18/05/2024 lúc 15:27 (GMT+7)
Breaking News

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư thương mại, Du lịch Nghệ An: Vượt qua thách thức, mang đến thành công

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư thương mại, Du lịch Nghệ An với vai trò là đầu mối thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, bồi dưỡng đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp…đã phối hợp với nhiều đơn vị trong việc tham gia, tổ chức các chuỗi hoạt động phục vụ cho công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; góp phần tích cực vào sự phát triển chung, đặc biệt là trong công tác xúc tiến đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An thời gian qua.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý và Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng hoa cho lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp, các Hội doanh nghiệp, doanh nhân tại Buổi Gặp mặt và tôn vinh doanh nhân Nghệ An tiêu biểu năm 2022.

Năm 2022, mặc dù dịch Covid-19 đã được khống chế, nền kinh tế nói chung bắt đầu phục hồi và có bước phát triển, nhưng nhìn chung khó khăn, thách thức còn rất nhiều do hậu quả của đại dịch để lại. Nghệ An cũng không là ngoại lệ trong quá trình đó.

Mặc dù vậy, bằng những nỗ lực và quyết tâm, các hoạt động xúc tiến đầu tư đã được Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Nghệ An triển khai hiệu quả và có nhiều đổi mới, thu được những kết quả tích cực, tạo nền tảng vững chắc, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong năm, Trung tâm đã chủ trì, phối hợp tổ chức các chương trình làm việc giữa tỉnh Nghệ An với các đối tác như: Phối hợp Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam (KOTRA) tổ chức thành công chương trình đào tạo nâng cao nghiệp vụ xúc tiến đầu tư cho cán bộ làm công tác xúc tiến đầu tư tại Nghệ An và quảng bá thu hút đầu tư vào Nghệ An trên các chuyên trang của Kotra - Business News trên toàn thế giới; Chương trình làm việc giữa tỉnh Nghệ An với các nhà đầu tư Hàn Quốc trong khuôn khổ Hội nghị 30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc…Bên cạnh đó, Trung tâm triển khai khảo sát, ký kết các thỏa thuận hợp tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch với các địa phương trong tỉnh, trong nước nhằm đa dạng hóa các hoạt động đầu tư; Đưa ra tiềm năng, lợi thế trong hoạt động xúc tiến đầu tư tại Nghệ An.

Các hoạt động xúc tiến đầu tư tiếp tục được đổi mới, có trọng tâm, trọng điểm. Tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tích cực đồng hành với các nhà đầu tư để tập trung hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc về thủ tục cho các dự án đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng và các dự án trọng điểm thu hút đầu tư của tỉnh. Đồng thời triển khai thực hiện thực chất có hiệu quả Đề án cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 và Đề án phát triển doanh nghiệp tỉnh Nghệ An đến năm 2025.

Trong những kết quả đạt được năm 2022, dấu ấn lớn nhất là đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Nghệ An cao nhất từ trước đến nay, đóng góp rất lớn cho phục hồi và tăng trưởng kinh tế của tỉnh sau đại dịch Covid-19. Theo đó, lần đầu tiên tỉnh Nghệ An lọt vào nhóm 10 địa phương thu hút đầu tư FDI lớn nhất cả nước, với tổng vốn cấp mới và điều chỉnh tính đến ngày 30/11/2022 là 939,45 triệu USD. Kết quả thu hút đầu tư trong năm cũng rất tích cực, tính đến ngày 30/11/2022, trên địa bàn toàn tỉnh đã cấp mới cho 95 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 28.538,9 tỷ đồng; điều chỉnh 102 lượt dự án (trong đó điều chỉnh tổng vốn đầu tư 34 lượt dự án với tổng vốn đầu tư tăng thêm 13.333,5 tỷ đồng). Tổng số vốn cấp mới và điều chỉnh là 41.872,4 tỷ đồng, tăng 49,16% so với cùng kỳ năm 2021. Nhiều dự án sản xuất công nghiệp lớn đã được triển khai, như: Nhà máy chế tạo các sản phẩm điện tử Goerteck 1-2 (điều chỉnh tăng 400 triệu USD), Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử Luxshare - ICT 2 (150 triệu USD), Nhà máy Khoa học kỹ thuật Kim loại Tân Việt (125 triệu USD)… Một số dự án lớn được khởi công xây dựng như: Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử Everwin Precision Việt Nam, Nhà máy sản xuất linh kiện sản phẩm điện tử và phụ tùng ô tô JuTeng; khánh thành nhà máy may Nakano Nhật Bản. Bên cạnh đó, công tác phát triển doanh nghiệp cũng đạt kết quả khả quan: Năm 2022 (tính đến ngày 30/11/2022), toàn tỉnh đã thành lập mới 1.953 doanh nghiệp, tăng 10,83% so với cùng kỳ năm 2021 với tổng số vốn đăng ký 22.125 tỷ đồng; có 850 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại, tăng 122 doanh nghiệp so cùng kỳ 2021...

"Hội nghị Kết nối giao thương Nghệ An - Quảng Trị" diễn ra tại thành phố Vinh, do UBND 2 tỉnh Nghệ An - Quảng Trị, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An phối hợp tổ chức (12/9/2022).

