19/04/2024 lúc 09:18 (GMT+7)
Breaking News

Trường THCS Hoằng Ngọc: Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học

Không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, chủ động, sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Đặc biệt, dù trong hoàn cảnh nào thầy trò trường THCS Hoằng Ngọc cũng đoàn kết một lòng nỗ lực vươn lên đạt được nhiều thành tích trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.
Cơ sở vật chất nhà trường khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp.

Trở về với xã vùng biển Hoằng Ngọc huyện Hoằng Hoá tỉnh Thanh Hóa hôm nay, chúng tôi thấy sự đổi thay đến ngỡ ngàng của một vùng quê nông thôn mới đang trên đà phát triển và càng ngỡ ngàng hơn khi được nghe, được chứng kiến sự tận tụy của đội ngũ thầy cô giáo ở trường THCS Hoằng Ngọc và sự ham học của những đứa trẻ nơi đây. Đến Trường, chúng tôi thật cảm động khi chứng kiến nhà trường đã xây dựng được môi trường sư phạm thân thiện, diện mạo nhà trường đã có nhiều đổi thay với cơ sở vật chất khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp, có đủ phòng học, phòng chức năng bộ môn, phòng học có máy chiếu, tivi đầy đủ. Cảnh quan khuôn viên sân trường, bồn hoa, cây cảnh sạch, đẹp; phòng học được xây dựng theo hướng kiên cố cao tầng, thiết bị, đồ dùng dạy học được trang bị đầy đủ theo đúng quy định của ngành giáo dục, đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Hiện nay, nhà trường đang tiến hành xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3, dự kiến đến tháng 10 năm 2023 sẽ hoàn thành.

Sự ham học hỏi của bao thế hệ học sinh trường THCS Hoằng Ngọc.

Năm học 2021 - 2022 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều biến động, kinh tế xã hội gặp nhiều khó khăn, tập thể cán bộ, giáo viên, người lao động của Trường THCS Hoằng Ngọc đã trải qua một năm học bị gián đoạn khi phải đối mặt với đại dịch COVID-19. Bên cạnh đó, năm học tiếp tục thực hiện các Nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp, các chương trình trọng tâm về phát triển giáo dục đào tạo. Nhưng được sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan liên quan và các tổ chức đoàn thể cùng sự đồng lòng chung sức của các bậc phụ huynh học sinh, đặc biệt là sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ CBGV, NV và HS, nhà trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2021 – 2022. Góp phần cùng ngành giáo dục hoàn thành nhiệm vụ năm học, cùng Đảng bộ và nhân dân xã Hoằng Ngọc hoàn thành các mục tiêu phát triển Kinh tế - Văn hóa - Xã hội.

Tỷ lệ học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS đạt 100%.

Điều dễ nhận thấy ở Trường THCS Hoằng Ngọc chính là môi trường đậm chất sư phạm, chất lượng giáo dục từng bước được nâng cao. Kết quả cuối năm học tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 100% chỉ tiêu; Tỷ lệ học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS đạt 100% chỉ tiêu; Tỷ lệ học sinh đậu công lập vào lớp 10 THPT công lập đạt 76%, có 1 em đạt thủ khoa đầu vào trường THPT Hoằng Hoá 3, 1 thủ khoa môn Tiếng Anh, một thủ khoa môn ngữ văn, 1 em đạt điểm 9 môn Toán. Phổ cập giáo dục THCS đạt mức độ 3 so với kế hoạch. Nhìn chung các em ngoan, có ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết, biết giữ gìn của công. Kết quả đánh giá hạnh kiểm tốt đạt 84,93%, khá 12,75%, trung bình 1,45%; Kết quả đánh giá học lực giỏi đạt 12,17%, khá 47,54, trung bình 38,84%, yếu 0,58%. 100% học sinh lớp 9 được triển khai thực hiện chương trình giáo dục hướng nghiệp phù hợp với thực tế của địa phương.

Năm học vừa qua nhà trường ghi dấu ấn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện với 32 giải, xếp thứ 11/40 trường toàn huyện.

Năm học vừa qua, mặc dù chịu ảnh hưởng lớn của dịch COVID-19 nhưng giáo viên, học sinh toàn trường đã nỗ lực vươn lên, tiếp tục ghi dấu ấn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện đạt 32 giải, trong đó 08 giải Nhì, 10 giải Ba, 14 giải KK. Đồng đội lớp 9 xếp thứ 18; Đồng đội lớp 8 Toán, N. Văn, T. Anh xếp thứ 2; Đồng đội lớp 8 môn Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, GDCD xếp thứ 13; Đồng đội lớp 6,7 xếp thứ 20. Chung cuộc xếp thứ 11/40 toàn huyện. Tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh có 10 em được tham gia vòng loại đội dự tuyển tỉnh ( Địa 9: 1 em, Địa 8: 2 em, Lịch sử 9: 1em, Lịch sử 8: 2 em, Ngữ Văn 8: 3 em, Vật Lý 8: 1 em), có 3 em chính thức vào đội tuyển tỉnh (Địa 9: 1 em, Địa 8: 1 em, Ngữ văn 8: 1 em). Chất lượng HSG được nâng lên rõ rệt và một số đội tuyển có thành tích cao nằm trong tốp 10 của huyện. Kết quả này không chỉ khẳng định nền tảng vững chắc của giáo dục mũi nhọn nhà trường; đánh dấu sự cố gắng, thích ứng của giáo viên, học sinh trong bối cảnh dịch COVID-19 gây khó khăn cho việc dạy và học, mà còn tạo động lực để nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Những giáo viên đạt thành tích trong công tác giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường.

