20/04/2024 lúc 07:17 (GMT+7)
Breaking News

Trường Mầm non Tân Sơn: Điểm sáng về chất lượng giáo dục toàn diện cho những mầm xanh

Với phương châm “Tất cả vì học sinh thân yêu” trong những năm qua, trường Mầm non Tân Sơn, phường Tân Sơn, thành phố Thanh Hoá, đã luôn chú trọng đến vấn đề nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ đầy đủ, toàn diện về thể chất và tinh thần.
Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đoàn kết, luôn nhiệt tình năng động, tâm huyết với nghề, với trường và hết lòng vì học sinh thân yêu.

Trường Mầm non Tân Sơn là ngôi trường có bề dày thành tích trong phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt", được ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Thanh Hoá ghi nhận và đánh giá cao. Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, trong thời gian qua nhà trường vinh dự được Đảng, nhà nước phong tặng danh hiệu “Đơn vị Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới”. Hằng năm, nhà trường được các cấp, các ngành, đoàn thể cùng cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, ghi nhận tặng Bằng khen và giấy khen. Nhà trường được công nhận lại đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3. Cơ quan, đơn vị kiểu mẫu. Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Công đoàn, chi đoàn vững mạnh xuất sắc…

Nhà trường luôn là điểm sáng, nơi gửi trọn niềm tin của phụ huynh và học sinh trên địa bàn.

Được sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan liên quan và các tổ chức đoàn thể cùng sự đồng lòng chung sức của các bậc phụ huynh học sinh, nhà trường đã xây dựng được môi trường sư phạm thân thiện, với cơ sở vật chất khang trang sáng, xanh, sạch, đẹp, với đầy đủ các phòng học, nhà hiệu bộ, vườn cổ tích, được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác dạy và học. Đáp ứng mục tiêu đổi mới giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay. Năm học 2021 - 2022, nhà trường thực hiện mô hình giảng dạy 2 buổi/ngày, tổng số có 25 nhóm lớp với số trẻ đến trường là 680 cháu, trong đó khối nhà trẻ 4 lớp, mẫu giáo 21 lớp, được tổ chức bán trú 100%. Tổng số cán bộ, giáo viên, công nhân viên của trường là 56 người, trong đó ban giám hiệu 3 người có trình độ đại học, đã qua đào tạo cán bộ quản lý, làm công tác quản lý lâu năm nên có nhiều kinh nghiệm, giáo viên có 47 người, nhân viên 6 người. Nhìn lại một năm học đã qua, mặc dù phần nào bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thời gian năm học có lúc bị gián đoạn, kéo dài. Nhưng vượt lên những thử thách khó khăn đó, cô và trò trường Mầm non Tân Sơn vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học và đạt được những kết quả khởi sắc, trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục của thành phố Thanh Hoá tỉnh Thanh Hoá. Xứng đáng với câu hát: “Mẹ của em ở trường là cô giáo mến thương…”.

Nhà trường đã xây dựng được môi trường sư phạm thân thiện, với cơ sở vật chất khang trang sáng – xanh - sạch - đẹp.

Phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường không ngừng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, trau dồi kiến thức, tự học, tự sáng tạo, giàu lòng yêu nghề và tâm huyết với trẻ. Đến nay, năm học 2021 – 2022, nhà trường có 100% giáo viên đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn là 76,8%, 100% CBGV có chứng chỉ tin học và biết ứng dụng CNTT trong giảng dạy, 100% giáo viên đạt khá, giỏi về công tác bồi dưỡng thường xuyên, 100% giáo viên giỏi cấp trường. Ngoài ra, nhà trường tham gia tích cực các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các hoạt động của ngành, của địa phương. Đồng thời, xây dựng bộ tiêu chí thi đua cụ thể, sát thực, hiệu quả, đánh giá xếp loại giáo viên hàng tháng, học kỳ, năm học. Lấy phiếu tín nhiệm thăm dò uy tín của đồng nghiệp, phụ huynh học sinh đối với giáo viên, nhân viên 01 lần/năm học. Bình xét, lựa chọn 01 “Gương mặt tiêu biểu” trong năm học để khen thưởng và tôn vinh. Công tác quản lý chỉ đạo được tổ chức chặt chẽ dựa trên việc thực hiện các văn bản pháp quy, pháp luật về giáo dục mầm non, thường xuyên xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, nhân viên thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên, các quy chế, điều lệ của ngành, nội quy của nhà trường. Trong năm học không có CBGV, NV vi phạm, chất lượng đội ngũ giáo viên nhà trường còn được đánh giá qua công tác nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm.

