VNHN - Trường Cao đẳng Y tế Ninh Bình được thành lập từ năm 1963, tiền thân là Trường Trung cấp Y tế Ninh Bình, ra đời trên mảnh đất địa linh nhân kiệt, nằm tại trung tâm thành phố, với sứ mệnh: Đào tạo nguồn nhân lực Y tế chất lượng, có phẩm chất đạo đức tốt và trình độ chuyên môn vững vàng; nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ đáp ứng yêu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ cho nhân dân, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, của đất nước, hội nhập khu vực và quốc tế.
Trải qua hơn nửa thế kỷ, các thế hệ Lãnh đạo, CBVC và học sinh – sinh viên nhà trường luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, nắm bắt được thời cơ thuận lợi, khắc phục mọi khó khăn, gặt hái được nhiều thành tích trên con đường xây dựng và phát triển. 57 năm qua, nhà trường đã đào tạo được hàng vạn cán bộ Y - Dược vừa hồng vừa chuyên cho tỉnh nhà và cho đất nước; nhiều cán bộ, thầy thuốc đã trưởng thành từ mái trường này nay là những Giáo sư, Tiến sỹ, là các thày thuốc và các nhà quản lý giỏi từ trung ương đến địa phương trên cả nước. Với những thành tích đã đạt được, Nhà trường đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì và nhiều phần thưởng cao quý khác.
Giờ học kỹ thuật điều dưỡng tại trường
Hiện nay nhà trường có 5 phòng chức năng và 5 bộ môn với tổng 114 biên chế; trong đó có 03 Tiến sĩ và tương đương, 42 Thạc sĩ và tương đương, 45 trình độ Đại học, còn lại là trình độ khác.
Nhà trường đang triển khai 03 loại hình đào tạo chính đó là: Cao đẳng điều dưỡng, Cao đẳng dược và các hệ trung cấp Y - Dược; đồng thời đào tạo liên thông các hệ từ trình độ trung cấp Y – Dược lên trình độ Cao đẳng. Bên cạnh đó nhà trường còn phối hợp với các tổ chức Quốc tế trong và ngoài nước như Viện GOETHE - CHLB Đức; công Ty Tokai Việt Nhật; Cục Lao động ngoài nước để đào tạo “Kép” chuyên môn kết hợp với ngoại ngữ (tiếng Nhật, tiếng Đức ngay tại trường), cung ứng hàng trăm HSSV đi Thực tập sinh, làm Điều dưỡng, chăm sóc tuổi già ở Nhật Bản, Đài Loan và CHLB Đức...
Giờ học tập thực hành lâm sàng tại bệnh viện
Trong những năm gần đây, cùng với những khó khăn chung của các trường Cao đẳng nghề, công tác tuyển sinh gặp rất nhiều khó khăn, nhà trường đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thu hút người học, coi công tác tuyển sinh là nhiệm vụ trọng tâm của tất cả các phòng, bộ môn, các tổ chức đoàn thể, các cá nhân trong toàn trường nhằm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch của tỉnh và TCGDNN giao và xem đây là một trong những yếu tố tiên quyết bảo đảm sự tồn tại, phát triển bền vững nhà trường, trong đó chú trọng đến một số giải pháp chủ yếu sau:
- Xây dựng và triển khai kế hoạch tuyển sinh sớm ngay từ khi được UBND tỉnh giao chỉ tiêu hàng năm và công khai trên Website của trường;
- Xây dựng đội ngũ chuyên trách làm công tác tuyển sinh; thông qua bộ phận một cửa, tin học hóa và đơn giản các bước, các thủ tục hành chính trong tuyển sinh;
- Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, quảng bá, tư vấn tuyển sinh;
- Mở rộng quy mô và các loại hình đào tạo phù hợp theo quy định; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc theo hướng dần hiện đại hóa nhà trường để phục tốt công tác giảng dạy và học tập;
- Không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao toàn diện chất lượng đào tạo (lý thuyết cũng như thực hành) tạo uy tín và thương hiệu để thu hút người học và nhà tuyển dụng;
- Mở rộng và tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp, các tổ chức trong và ngoài nước phối hợp tuyển sinh đào tạo, tìm kiếm cơ hội đầu ra, tạo công ăn việc làm cho HSSV khi tốt nghiệp ra trường, đặc biệt là thị trường lao động ngoài nước như Nhật Bản, CHLB Đức.
Chính vì vậy trong những năm qua, tuy công tác tuyển sinh gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực không ngừng của Đảng Ủy, Ban Giám hiệu và toàn thể cán bộ, giảng viên, viên chức và người lao động, nhà trường luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, gặt hái được những kết quả rất đáng ghi nhận về công tác tuyển sinh đào tạo; tạo công ăn việc làm, đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần cho CBVC; đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững nhà trường./.