Với định hướng “Đào tạo mũi nhọn song hành với giáo dục toàn diện” trong chiến lược phát triển giáo dục của nhà trường, bên cạnh bảo đảm chất lượng giáo dục đại trà, nhà trường luôn chú trọng các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Nhà trường phân công giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi, tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, tổ chức chuyên đề về bồi dưỡng học sinh giỏi để tìm giải pháp nâng cao chất lượng. Tổ chức thao giảng cấp trường 100% giáo viên dạy đạt giờ khá giỏi trở lên. Cử giáo viên và quản lý tham gia các đợt tập huấn về xây dựng kế hoạch giáo dục môn học và kế hoạch giáo dục nhà trường theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chủ động, sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và quản lý; thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; tăng cường bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém và định hướng phân luồng cho học sinh sau THCS.

Học đi đôi với hành, môn học mới gọi là Hoạt động trải nghiệm.

Nhà trường tiếp tục thực hiện Đề án số 3205 của UBND huyện về nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh giai đoạn 2019 - 2025, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn để đạt chuẩn về năng lực ngoại ngữ. Tiếp tục phát huy việc sử dụng các phần mềm hỗ trợ dạy học tiếng Anh theo sách giáo khoa. Hiện nay, 100% học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 học chương trình Tiếng Anh hệ 10 năm. Trong năm học đã tham gia thi học sinh giỏi môn Tiếng Anh cấp huyện dành cho học sinh lớp 6, 7, 8 và đạt 1 giải Nhì, 1 giải ba, 2 giải KK. Điểm tuyển sinh vào lớp 10 THPT đứng thứ 23 huyện, đứng đầu 8 xã ở khu vực vùng biển.

Đội ngũ cán bộ giáo viên nơi đây luôn đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

Phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, đội ngũ cán bộ giáo viên nơi đây không ngừng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, trau dồi kiến thức, tự học, tự nghiên cứu, tự sáng tạo, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, đến nay nhà trường có 19 cán bộ, giáo viên, nhân viên, 94,7% cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ đạt chuẩn trở lên, trong đó 18 đồng chí có trình độ đại học, 1 đồng chí có trình độ cao đẳng, 3 đồng chí có trình độ trung cấp LLCT, 2 đồng chí có trình độ QLGD. Công tác chỉ đạo điều hành của BGH sâu sát, quyết liệt, đảm bảo đồng bộ, dân chủ và công khai. Công tác kiểm tra được tăng cường, góp phần duy trì nề nếp kỷ cương, xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong đơn vị. Đồng thời, đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và nhiều phong trào khác. Nhờ đó, phong trào thi đua dạy và học trở nên sôi nổi, chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng lên qua từng năm học.

Thầy Lê Ngọc Tuấn - Hiệu trưởng nhà trường đánh trống khai giảng năm học 2022 - 2023, năm học hứa hẹn nhiều sự bứt phá hơn nữa trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của trường THCS Hoằng Ngọc.

Thầy giáo Lê Ngọc Tuấn - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Truyền thống giáo dục của Nhà trường đã được khẳng định về vị thế, chất lượng, uy tín mà các thế hệ đi trước tạo dựng và đặt nền móng vững chắc cho các thế hệ hôm nay tiếp tục duy trì và phát huy có hiệu quả. Tập thể sư phạm nhà trường rất đoàn kết, đồng thuận cao, học sinh đa phần chăm ngoan học tập, vâng lời thầy cô giáo. Ban giám hiệu nhà trường tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên vững mạnh, tạo môi trường sư phạm lành mạnh, thân thiện để mỗi thầy cô giáo thực sự là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo cho học sinh noi theo. Bên cạnh đó, Chi bộ cùng với các đoàn thể chính trị nhà trường hoạt động tích cực luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, được cấp trên ghi nhận tặng khen thưởng hàng năm”.

Phong trào thể dục, thể thao luôn được nhà trường tổ chức trong các năm học.

Nhận thấy chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của thời đại ngày nay, đặc biệt trong ngành giáo dục thì lại rất cần Chuyển đổi số để chia sẻ tài liệu phục vụ học tập đào tạo dễ dàng và an toàn hơn. Trên cơ sở công văn số 2561/SGDĐT-VP ngày 26/9/2019 của Sở GD&ĐT Thanh Hóa về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin, từ năm học 2019 – 2020 đến nay, nhà trường đã sử dụng sổ điểm điện tử thay sổ điểm giấy, đa số cán bộ, giáo viên có khả năng vận dụng CNTT để khai thác tài liệu, sinh hoạt chuyên môn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, triển khai các hoạt động dạy học, tạo sự sinh động, hấp dẫn, kích thích hứng thú học tập của học sinh, góp phần quan trọng trong đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng dạy học; công tác quản lý chỉ đạo được đồng bộ hóa; các báo cáo, thông tin, số liệu thống kê được cập nhật kịp thời, chính xác. Mối liên hệ giữa nhà trường - gia đình được thực hiện thường xuyên.

Trường THCS Hoằng Ngọc đạt giải Nhất, Nhì trong giao lưu năng khiếu Lễ hội Bút Nghiên chào xuân Tân Sửu năm 2021.

Với những thành tích đã đạt được và sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, phụ huynh học sinh, sự cố gắng của tập thể cán, giáo viên, các thế hệ học sinh qua các thời kỳ mà nhà trường đã được tặng các phần thưởng cao quý trong các năm học, đặc biệt, nhà trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Năm học 2021 - 2022, trường THCS Hoằng Ngọc được Chủ tịch UBND huyện công nhận là trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được nhận nhiều giấy khen của các cấp, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị. Đây là nguồn động viên rất lớn, là nền tảng vững chắc để nhà trường tiếp tục vươn lên đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, góp phần thúc đẩy sự nghiệp “trồng người” không ngừng phát triển./.

Hải Nam - Hoàng Trang