28/03/2024 lúc 19:14 (GMT+7)
Breaking News

Trường Mầm non Quảng Tiến: Nơi phụ huynh học sinh gửi trọn niềm tin

Là địa phương vùng biển, xuất phát từ nhu cầu của cha mẹ học sinh và Nhân dân về chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ, trường Mầm non Quảng Tiến (Tp Sầm Sơn) luôn đổi mới trong công tác giáo dục trẻ và xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Nhờ đó, chất lượng giáo dục của trường ngày càng nâng cao, luôn là điểm sáng, là nơi gửi gắm niềm tin cho phụ huynh và học sinh trên địa bàn.
Nhà trường luôn là điểm sáng, nơi gửi trọn niềm tin của phụ huynh và học sinh trên địa bàn.

Năm học 2021 – 2022, nhà trường thực hiện mô hình giảng dạy 2 buổi/ngày, tổng số có 28 nhóm lớp với số trẻ đến trường là 702/810 học sinh đạt 86,7% so với kế hoạch, trong đó khối nhà trẻ 5 lớp, mẫu giáo 23 lớp, được tổ chức bán trú 100%. Tổng số cán bộ, giáo viên, công nhân viên của trường là 67 người, có trình độ chuyên môn đạt chuẩn 100%, trên chuẩn đạt 79,6% (không tính nhân viên nuôi dưỡng và bảo vệ), trong đó cán bộ quản lý 2 người có trình độ đại học, đã qua đào tạo cán bộ quản lý, làm công tác quản lý lâu năm nên có nhiều kinh nghiệm, giáo viên có 51 người, nhân viên 14 người. Nhìn lại một năm học đã qua, mặc dù phần nào bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thời gian năm học có lúc bị gián đoạn, kéo dài. Nhưng vượt lên những thử thách khó khăn đó, cô và trò trường Mầm non Quảng Tiến vẫn đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Tập thể cán bộ, giáo viên là khâu then chốt quyết định đến chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, thực sự là người mẹ hiền, cô giáo giỏi, thầy thuốc tốt, nên trong nhiều năm qua không ngừng học tập phấn đấu rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị và đạo đức nhà giáo, luôn nhiệt tình năng động, yêu nghề mến trẻ, tâm huyết với nghề, với trường.

Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đoàn kết, tâm huyết với nghề và hết lòng vì học sinh thân yêu.

Để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm học, trường mầm non Quảng Tiến đã gắn phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các phong trào, cuộc vận động của ngành giáo dục và đào tạo Thanh Hoá, như “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, “Hai không”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”… Qua triển khai, thực hiện đã đạt nhiều kết quả tích cực. Tiêu biểu trong năm học 2021 - 2022, chất lượng công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ngày một được nâng cao. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch “Xây dựng trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích trong trường mầm non”, đồng thời chỉ đạo giáo viên xây dựng lớp học thân thiện, tạo tâm lý thoải mái vui vẻ cho trẻ khi đến lớp; xây dựng môi trường học đảm bảo sạch, an toàn cho trẻ vui chơi học tập. Trong năm học, số lượng trẻ ăn bán trú của nhà trường đạt 100%, nhà trường thực hiện tính khẩu phần ăn bằng phần mềm dinh dưỡng, đảm bảo tiêu chuẩn về dinh dưỡng theo quy định tại Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT. Giáo viên thực hiện đúng quy trình chăm sóc, giáo dục trẻ, đảm bảo giờ giấc ăn, ngủ, học, chơi, động viên trẻ ăn ngon, ăn hết suất. Thường xuyên thay đổi thực đơn cho trẻ theo từng ngày, tháng, mùa, đảm bảo đủ calo bình quân từ 600 đến 651Kcalo, mẫu giáo 617-726. Tổng số nhóm/lớp bán trú là 28/28 nhóm lớp đạt 100%; Số trẻ tham gia bán trú tính đến cuối năm học là 583/702 cháu đạt 83%. Trong đó, trẻ nhà trẻ 75/75 cháu đạt 100%; Mẫu giáo 508/627 cháu đạt 81%; mức ăn theo quy định. Nhờ đó, tỷ lệ suy dinh dưỡng ngày một giảm, thể cân nặng giảm còn 2,7%, thể thấp còi giảm còn 2,7%. Nhà trường thực hiện nghiêm túc quy trình bếp ăn một chiều, quản lý nghiêm, chặt chẽ chất lượng bữa ăn của trẻ tại nhà trường; đặc biệt kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm đầu vào, hợp đồng thực phẩm với những nhà cung cấp có địa chỉ tin cậy (cơ sở đã có giấy phép kinh doanh, đảm bảo vệ sinh ATTP), giá cả phù hợp với giá ngoài thị trường, xuất nhập lương thực, thực phẩm công khai, đủ hồ sơ theo quy định. Thực hiện nghiêm túc các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong nhà trường. Ngoài ra, phối hợp với ngành Y tế thực hiện tốt các biện pháp theo dõi, chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì cho trẻ em trong nhà trường, đảm bảo 100% trẻ đến trường được kiểm tra sức khỏe. Tỷ lệ trẻ mắc bệnh giảm nhiều so với đầu năm 2,4%; so với học kỳ I là 1,0% (chủ yếu là bệnh sâu răng).

