VNHN - Hơn chục năm qua, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức trong chặng đường đầu xây dựng và phát triển, Trung tâm Quảng bá, Xúc tiến Văn hoá - Du lịch tỉnh Hà Tĩnh đã có được những bước phát triển nhanh và vững chắc, góp phần tích cực vào sự phát triển của ngành Du lịch cũng như các hoạt động truyền thông, quảng bá văn hóa của quê hương Hà Tĩnh. Đặc biệt là những hoạt động quảng bá mang tính kết nối, phối hợp với các ban ngành, địa phương trong tỉnh, cũng như với các tỉnh, thành trong nước đã được Trung tâm tích cực thực hiện; góp phần quan trọng vào sự phát triển Du lịch Hà Tĩnh.
Tập thể lãnh đạo, cán bộ Trung tâm Quảng bá, Xúc tiến Văn hóa - Du lịch Hà Tĩnh
Trong số những hoạt động đó, hàng năm Trung tâm Quảng bá, Xúc tiến Văn hóa - Du lịch Hà Tĩnh đều đón các đoàn từ nhiều tỉnh, thành trong nước đến khảo sát du lịch Hà Tĩnh theo phương thức Famtrip (Famtrip là chữ viết tắt của cụm từ Familiarization trip, là một thuật ngữ đã trở nên quen thuộc trong ngành du lịch để nói về một hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị. Đây là một chương trình du lịch miễn phí dành cho các hãng lữ hành, các nhà báo tới một hay nhiều điểm du lịch của một quốc gia hoặc một hay nhiều địa phương để làm quen với các sản phẩm du lịch).Số lượng mỗi đoàn khảo sát thường từ khoảng 30-45 thành viên, gồm các đơn vị quản lý Nhà nước, doanh nghiệp du lịch, cơ quan báo chí truyền thông, trong đó chủ yếu vẫn là các đơn vị lữ hành. Qua đó, những thông tin về du lịch của Hà Tĩnh như sản phẩm, dịch vụ du lịch… đã được Trung tâm đưa đến đầy đủ cho các Đoàn, góp phần nâng cao rõ rệt hiệu quả trong công tác quảng bá xúc tiến du lịch, giúp tăng lượng khách đến với Hà Tĩnh.
Với sự chủ trì và chỉ đạo của Sở VHTT&DL tỉnh, Trung tâm còn tham gia tổ chức Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Hà Tĩnh với 8 tỉnh vùng Tây Bắc (Phú Thọ, Yên Bái, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Hà Giang, Điện Biên, Lào Cai) vào tháng 11/2018; tạo cơ hội để ngành Du lịch Hà Tĩnh và các tỉnh Tây Bắc chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm và tăng cường hợp tác phát triển du lịch hướng tới hội nhập; phối hợp tổ chức tuyên truyền, quảng bá du lịch của các tỉnh; tạo diễn đàn kết nối cho các doanh nghiệp phát triển các sản phẩm du lịch...
Lễ ký Biên bản hợp tác phát triển Du lịch giữa các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Ninh Bình (29/11/2019)
Đặc biệt, năm 2019 là năm thứ tư thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh 5 năm (2016 - 2020), Trung tâm Quảng bá, Xúc tiến Văn hoá - Du lịch tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai tích cực nhiều nhiệm vụ cụ thể, bao gồm cả Hoạt động thông tin quảng bá và Hoạt động xúc tiến đầu tư về du lịch. Nhờ vậy, hoạt động thông tin quảng bá của Trung tâm đã được tăng cường cả bề rộng và chiều sâu. Với nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư về du lịch trong và ngoài Tỉnh. Tiêu biểu như: Tham gia gian hàng quảng bá tại hội chợ VITM Hà Nội (27/3 đến 30/3/2019) và Hội chợ du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh (05 đến 07/9/2019); Ngày 29/11/2019, tại Cần Thơ, Hiệp hội Du lịch và Trung tâm Quảng bá, xúc tiến Văn hóa - Du lịch tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch các địa phương tổ chức Hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch Quảng Bình- Hà Tĩnh- Nghệ An- Ninh Bình; giới thiệu các thế mạnh về du lịch, các sản phẩm, dịch vụ du lịch, các di tích văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh, di sản thế giới đã được UNESCO công nhận của mỗi địa phương và ký kết biên bản hợp tác nhằm thúc đẩy sự phát triển về du lịch chung của 4 tỉnh. Năm 2019, Trung tâm cũng đã phối hợp triển khai các hoạt động về du lịch tại tỉnh Thanh Hóa.