Chất lượng công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ngày một được nâng cao.

Cùng với đó, nhà trường tổ chức tốt các nội dung chương trình theo chủ đề trong năm học như, tổ chức sinh hoạt cuối chủ đề hàng tháng giúp trẻ ôn luyện, thể hiện những kiến thức, kỹ năng đã học; mạnh dạn tự tin, phối hợp nhịp nhàng cùng các bạn... Tiếp tục chỉ đạo có hiệu quả việc thực hiện đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Đồng thời, tổ chức môi trường giáo dục, tạo cơ hội cho trẻ chủ động tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá, trải nghiệm theo phương châm “Học bằng chơi, chơi mà học” phù hợp với độ tuổi; áp dụng các phương pháp dạy học tích cực vào việc tổ chức hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ. Nhà trường tiếp tục chỉ đạo hướng dẫn giáo viên thực hiện Chương trình GDMN nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, chuẩn bị tâm thế cho trẻ em 5 tuổi vào lớp 1. Song song với đó, lồng ghép, thực hiện hiệu quả các chuyên đề nội dung giáo dục tích hợp trong thực hiện Chương trình giáo dục mầm non đó là: giáo dục an toàn giao thông; giáo dục bảo vệ môi trường; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả; giáo dục bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo; giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thảm họa thiên tai đảm bảo phù hợp với điều kiện vùng miền và đối tượng trẻ nhằm giúp trẻ sống thân thiện với môi trường và có những thói quen, hành vi phù hợp để góp phần giảm thiểu thảm họa thiên tai, tự bảo vệ bản thân trong những trường hợp khẩn cấp. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện các chính sách ưu tiên trong giáo dục đối với trẻ khuyết tật học hòa nhập. Chủ động linh hoạt tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục, hỗ trợ trẻ khuyết tật nhằm tạo điều kiện để trẻ khuyết tật được học hòa nhập có chất lượng. Phối hợp với các đơn vị, lực lượng ở địa phương để tổ chức tốt việc phát hiện, can thiệp sớm cho trẻ khuyết tật ở độ tuổi mầm non.

Nhà trường luôn chú trọng đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện theo phương châm “chơi mà học, học bằng chơi”.

Qua đó, chất lượng giáo dục trẻ của nhà trường được đánh giá bằng sự phát triển trí tuệ của trẻ theo chương trình GDMN, theo đó, năm học 2021 - 2022, số trẻ được đánh giá là 680 trẻ (NT 90 trẻ, MG 590 trẻ), số trẻ đạt yêu cầu là 678/680 bằng 99,7%; số trẻ chưa đạt là 2/680 bằng 0,3%. 100% các cháu lứa tuổi mẫu giáo nhỡ, lớn được học chương trình KidSmart. Riêng mẫu giáo lớn thực hiện thành thạo, mẫu giáo bé được làm quen với chương trình. Học sinh mẫu giáo được tham gia các hoạt động nâng cao về tiếng anh, vẽ, đàn, múa, hát... phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho các cháu. Nhà trường thường xuyên tổ chức tốt các ngày hội ngày lễ cho trẻ như, ngày hội đến trường, Tết trung thu, Noen, Chào năm mới 2022...

Nhà trường tham gia tích cực các hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội thi của ngành, đoàn thể và của địa phương tổ chức.