Ngày hội đến trường năm học 2022 - 2023 của trường Mầm non Quảng Tiến đã để lại ấn tượng tốt đẹp và những cảm xúc khó quên cho cô và trò trong ngày đầu năm học mới.

Cùng với đó, trường mầm non Quảng Tiến luôn chú trọng đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện theo phương châm “chơi mà học, học bằng chơi”, chỉ đạo khai thác, sử dụng hiệu quả môi trường cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có; tăng cường công tác tự làm đồ dùng đồ chơi, đồ chơi tự làm đảm bảo an toàn, hiệu quả, tránh hình thức; tăng cường tổ chức trò chơi, tổ chức hoạt động trong lớp, ngoài trời phù hợp điều kiện thời tiết, khí hậu. Kết quả đạt 100% các nhóm lớp xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện hiệu quả. 100% nhóm/lớp, tổ chức tốt các ngày hội, ngày lễ trong năm học. 100% nhóm lớp có học liệu, đồ dùng, có nội dung tuyên truyền về kiến thức nuôi dạy trẻ. Có 28/28 nhóm/lớp thực hiện chương trình GDMN của Bộ giáo dục; 100% giáo viên soạn giảng theo chương trình GDMN của Bộ GD đạt chất lượng tốt và khá; 90% giáo viên có khả năng tổ chức các hoạt động theo phương pháp đổi mới đạt kết quả tốt và khá; 100% các lớp biết tạo được môi trường mở cho trẻ hoạt động theo chủ đề dạy; 100% trẻ tích cực chủ động tham gia vào các hoạt động, mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, có 220/702 học sinh đạt danh hiệu “Bé khỏe - Bé ngoan”. 100% CB, GV, NV tham gia bồi dưỡng nội dung, chương trình GDMN và các chuyên đề trọng tâm của năm học do Phòng GD&ĐT triển khai. Bên cạnh đó, nhà trường xây dựng kế hoạch xây dựng trường đạt Chuẩn Quốc gia giai đoạn 2020-2025; xây dựng kế hoạch và lộ trình xây dựng trường đạt Chuẩn Quốc gia từng năm học phấn đấu đến năm học 2022 - 2023.

Nhà trường đã xây dựng được môi trường sư phạm thân thiện, với cơ sở vật chất khang trang sáng, xanh, sạch, đẹp.

Song song với đó, nhà trường tiếp tục thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2020 - 2025. Nhà trường xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện việc xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục, xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, đánh giá sự phát triển của trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Thực hiện tốt việc xây dựng môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Đồng thời, thực hiện tốt việc đổi mới hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ và đánh giá sự phát triển của trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Cùng với đó, làm tốt công tác tuyên truyền phối hợp, tạo sự thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội cùng quan tâm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Đến nay, nhà trường đã sáp nhập các điểm khu lẻ vào một trường chính trung tâm phường để tiện cho công tác quản lý cũng như chăm sóc trẻ có hiệu quả và đánh giá được sự phát triển của trẻ cũng như công tác phối hợp với cha mẹ học sinh.

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng, Hiệu trưởng nhà trường đã truyền lửa yêu nghề cho mỗi giáo viên bằng những tình cảm gần gữi, thân thiết nhất, để đối với trẻ, xứng đáng mỗi cô giáo là người mẹ hiền.

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Nhiều năm qua, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các cơ quan liên quan và các tổ chức đoàn thể cùng sự đồng thuận của các bậc phụ huynh học sinh, trong việc đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị cho nhà trường, luôn chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, đồng thời có kế hoạch phấn đấu từng bước xây dựng trường Mầm non đạt Chuẩn Quốc gia trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Đảng bộ phường. Đặc biệt hơn là nhà trường được đón nhận thêm 6 phòng học mới và nhà hiệu bộ. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, tận tụy với nghề, ham học hỏi để nâng cao trình độ về mọi mặt đảm bảo chất lượng trong giảng dạy. Ngoài ra, nhà trường luôn đề ra các chỉ tiêu nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu của từng giai đoạn. Từ đó đến nay, nhà trường tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất, cảnh quan sư phạm nhà trường thân thiện, đảm bảo được các điều kiện về học tập, vui chơi cho trẻ”.

Nhà trường luôn quan tâm, tri ân đến các thế hệ Nhà giáo là cán bộ, giáo viên nhà trường qua các thời kỳ đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Với những kết quả đã đạt được trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, trường Mầm non Quảng Tiến nhiều năm liên tục được các cấp, các ngành, các đoàn thể tặng nhiều phần thưởng cao quý, được công nhận "Cơ quan văn hoá", chi bộ trong sạch vững mạnh…Trong năm học 2021 - 2022, nhà trường có 04 giáo viên giỏi cấp thành phố, có 34 đồng chí đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Qua kiểm tra đánh giá trường đạt chuẩn quốc gia, nhà trường được đánh giá ngoài trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ II.

Trải qua những năm tháng xây dựng và trưởng thành, một chặng đường đầy gian nan nhưng cũng đầy tự hào của các thế hệ cô và trò trường Mầm non Quảng Tiến. Tuy trước mắt còn khó khăn thử thách, cần sự quan tâm nhiều hơn của cấp uỷ, chính quyền các cấp mới đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục đào tạo, song chúng tôi tin tưởng rằng trường Mầm Non Quảng Tiến sẽ ngày càng phát triển đi lên, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại địa phương./.

Hải Nam