Trường mầm non Triệu Thành đóng trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn của huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa nên ngân sách địa phương đầu tư về cơ sở vật chất cho trường còn hạn hẹp, thiếu phòng học, trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi và các phòng chức năng. Trường có 3 điểm trường nên gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý và chỉ đạo. Đây là bài toán khó thúc đẩy tập thể sư phạm nhà trường phải đột phá đổi mới tư duy, tìm hướng đi thích hợp, huy động các nguồn lực từ bên ngoài nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, từng bước xây dựng thương hiệu cho trường.
Tập thể cán bộ, giáo viên nhà Trường
Trên cơ sở xác định mục tiêu, phương hướng, lãnh đạo trường đã tham mưu với lãnh đạo địa phương, phối hợp với các ban ngành, các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân huy động kinh phí để đầu tư xây dựng, tu bổ cơ sở vật chất, trang thiết bị cho nhà trường, đặc biệt là phụ huynh thỏa thuận tự mua bổ sung một số trang thiết bị bán trú còn thiếu cho trẻ.
Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm, coi đạo đức là gốc rễ, chất lượng là cốt lõi để xây dựng thương hiệu. Thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thực hiện tốt các phong trào thi đua, các chuyên đề trong năm, đặc biệt là chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, chỉ đạo nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ. Có sáng kiến kinh nghiệm áp dụng cho công tác chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trong trường đạt hiệu quả cao.
Thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức nhà giáo, luôn coi trọng việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp là tư duy xuyên suốt để giáo dục, nuôi dưỡng trẻ; đồng tâm, hiệp lực, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Tạo môi trường đoàn kết, động viên, khuyến khích cán bộ, giáo viên tích cực học tập và sáng tạo; kiên quyết ngăn ngừa và đấu tranh với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo.
Để trẻ phát triển tốt cần có môi trường tốt. Bên cạnh việc xây dựng môi trường về đạo đức, về chất lượng nuôi dưỡng, giáo dục, Trường còn tạo dựng được khuôn viên, sân vườn, bồn hoa, cây cảnh, xanh, sạch, đẹp, hấp dẫn tạo môi trường thân thiện gần gủi, văn minh đối với trẻ. Lồng ghép các nội dung giáo dục văn hoá truyền thống, giáo dục kỹ năng sống vào các hoạt động giáo dục tại trường, lớp, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, của địa phương và chương trình giáo dục.
Nhận thức rõ mỗi đứa trẻ có một vũ trụ quan riêng biệt, trường đã tập trung xây dựng chuyên đề “lấy trẻ làm trung tâm”. Trong quá trình nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, đội ngũ giáo viên luôn tôn trọng sự khác biệt của trẻ, đối xử công bằng và luôn kích thích sự phát triển một cách tự nhiên của từng trẻ. Nỗ lực tìm tòi, sáng tạo, tập thể sư phạm nhà trường đã thiết kế được môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học với nhiều ý tưởng và hình thức khác nhau, tạo thành các khu vực, các góc chơi phù hợp, sáng tạo và chuẩn bị bài tập cũng như trang bị các học liệu mở gây được hứng thú cho trẻ tham gia vào các hoạt động, kích thích tìm tòi khám phá cho trẻ.
Một số hoạt động giáo dục của Trường
Đối với trẻ, quá trình phát triển là “học mà chơi, chơi mà học”. Trường đã xây dựng môi trường trong lớp và môi trường ngoài lớp học với những đồ chơi vận động phong phú, hấp dẫn nên trẻ có thể tự lựa chọn trò chơi, có thể tự chơi một mình hoặc chơi theo nhóm, chơi tập thể. Qua đó, giúp trẻ tăng cường khả năng vận động, rèn luyện một cơ thể khỏe mạnh, nhanh nhẹn, sức bền và sự dẻo dai khéo léo của các cơ tay, chân và các cơ vận động khác của cơ thể, giúp trẻ phát triển cân đối hài hòa và rèn sự mạnh dạn tự tin đối với trẻ, tăng cường sự tương tác của trẻ. Ngoài ra, trên nền tường các cô giáo đã tạo được những mảng tường trí tuệ hấp dẫn để trẻ khám phá, kích thích tư duy, sang tạo của trẻ. Với nhiều hoạt động phong phú, trẻ được phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ và kỹ năng xã hội, hình thành cho trẻ những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp một.
Chế độ ăn được đặc biệt quan tâm. Trường đã hợp đồng lương thực, thực phẩm sạch và tổ chức cho trẻ ăn một bữa chính và một bữa phụ, với mức ăn phù hợp với điều kiện của phụ huynh nhưng đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để trẻ có đủ sức khỏe để phát triển toàn diện. Đội ngũ cô nuôi có kiến thức về cách chế biến các mốn ăn hàng ngày cho trẻ, có sức khỏe tốt, không có bệnh truyền nhiễm, được khám sức khỏe định kỳ 2 lần trong năm, luôn có ý thức đảm bảo tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân và vệ sinh dụng cụ nuôi dưỡng, được tập huấn các lớp chuyên đề dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm.
Tổ chức tốt việc khám sức khỏe cho trẻ theo định kỳ và theo dõi sức khỏe của trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng đúng theo kế hoạch, cân đo trẻ đúng quy định. Trẻ đến trường được sống trong môi trường an toàn, thân thiện, được các cô chăm sóc chu đáo, đặc biệt trẻ được ăn, ngủ đúng giờ, ăn hết xuất, ngủ đủ giấc, do vậy trẻ tham gia vào các hoạt động chiều một cách thoải mái, hứng thú, đạt hiệu quả cao.
Bữa ăn bán trú của trẻ tại Trường Mầm non Triệu Thành
Xây dựng môi trường tuyệt đối an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ; phòng tránh tai nạn thương tích; thường xuyên kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, kịp thời phát hiện, chỉ đạo khắc phục những yếu tố gây nguy cơ mất an toàn cho trẻ khi tham gia các hoạt động tại trường.
Nhờ xây dựng kế hoạch và hướng đi bài bản, không ngừng đổi mới tư duy trong quản lí, trong nuôi dưỡng, giáo dục trẻ mà năm học 2019 – 2020 trường đã đạt được nhiều thành quả, huy động được 366 trẻ đến trường và đang hoàn chỉnh các thủ tục để được công nhận Trường chuẩn Quốc gia Mức độ 1 vào tháng 11 tới; đặc biệt là được sự tin yêu của các bậc phụ huynh nên mọi hoạt động đều được phụ huynh chung tay xây dựng. Đây là cơ sở để trường đẩy mạnh nâng cao chất lượng và từng bước xác lập thương hiệu cho chặng đường tiếp theo.
Trao đổi về hướng đi của trường, cô Nguyễn Thị Tuyến – Hiệu trưởng của trường chia sẻ: Trong thời đại của nền kinh tế phằng, phụ huynh có nhiều sự lựa chọn, người làm giáo dục cũng phải không ngừng học hỏi đổi mới tư duy cho kịp thời đại, xây dựng hướng đi theo chiều sâu và đặc biệt phải quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu cho trường, nếu không sẽ bị bỏ lại phía sau./.