Đối với các hoạt động trên địa bàn tỉnh, Trung tâm đã tổ chức gian hàng quảng bá tại Lễ hội Hải Thượng Lãn Ông (17-18/02/2019); Tham gia lễ ra quân làm sạch biển vào (20/4/2019); Quảng bá, giới thiệu tại Hội thảo kết nối đầu tư phát triển du lịch Hà Tĩnh (26/4/2019); Tham gia quảng bá du lịch tại sự kiện khai trương du lịch biển ở thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên (25-26/4/2019); Tổ chức thành công cuộc thi báo chí “Viết về du lịch Hà Tĩnh”… Những hoạt động cụ thể đó của Trung tâm đã góp phần làm nên diện mạo mới của Du lịch Hà Tĩnh theo hướng xây dựng Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như chủ trương của Chính phủ đã đề ra. Tháng 6/2019, Trung tâm phối hợp với Hiệp hội Du lịch Hà Tĩnh trong việc tổ chức trưng bày giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP Hà Tĩnh năm 2019 tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Tỉnh; đồng thời tham gia gian trưng bày giới thiệu về văn hóa, du lịch và ẩm thực của địa phương. Gian trưng bày chung đã thu hút sự tham gia của nhiều đơn vị lữ hành, khách sạn đến tư vấn và giới thiệu với du khách các dịch vụ tham quan, lưu trú và nghỉ dưỡng.
Quyến rũ Biển Thiên Cầm - Hà Tĩnh
Cùng với các hoạt động cụ thể nêu trên, thông qua việc xuất bản đều kỳ Tạp chí Văn hóa Hà Tĩnh (12 số/năm), Bản tin du lịch Hà Tĩnh (4 số/năm), Chương trình truyền hình định kỳ (12 số/năm) và Website dulichhatinh.com.vn, với nội dung phong phú, có chiều sâu, giới thiệu những nét đặc sắc về văn hóa, du lịch Hà Tĩnh, Trung tâm Quảng bá, Xúc tiến Văn hoá - Du lịch tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền bám sát các sự kiện, các ngày lễ trọng đại của đất nước, của tỉnh; từ đó nâng cao những hiểu biết có chiều sâu về văn hóa Hà Tĩnh, góp phần vào việc phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trên địa bàn… Các xuất bản phẩm và chương trình của Trung tâm không chỉ lan tỏa ngày một sâu rộng hơn trong tỉnh, mà còn đến với bạn đọc ngoài tỉnh, góp phần quảng bá hình ảnh đất và người Hà Tĩnh với bạn bè trong và ngoài nước.
Năm 2020, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 81/2017/NQ-HĐND ngày 13/12/2017 của Hội đồng Nhân dân tỉnh về quy định một số chính sách phát triển du lịch đến năm 2025 và những năm tiếp theo, Trung tâm Quảng bá, Xúc tiến Văn hóa - Du lịch sẽ tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp du lịch thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến du lịch. Trong đó có nhiều hoạt động kết nối với các tỉnh, thành phục vụ cho phát triển du lịch, như: Tham gia sự kiện nhân hưởng ứng năm du lịch quốc gia Ninh Bình; Tham gia hội chợ quốc tế VITM Hà Nội (tháng 4-2020); Tham gia Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh tháng (3/2020); Tham gia Hội chợ du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh ITE (tháng 9-2020); Tham gia quảng bá tại Lễ hội cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh; Tọa đàm gặp mặt các doanh nghiệp du lịch nhân Ngày Du lịch Thế giới 27/9 và ngày Doanh nhân Việt nam 13/10…, Từ đó đẩy mạnh liên kết với Hiệp hội Du lịch, doanh nghiệp du lịch, với các địa phương trong vùng để quảng bá, xúc tiến tạo dựng thương hiệu cho các sản phẩm du lịch đặc trưng của Hà Tĩnh…