Bên cạnh đó, nhà trường đã triển khai và thực hiện tốt chuyên đề “Nâng cao chất lượng dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm”, thông qua các giờ hoạt động vui chơi như “Bé tập làm nội trợ”, giáo viên hướng dẫn trẻ chế biến các món ăn đơn giản, cách trang trí, trưng bày bữa ăn,… Qua đó giáo dục trẻ có nề nếp, thói quen văn minh trong ăn uống, vệ sinh cá nhân, môi trường, tự phục vụ trong sinh hoạt và luôn chú trọng việc xây dựng thực đơn, chế độ dinh dưỡng, khẩu phần ăn hàng ngày cho trẻ, đảm bảo an toàn tuyệt đối về vệ sinh thực phẩm, 100% nhóm lớp đảm bảo các điều kiện về nuôi dưỡng do ngành quy định. Nhờ vậy đã cân đối đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho trẻ, cân bằng dinh dưỡng hợp lý giúp trẻ phát triển tốt thể chất; có biện pháp phục hồi trẻ suy dinh dưỡng, 100% số trẻ được sinh hoạt bán trú tại trường, nhà trẻ là 700/1000 Kcal đạt 70% (so với định lượng chuẩn); Mẫu giáo là 792/1320 Kcal đạt 60% (so với định lượng chuẩn). Chính vì thế, biểu đồ tăng trưởng của trẻ ở trường mầm non Tân Sơn có một kết quả đáng khích lệ: Số cháu tăng trưởng về cân nặng, chiều cao theo biểu đồ đạt 98,5%. Về sức khỏe, loại A đạt 94%. 100% trẻ được đảm bảo an toàn cả về thể chất và tinh thần; 100% số trẻ được khám sức khoẻ định kỳ và thực hiện đúng yêu cầu VSCSSK cho trẻ. 100% số trẻ thực hiện vệ sinh cá nhân sạch sẽ.

Nhà trường phối hợp với ngành Y tế thực hiện tốt các biện pháp theo dõi, chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì cho trẻ em trong toàn trường.

Những nỗ lực ấy lý giải tại sao số trẻ theo học tại trường luôn luôn ổn định. Đó không chỉ là minh chứng cho những nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, mà còn thể hiện niềm tin yêu của người dân, chính quyền địa phương với ngôi trường đã gửi trọn niềm tin yêu.

Ngày hội đến trường năm học 2022 - 2023 của trường Mầm non Tân Sơn đã để lại ấn tượng tốt đẹp và những cảm xúc khó quên cho cô và trò trong ngày đầu năm học mới.
Cô giáo Phạm Thị Minh Thanh - Hiệu trưởng, Bí thư chi bộ nhà trường.

Để tiếp tục giữ vững những thành quả đã đạt được và tiếp tục nỗ lực đi lên, xứng đáng là địa chỉ tin cậy cho các bậc phụ huynh học sinh. Cô giáo Phạm Thị Minh Thanh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Trong các năm học nhà trường luôn bám sát, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo, hướng dẫn của Phòng GD & ĐT Thành phố, của ngành GD&ĐT và gắn liền các hoạt động ngoại khóa, các sự kiện theo chủ đề. Thời gian tới, trường Mầm non Tân Sơn sẽ tiếp tục thực hiện linh hoạt các phương pháp dạy và học đảm bảo phù hợp mục tiêu, nội dung, giáo dục theo từng độ tuổi. Nhà trường sẽ tổ chức các hoạt động giáo dục bằng nhiều hình thức khác nhau, như: thông qua ngày hội, ngày lễ, các hội thi, qua các hoạt động tham quan tổ chức thực hành, trải nghiệm khám phá môi trường xung quanh phù hợp với nhu cầu của trẻ theo phương châm “chơi mà học, học bằng chơi”. Chú trọng công tác đổi mới phương pháp dạy học, thường xuyên tổ chức các tiết học với phần mềm mới, giúp giáo viên soạn giảng bài điện tử. Qua đó, tạo điều kiện cho trẻ phát triển về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội phù hợp với độ tuổi của trẻ”. 

Với những thành tích đã đạt được trong các năm học là những minh chứng cho sự cố gắng, phấn đấu không ngừng mệt mỏi vượt khó vươn lên của BGH và tập thể CBGV, NV nhà trường, xứng đáng là bông hoa sắc thắm trong sự nghiệp giáo dục tỉnh Thanh Hoá, xứng đáng với niềm tin yêu và sự kì vọng của học sinh, phụ huynh, nhân dân và chính quyền địa phương./.

Hải Nam