19/05/2024 lúc 16:09 (GMT+7)
Breaking News

Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Việt Nam: 8 tháng đầu năm đã cứu và hỗ trợ 420 người bị nạn trên biển

Theo trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Việt Nam, trong 08 tháng đầu năm 2023, Phòng phối hợp cứu nạn đã thu nhận và xử lý 184 thông tin báo nạn, (161 báo nạn thật, 23 báo nạn giả); điều động 23 lần tàu SAR đi tìm kiếm cứu nạn; cứu và hỗ trợ 420 người bị nạn trên biển (các tàu SAR cứu trực tiếp được 48 người trên tàu hàng, trong đó có 05 người nước ngoài).

Cụ thể, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam, công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển luôn đảm bảo thường trực 24/7, sẵn sàng thu nhận thông tin và xử lý kịp thời 100% các sự vụ liên quan đến tai nạn và sự cố hàng hải trên vùng biển có trách nhiệm tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam. Phát huy vai trò 4 tại chỗ trong hoạt động tìm kiếm, cứu nạn trên biển, Trung tâm đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan như: Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển, BCH PCTT&TKCN các địa phương ven biển…

Theo trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Việt Nam, công tác huấn luyện nghiệp vụ tìm kiếm cứu nạn duy trì tốt công tác huấn luyện thường xuyên nghiệp vụ tìm kiếm, cứu nạn trên biển cho sỹ quan thuyền viên tàu tìm kiếm cứu nạn. Trung tâm đã thực hiện phối hợp huấn luyện giữa các phòng Phối hợp cứu nạn và các tàu chuyên dụng: Luôn duy trì các hình thức huấn luyện và nội dung phù hợp với thực tế hoạt động tìm kiếm cứu nạn tại từng đơn vị trong Trung tâm. Trong 8 tháng đầu năm 2023, Trung tâm đã tổ chức được tổng cộng 630 lần huấn luyện các loại, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2022. Nội dung huấn luyện bao gồm: huấn luyện tại phòng trực nghiệp vụ, huấn luyện trên bờ, tại bến, huấn luyện trên biển.

Trong 08 tháng đầu năm 2023, Trung tâm đã phối hợp tổ chức 04 chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn hàng hải và tìm kiếm cứu nạn tại các tỉnh Bình Thuận, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Nghệ An.

Để chủ động ứng phó với các đợt gió mùa mạnh, áp thấp nhiệt đới, các cơn bão trong năm 2023,  Trung tâm đã xây dựng kế hoạch bố trí các tàu SAR chốt chặn tại các khu vực miền Bắc, miền Trung (Nghệ An), Nam miền Trung (Bình Định), miền Nam (Côn Đảo, Phú Quốc) và kế hoạch điều động các tàu SAR thường trực tại những khu vực xung yếu để sẵn sàng tham gia hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai năm 2023.

Trong những tháng cuối năm, Theo trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Việt Nam tiếp tục duy trì chế độ thường trực tìm kiếm cứu nạn 24/7 hàng ngày từ hệ thống trực chỉ huy, trực ban cứu nạn đến các phương tiện tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo thu nhận và xử lý kịp thời tất cả các vụ việc liên quan đến tai nạn, sự cố hàng hải xảy ra trên vùng biển trách nhiệm của Việt Nam. Chủ động, tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan hữu quan để nắm bắt, cập nhật tình hình nguồn lực tham gia hoạt động phối hợp TKCN để có phương án, kế hoạch hoạt động TKCN sát với thực tiễn tại khu vực bị nạn.

Thanh Bút