04/05/2024 lúc 10:05 (GMT+7)
Breaking News

Trung Quốc chính thức đáp trả Mỹ, áp thuế lên 60 tỷ USD hàng hoá

VNHNO - Nhằm đáp trả quyết định của Tổng tống Mỹ Donald Trump, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh sẽ chính thức áp thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm của Mỹ trị giá 60 tỉ USD từ ngày 24/9.

VNHNO - Nhằm đáp trả quyết định của Tổng tống Mỹ Donald Trump, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh sẽ chính thức áp thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm của Mỹ trị giá 60 tỉ USD từ ngày 24/9.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang căng thẳng hơn nữa với việc Trung Quốc công bố áp thuế trả đũa ở mức 5% và 10% đối với hơn 5.200 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ. “Chính sách thuế mới của Trung Quốc đối với các mặt hàng của Mỹ sẽ có hiệu lực vào ngày 24 tháng 9, lúc 12h01 theo giờ Bắc Kinh”, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng căng thẳng. Ảnh: Reuters

Cụ thể, mức thuế 10% áp dụng với các mặt hàng trước đó được đề xuất chịu 20% và 25%. Khí thiên nhiên hóa lỏng, quặng kim loại, cà phê và nhiều loại dầu ăn rơi vào nhóm này. Mức 5% dành cho các nhóm sản phẩm được đề xuất áp 5% và 10%, như rau đông lạnh, bột cacao và một số hóa phẩm.

Trước tình hình trên, chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng đe dọa rằng nếu lần này Trung Quốc trả đũa, Mỹ sẽ "lập tức theo đuổi giai đoạn ba", tức tiếp tục đánh thuế 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Điều này có nghĩa là gần như mọi mặt hàng Trung Quốc xuất sang Mỹ đều bị đánh thuế.

Ngày 18/9, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết nước này đã đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc Mỹ áp thuế bổ sung trị giá 200 tỉ USD đối với các sản phẩm của Trung Quốc. Động thái này cho thấy Bắc Kinh không có dấu hiệu sẽ nhượng bộ trong cuộc chiến thương mại với Washington.

Trước đó, hôm 17/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra quyết định áp thuế bổ sung 10% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Mức thuế này sẽ được áp dụng từ ngày 24/9 đến hết năm 2018. Phía Washington cũng tuyên bố, mức thuế bổ sung sẽ tăng lên 25% vào tháng 1/2019 nếu Bắc Kinh từ chối đưa ra các nhượng bộ về thương mại./.