27/04/2024 lúc 14:56 (GMT+7)
Breaking News

Trao đổi, chia sẻ về truyền thông, phổ biến kiến thức giữa các Liên hiệp Hội khu vực miền Tây Nam Bộ

Sáng ngày 29/6, tại TP. Cà Mau, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cà Mau đã tổ chức hội thảo “Nâng cao hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức cho các Liên hiệp Hội khu vực miền Tây Nam Bộ”.
tm-img-alt

Quang cảnh hội thảo

Tham dự hội thảo có Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam - Phạm Quang Thao; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - Nguyễn Minh Luân cùng đại diện lãnh đạo đến từ 14 Liên hiệp Hội các tỉnh miền Tây Nam bộ.

tm-img-alt

Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam - Phạm Quang Thao phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam - Phạm Quang Thao nhấn mạnh: “Hội thảo với chủ đề “Nâng cao hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức cho các Liên hiệp Hội khu vực miền Tây Nam Bộ” là dịp để Liên hiệp Hội Việt Nam, Liên hiệp Hội các tỉnh khu vực miền Tây Nam Bộ và các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm, cách làm mới, mô hình hiệu quả về phổ biến kiến thức; đổi mới kỹ năng, ứng dụng phương pháp truyền thông hiện đại, nhất là thông qua các nền tảng mạng xã hội theo xu thế của chuyển đổi số; đồng thời đề xuất nhiều giải pháp để nâng cao hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

tm-img-alt

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - Nguyễn Minh Luân phát biểu chào mừng hội thảo

Tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - Nguyễn Minh Luân cho biết: Những năm qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cà Mau cùng với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương trong tỉnh đã có nhiều giải pháp hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức, đưa những thành tựu khoa học và công nghệ vào thực tiễn đời sống, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như đa dạng hóa các hình thức truyền tải thông tin, tổ chức tập huấn, hội thảo khoa học, chắt lọc thông tin, dữ liệu khoa học và thực tiễn từ hoạt động của Liên hiệp Hội,... Liên hiệp Hội tỉnh Cà Mau đã thực hiện tốt nhiệm vụ tập hợp, phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức trong hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, góp phần vào việc hoạch định chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

tm-img-alt

Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam - Phạm Quang Thao; Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Cà Mau - Mai Hữu Chinh; Trưởng ban Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức, Liên hiệp Hội Việt Nam - Lê Thanh Tùng đồng chủ trì hội thảo

Chia sẻ tại hội thảo, Trưởng ban Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức, Liên hiệp Hội Việt Nam - Lê Thanh Tùng cho biết: “Thông qua hệ thống báo, tạp chí, bản tin, trang tin điện tử, Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên đã không ngừng đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cũng như các kiến thức, tiến bộ khoa học kỹ thuật giúp nâng cao dân trí, bảo vệ sức khỏe nhân dân, tăng tính thích ứng và ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng sống cho người dân trên khắp vùng miền đất nước.

Tính đến tháng 8 năm 2021, sau khi thực hiện Quy hoạch báo chí toàn quốc, Liên hiệp Hội Việt Nam có 69 cơ quan báo chí trong hệ thống bao gồm: 01 Báo (Báo Tri thức và Cuộc sống), 47 tạp chí trực thuộc các Hội ngành toàn quốc và 21 tạp chí trực thuộc các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam”.

Theo Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh Cà Mau - Dương Thu Thủy, Trang Thông tin điện tử Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cà Mau chính thức ra mắt bạn đọc tháng 8/2013. Với lợi thế thông tin nhanh, phù hợp, Trang thông tin điện tử đã đáp ứng kịp thời công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức. Trang Thông tin điện tử điện tử của Liên hiệp Hội tỉnh Cà Mau thường xuyên được nâng cấp, cải tiến hình thức và nâng cao chất lượng nội dung. Từ khi trang thông tin điện tử ra đời đến nay đã có 181.674 lượt truy cập, con số này cho thấy sự quan tâm của xã hội đối với loại hình truyền thông, phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ là Trang thông tin điện tử. Vì vậy, thường trực Liên hiệp Hội tỉnh luôn quan tâm đẩy mạnh công tác phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ qua hình thức này.

Cũng tại hội thảo, tham luận của Liên hiệp hội các tỉnh miền Tây Nam Bộ đã tập trung vào các nội dung: Cần tranh thủ và áp dụng tối đa sức mạnh của công nghệ 4.0, sức cống hiến của các nhà khoa học, đội ngũ trí thức trong tuyên truyền, sáng tạo khoa học kỹ thuật, tạo các sân chơi thúc đẩy tinh thần yêu khoa học và phát triển nền khoa học - công nghệ nước nhà. Trong hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức, Liên hiệp Hội Việt Nam và các tổ chức thành viên cần đẩy mạnh hợp tác, giao lưu, hội nhập quốc tế nhằm tranh thủ các nguồn lực và tri thức mới từ bạn bè quốc tế.

tm-img-alt

Chủ tịch Liên hiệp Hội Cần Thơ - Trần Ngọc Nguyên phát biểu tại hội thảo

Truyền thông và phổ biến kiến thức khoa học công nghệ là sứ mệnh của đội ngũ trí thức, các nhà khoa học thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên trong thời kỳ mới. Thời kỳ mà ở đó, truyền thông và phổ biến kiến thức là phương thức quan trọng để tri thức khoa học và công nghệ thực sự đi vào sản xuất và đời sống của người dân, trở thành động lực phát triển của nền kinh tế, góp phần xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

PV