tiếp tục khẳng định và nâng cao vị thế của mình bằng việc tiếp tục triển khai chương trình SGK phổ thông mới, triển khai sáng tạo, hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành, thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học, phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng, phân luồng; tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tiếp tục thực hiện đổi mới công tác quản lí giáo dục, công tác thi đua, khen thưởng bằng những nội dung, hình thức thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế để tạo sự chuyển biến rõ nét chất lượng hiệu quả của các hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường; Đồng thời, tăng cường huy động các nguồn lực XD CSVC, trang thiết bị dạy học, giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và vững vàng bước đi trên lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, gắn với công tác kiểm định chất lượng giáo dục vào năm 2023.

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2022), Xin được gửi tới BGH cùng thầy, cô và trò Trường THCS Minh Khai những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, góp phần tô đẹp thêm bức chân dung lung linh của giáo dục tỉnh nhà trong một giai đoạn mới – Giai đoạn thực hiện việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục để hội nhập và phát triển. Kỳ vọng không xa sẽ trở thành ngôi trường kiểu mẫu./.

Hải Nam