Hoạt động xúc tiến thương mại được Trung tâm thực hiện thường xuyên thông qua hình thức tổ chức các gian hàng triển lãm sản phẩm tiêu biểu của Nghệ An tại các diễn đàn, hội chợ ở các tỉnh, như: Hội chợ triển lãm sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của các tỉnh thành phố tại Bình Định năm 2022; Hội chợ Khuyến mại “Shopping Season” với chủ đề “Thỏa sức mua - Đua sức sắm” tại Thành phố Hồ Chí Minh; Tham gia gian hàng tại chương trình Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại Hà Nội năm 2022; Tham gia hội chợ Thương mại quốc tế khu vực Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) - Quảng Trị 2022; Hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh 2022 thuộc chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia…

Hoạt động ký kết hợp tác thương mại được tăng cường, với những hoạt động thiết thực, như: Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An và Văn  phòng  Xúc tiến  Thương  mại  tỉnh  Chungcheongnam-do, Hàn Quốc tại Việt Nam (CEPA Việt Nam); Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Sở Nông nghiệp & PTNT Nghệ An, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch tỉnh Nghệ An và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội trong hoạt động xúc tiến nông nghiệp; Ban quản lý Quảng trường Hồ Chí Minh về việc hỗ trợ, hợp tác nhằm tăng cường hiệu quả trong các hoạt động giới thiệu, quảng bá, xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tại Quảng Trường Hồ Chí Minh quảng bá sản phẩm, du lịch... Phối hợp Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức thành công “Tuần lễ sản phẩm Hà Nội - Nghệ An 2022” tại tỉnh Nghệ An với nhiều hoạt động thiết thực.

Công tác tư vấn, hỗ trợ đầu tư được triển khai với nhiều chương trình cụ thể, góp phần kiến tạo những con số ấn tượng của năm 2022: Số lượng doanh nghiệp gia nhập, quay lại thị trường và nguồn vốn đăng ký bổ sung tăng khá so với cùng kỳ năm trước. Trong năm, Trung tâm tiếp tục đón tiếp và làm việc với nhiều đoàn doanh nghiệp tìm hiểu đầu tư, triển khai nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ thường xuyên cho các nhà đầu tư, như: Công ty CP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang; Tập đoàn Mường Thanh với một số Dự án mới; Tập đoàn Huali; Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt… Cùng với đó, Trung tâm đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa khác, như: Tổ chức buổi làm việc giữa Tập đoàn Central Retail với lãnh đạo UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành để kết nối giới thiệu địa điểm đầu tư dự án Trung tâm thương mại và giới thiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh vào hệ thống bán lẻ của Tập đoàn; Cung cấp số liệu, tư vấn quy trình thủ tục, hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ lĩnh vực đầu tư cho các nhà đầu tư khác; Tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành công Hội thảo đánh giá chỉ số PCI năm 2021 và phương hướng cải thiện chỉ số PCI trong thời gian tới của tỉnh Nghệ An; Tổ chức  thành công hội thảo tập huấn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư về các điểm mới trong pháp luật về đầu tư, đấu thầu...

Công tác phát triển doanh nghiệp cũng được Trung tâm quan tâm và triển khai nhiều hoạt động, nhiều giải pháp thiết thực, như: Phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ và Hội Sinh viên tổ chức thành công Chương trình “Ngày Hội việc làm năm 2022”, tạo thêm những cơ hội việc làm cho thanh niên. Trung tâm phối hợp tổ chức chương trình Hội thảo chuyển đổi số về công tác triển khai hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp; Thực hiện chương trình đào tạo “Chuyển đổi số dành cho quản lý doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Nghệ An”; Ban hành Quy chế hoạt động của Ban Quản trị App Hỗ trợ doanh nghiêp; Xây dựng kế hoạch, phân công nghiệm vụ triển khai vận hành, cập nhật và nâng cấp Ứng dụng (App) Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2022; tổ chức Lễ ra mắt Ứng dụng Hỗ trợ doanh nghiệp... Trong quá trình đó, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản về công tác phát triển doanh nghiệp trên địa bàn, mở ra những điều kiện thuận lợi mới trong phát triển doanh nghiệp.  

Nhiều doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đã, đang đầu tư, dần “lấp kín” Khu công nghiệp VSIP Nghệ An

Phát huy kết quả đạt được của năm 2022, năm 2023 Nghệ An xác định tiếp tục đổi mới công tác xúc tiến đầu tư, đa dạng hóa hình thức thực hiện, tăng cường các hoạt động hợp tác, xúc tiến trực tiếp với các đối tác tiềm năng trong và ngoài nước; hệ thống hóa cơ sở dữ liệu về xúc tiến đầu tư và chuyên nghiệp hóa các ấn phẩm, tài liệu xúc tiến đầu tư để tạo điểm nhấn quảng bá, giới thiệu đến các nhà đầu tư... Trong đó, thông qua những giải pháp hiệu quả, Trung tâm Xúc tiến đầu tư Thương mại, Du lịch Tỉnh tiếp tục thu hút các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có thương hiệu mạnh trên toàn cầu đầu tư; Tập trung xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh hình thức hợp tác công tư (PPP) để xây dựng các công trình hạ tầng như cảng biển, đường sắt, đường bộ, đường hàng không. Tham gia các sự kiện quốc gia, quốc tế trong và ngoài nước về xúc tiến đầu tư. Bên cạnh đó, cần tích cực tổ chức, tham gia các chương trình liên kết, xúc tiến thương mại với các tỉnh, thành phố trong cả nước; tranh thủ sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị Trung ương đối với các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia. Cuối cùng là việc triển khai các hoạt động hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm cho doanh nghiệp nhằm đưa một số sản phẩm tiêu biểu của tỉnh như sản phẩm OCOP có giá trị thương mại vào tiêu thụ tại hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh.

               Nguyệt Hằng

...