19/05/2024 lúc 17:32 (GMT+7)
Breaking News

Trump sẽ áp đặt thêm 200 tỷ USD lên Trung Quốc ngay tuần tới

​​​​​​​VNHNO - Tổng thống Donald Trump chuẩn bị đẩy nhanh tiến độ áp đặt thuế nhập khẩu lên 200 tỷ USD vào Trung Quốc ngay sau khi cuộc “trưng cầu dân ý” kết thúc vào tuần tới.

VNHNO - Tổng thống Donald Trump chuẩn bị đẩy nhanh tiến độ áp đặt thuế nhập khẩu lên 200 tỷ USD vào Trung Quốc ngay sau khi cuộc “trưng cầu dân ý” kết thúc vào tuần tới.

Nguồn tin cho biết Tổng thống Donald Trump vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng. 

Tổng thống Mỹ muốn xúc tiến kế hoạch áp dụng thuế nhập khẩu này ngay khi cuộc “trưng cầu dân ý” kết thúc vào ngày 6/9. Thuế mới được áp dụng sẽ bổ sung nhiều loại hàng hóa hơn, từ gậy selfie đến các chất bán dẫn ngay sau khi lấy được ý kiến từ người dân và các công ty Mỹ, theo nguồn tin của giấu mặt thân cận bên ông Trump cho hay.

Tuy nhiên, nguồn tin ẩn danh này cũng cho biết Trump vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng và chính quyền Mỹ có thể triển khai kế hoạch đánh thuế này theo từng giai đoạn. Xác nhận với Bloomberg về thông tin nói trên, ông Trump mỉm cười và nói thông tin đó “không hoàn toàn sai”.

Thị trường chứng khoán Mỹ liên tục giảm điểm trên thị trường thế giới khi thông tin trên vừa được đưa ra. Kéo theo tỷ giá Đồng nhân dân tệ trên thị trường quốc tế cũng giảm. Các nhà đầu tư tìm kiếm đến đồng USD và Yên Nhật để tìm kiếm sự an toàn.

Đến nay, Mỹ đã áp thuế bổ sung 25% lên 50 tỷ USD hàng Trung Quốc, và Bắc Kinh đã đáp trả tương xứng bằng cách áp thuế 25% lên 50 tỷ USD hàng Mỹ.

Giới quan sát tính đến khả năng ông Trump sẽ chốt kế hoạch đánh thuế 200 tỷ USD hàng Trung Quốc vào tuần tới, nhưng sẽ chờ thêm một thời gian mới chính thức thực thi. Hồi giữa tháng 6, chính quyền ông Trump quyết định áp thuế lên 50 tỷ USD hàng Trung Quốc, nhưng phải 3 tuần sau mới thực hiện đánh thuế 34 tỷ USD hàng hóa trong số này. Số 16 tỷ USD hàng hóa còn lại phải đến tháng 8 mới bắt đầu bị áp thuế.

Việc áp thuế trị giá 200 tỷ USD được coi là lớn nhất từ trước đến nay, đánh dấu một sự leo thang ngày càng gia tăng giữa hai “ông lớn” của nền kinh tế thế. Đáp lại động thái của Mỹ, Trung Quốc đã đe dọa sẽ đáp trả bằng cách áp mức thuế trị giá 60 tỷ USD lên các loại mặt hàng của Mỹ.

Cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung đến nay vẫn dậm chân tại chỗ, đặt ra khả năng cuộc chiến thương mại giữa hai nước sẽ còn kéo dài. Các cuộc thảo luận giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc tuần trước ở Washington đã cản trở hy vọng đạt được một thỏa thuận nhanh chóng.

Động thái này được đưa ra khi phe "diều hâu" có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc đã đạt được ưu thế trong chính quyền Tổng thống Trump. Ưu thế này được củng cố khi đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, một người có quan điểm cứng rắn, vừa giành một thắng lợi quan trọng là đạt thỏa thuận song phương với Mexico về thay thế Hiệp định Tự do mậu dịch Bắc Mỹ (NAFTA).

Theo nguồn thạo tin, kế hoạch đánh thuế 200 tỷ USD hàng Trung Quốc đã gây ra một cuộc tranh luận căng thẳng trong chính quyền ông Trump. Trong đó, ông Lighthizer và cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro muốn hành động nhanh, trong khi Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow, hai người thuộc phái ôn hòa, muốn có thêm thời gian.

Nguồn tin cũng cho rằng ông Trump dừng đàm phán thương mại với Trung Quốc vì ông cho rằng Bắc Kinh thiếu hợp tác trong cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Theo nguồn tin, ông Trump muốn gây sức ép với Trung Quốc, tin rằng Washington có lợi thế hơn Bắc Kinh.

Nếu ông Trump giao cuộc đàm phán với Trung Quốc cho ông Lighthizer, "nhiều khả năng sẽ đạt được bước tiến thực sự… hoặc ít nhất cũng mở ra cánh cửa cho một cuộc đàm phán thực sự với Trung Quốc, điều mà đến nay vẫn chưa có được", ông Alden nhận định.